Nha Trang sắp có đường hầm và bãi đỗ xe ngầm ở bờ biển
Ngày 7/8, Văn phòng Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có kết luận về đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang.
Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa thống nhất chủ trương xây dựng tuyến đường hầm ở đường Trần Phú - Nha Trang; đề nghị chính quyền TP. Nha Trang, đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xác định cụ thể đoạn tuyến phù hợp, khả thi và đề xuất phân kỳ đầu tư bảo đảm hiệu quả và báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa.
Trước mắt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị TP. Nha Trang nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh Khánh Hòa việc đầu tư sớm đường hầm kết hợp bãi đỗ xe ở Quảng trường 2/4.
Rà soát thêm các giải pháp, phương án tổ chức giao thông của Đề án đảm bảo đồng bộ với ý tưởng kiến trúc Công viên phía Đông đường Trần Phú, Đề án chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh TP. Nha Trang giai đoạn 2024-2030 và Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa triển khai trên địa bàn thành phố.
Cùng với đó, đề xuất cơ chế chính sách khả thi, hiệu quả để khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe (ngầm, trên mặt đất) kết hợp với kinh doanh dịch vụ, thương mại để thu hút xã hội hóa; Nghiên cứu bổ sung vào Đề án các giải pháp, phương án tổ chức giao thông công cộng vào các thời điểm tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn, có khả năng gây ùn tắc giao thông,...
Đường Trần Phú là trục đường ven biển của Nha Trang, dài 12km, nơi tập trung hầu hết các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, công viên, quảng trường, chợ đêm và các điểm vui chơi giải trí khác của thành phố. Quảng trường 2/4 trên đường Trần Phú cũng là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động, sự kiện lớn của tỉnh Khánh Hòa, thu hút hàng chục nghìn người dân, du khách đổ về theo dõi trực tiếp.
Nửa đầu năm 2024, Nha Trang đón gần 4 triệu lượt khách lưu trú (tăng 85,34% so với cùng kỳ), doanh thu du lịch ước đạt 19.750 tỷ đồng (đạt 72,15% kế hoạch và tăng gấp 2 lần so cùng kỳ năm trước).
Nhiều chuyên gia, kiến trúc sư cũng đồng ý việc xây bãi đỗ xe ngầm là “lời giải” cho hạ tầng giao thông của TP. Nha Trang, khi tốc độ phát triển quá nhanh khiến Nha Trang ngày càng chật chội, hạ tầng giao thông không đáp ứng nhu cầu phát triển.