Nhà văn Hữu Phương qua đời
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xác nhận với Tiền Phong nhà văn Hữu Phương đã rời cõi tạm vào sáng 3/2, tại nhà riêng.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xác nhận với Tiền Phong, nhà văn Hữu Phương rời cõi tạm vào sáng 3/2, tại nhà riêng. Gia đình nhà văn đang chuẩn bị hậu sự cho ông.
Nhà văn Hữu Phương tên thật là Nguyễn Hữu Thê, quê xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ông để lại cho văn học Việt Nam nhiều tác phẩm như tập truyện ngắn Con người thánh thiện (1991), Đêm hoa quỳnh nở (1995), Hoa cúc dại (1997), Khách má hồng (2002), Anh bộ đội và cô gái mặc quần phục xanh (2011), Ba người trên sân ga (2014) và các tiểu thuyết Chân trời mùa hạ (2011), Súng nổ bến Thiên Đường (2014), Quay đầu lại là bờ (2019).
Truyện ngắn Ba người trên sân ga được chuyển thể thành phim Đời cát (kịch bản: Nguyễn Quang Lập, đạo diễn: NSND Nguyễn Thanh Vân) đạt nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước.
Tiểu thuyết đầu tay Chân trời mùa hạ do NXB Hội Nhà văn ấn hành năm 2009, sau đó, năm 2011, NXB QĐND tái bản với 10.000 cuốn. Tác phẩm này được giải Nhì cuộc thi viết tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lần thứ 3 (2006-2010), nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tác phẩm cũng mang lại cúp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với đề tài: Nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam (1982-2011)
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận định truyện ngắn Trăng sáng vườn dưa của nhà văn Hữu Phương là cú hích để mở rộng sân chơi của ông ở tạp chí Văn nghệ Quân đội, báo Văn nghệ và một số tạp chí khác với các truyện như Ông Điện Biên, Bến cũ, Cổ tích mùa thu, Con người thánh thiện, Thầy giáo làng, Đêm hoa quỳnh nở…
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng tiểu thuyết Quay đầu lại là bờ là một trong những tiểu thuyết thành công của ông, khẳng định bút lực và năng lượng sáng tạo dồi dào.
"Quay đầu lại là bờ đã đứng hẳn về phía đau thương của con người, lắng vào bề sâu của cuộc chiến, để sòng phẳng những gì mà cuộc chiến gây ra. Những tâm tư của các nhân vật trong tiểu thuyết là những dòng đối thoại đa thanh. Chính các khoảng trống, sự chênh lệch trong thế giới nội tâm của các nhân vật đã giúp ông phản ánh sâu sắc, luận bàn cởi mở, đa chiều, bộc lộ tư duy, quan điểm nghệ thuật về chiến tranh từ góc nhìn hậu chiến. Chiến tranh có thể chia cắt đất nước, chia cắt gia đình, tình yêu, bạn bè, nhưng tình yêu thương sẽ gắn kết, hóa giải mọi ngăn cách, mâu thuẫn, xung đột", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đánh giá.
Trước khi trở thành nhà văn nổi tiếng, ông là giáo viên dạy toán ở phổ thông. Nhà văn Hữu Phương từng là hội viên thuộc ban thơ của Hội văn học tỉnh Bình Trị Thiên, nguyên là Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình.
Trong điếu văn do Chi hội nhà văn Việt Nam tại Quảng Bình chuẩn bị có viết: "Sự ra đi của ông lại làm sống dậy trong lòng chúng ta những ký ức đẹp về ông - một nhà giáo tâm huyết với nghề, một người yêu thơ đã sáng tác nhiều bài thơ đầu tay đi vào lòng người. Nhưng truyện ngắn và tiểu thuyết đã đến với ông như duyên nợ.
Khoảng những năm 1984, 1985 ông chuyển hẳn sang văn xuôi. Chúng ta còn nhớ truyện ngắn đầu tiên Trăng sáng vườn dưa gây ấn tượng mạnh trên tạp chí Sông Hương bởi tính nhân văn và cái đẹp của con người.
Một loạt truyện ngắn và tiểu thuyết sau đó đưa ông thành nhà văn kỳ cựu của miền Trung. Chiến tranh, người lính, thầy giáo là những đề tài sâu sắc, chắc chắn và tâm huyết của ông".
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nha-van-huu-phuong-qua-doi-post1507140.tpo