Nhạc Việt có cần một Hoàng Thùy Linh thứ hai?

Hoàng Duyên với chất dân gian Bắc Bộ dễ khiến người nghe liên tưởng đến Hoàng Thùy Linh. Song, cách thể hiện và chất pop của tân binh trẻ trung và tươi sáng đúng như thế hệ gen Z.

Loại hình: Music Video
Thể loại: Pop, dân ca, country folk
Sáng tác: Hứa Kim Tuyền
Sản xuất âm nhạc: Hứa Kim Tuyền
Đạo diễn: Gin Trần
Đánh giá: 7/10

Hoàng Duyên sinh năm 1999, là gương mặt mới của thị trường âm nhạc. Không xuất thân từ truyền hình thực tế, không nổi tiếng trước đó trên mạng Internet, Hoàng Duyên đi con đường giống như AMEE đã chọn. Đó là thuộc về mô hình âm nhạc công ty quản lý kiểu Hàn Quốc.

Những giọng ca này thường được các đơn vị giải trí đào tạo âm thầm một thời gian, sau đó tấn công thị trường bằng loạt sản phẩm âm nhạc được đầu tư, quảng bá chuyên nghiệp.

Hoàng Duyên vừa ra MV đầu tiên trong sự nghiệp có tên Chàng trai sơ mi hồng. Sản phẩm đón nhận phản hồi tích cực cùng với thành tích xem/nghe không tệ. MV có 1,6 triệu lượt xem sau bốn ngày. Trên Zing MP3, bản thu có 500.000 lượt nghe và đã vào BXH #zingchart. Hoàng Duyên hiện được đánh giá là một giọng ca có triển vọng, dù vẫn còn cần nhiều nỗ lực hơn nữa.

Khi Hứa Kim Tuyền chạm ngõ chất liệu dân ca

Chàng trai sơ mi hồng là một sáng tác của Hứa Kim Tuyền, viết “đo ni đóng giày” cho Hoàng Duyên. Hứa Kim Tuyền có lẽ thuộc nhóm nhạc sĩ sung sức và thiện chiến nhất của thị trường hiện nay. Nhưng ngoài số lượng ca khúc ra mắt, điều đáng ghi nhận ở Hứa Kim Tuyền là anh dám thử thách mình ở nhiều dòng nhạc, nhiều phong cách âm nhạc khác nhau, từ pop ballad đến R&B, blues-jazz và cả nhạc điện tử.

Trong hơn một năm qua, Hứa Kim Tuyền đứng sau ít nhất hai dự án album đều được khen ngợi là DreAMEE của AMEE và mới đây là Hương của Văn Mai Hương. Việc không giới hạn bản thân trong một màu sắc âm nhạc hay một ca sĩ cố định giúp anh nằm trong nhóm những nhạc sĩ trẻ sáng tạo nhất mà đời sống âm nhạc đang có.

Với Chàng trai sơ mi hồng, Hứa Kim Tuyền kết hợp chất dân ca Bắc Bộ với country folk của Mỹ. Ca khúc viết theo cấu trúc hai verse (đoạn), pre-chorus (tiền điệp khúc) xen với chorus (điệp khúc) và một bridge (đoạn chuyển).

 Sau hai năm được đào tạo ở mô hình công ty giải trí, Hoàng Duyên tấn công thị trường với MV đầu tay.

Sau hai năm được đào tạo ở mô hình công ty giải trí, Hoàng Duyên tấn công thị trường với MV đầu tay.

Màu sắc dân ca trước hết thể hiện ở việc ca khúc lồng ghép các câu tục ngữ - ca dao quen thuộc của người Việt Nam: “Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua” hay “Một chờ, hai đợi, ba trông, Bốn thương, năm nhớ, bảy tán chín mong, mười tìm (nằm trọn vẹn ở đoạn chuyển).

Việc đưa dân ca vào những sáng tác mới vốn phổ biến trong một thời kỳ tân nhạc. Những gương mặt lẫy lừng như Phạm Duy, Huy Thục đều từng sử dụng chất liệu dân ca của các vùng miền cho bài hát của mình. Nhưng suốt một thời gian dài sau này, nhạc pop đã lãng quên chất liệu dân ca Việt, dù sẵn sàng chịu ảnh hưởng của các phong cách nhạc ngoại.

Với Chàng trai sơ mi hồng, Hứa Kim Tuyền đáng nhận lời khen khi anh kết hợp khéo léo giữa chất liệu dân ca Bắc Bộ với country folk nhằm tạo nên một ca khúc nhẹ nhàng, gần gũi, dễ nghe mà cũng trẻ trung, bắt tai.

Trên thực tế, từ DreAMEE, Hứa Kim Tuyền đã mang kiểu vè dân gian vào pop. Nhưng để được ghi nhận với một ca khúc đậm màu dân ca, Chàng trai sơ mi hồng có lẽ là sáng tác đầu tiên của anh.

Ngoài vai trò sáng tác, trong cú bắt tay với Hoàng Duyên, Hứa Kim Tuyền đảm nhận luôn vị trí sản xuất âm nhạc. Bản phối thời lượng với những nhạc cụ hiện đại, tạo ra âm thanh nhí nhảnh, đáng yêu, cuốn hút. Song, hơi tiếc là dù phần lời và giai điệu mang hơi hướm dân ca, bản phối lại ít chất liệu nhạc cụ truyền thống và ngũ cung dân gian.

Sự kết hợp giữa Hoàng Thùy Linh và AMEE

Chất giọng của Hoàng Duyên không quá đẹp và cũng không quá lạ. Âm sắc giọng hát mà Hoàng Duyên sở hữu không khiến người nghe nghĩ rằng cô là của hiểm của thị trường.

Không phải ngẫu nhiên mà Hoàng Duyên đã bị loại thẳng thừng trong cuộc tuyển chọn vào công ty giải trí cách đây hai năm, và cô cũng đã mất thời gian khá dài ôn luyện và đào tạo mới có thể “debut” trên thị trường.

Nhưng với Chàng sơ mi màu hồng, Hoàng Duyên nỗ lực trong việc định hình bản thân trở thành một giọng hát không cần quá xuất sắc, nhưng sẽ rất dễ chịu và không dễ trộn lẫn trên thị trường.

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền ví von ở Hoàng Duyên là một sự giao thoa giữa nét dân gian đương đại của đàn chị Hoàng Thùy Linh và phong cách pop tươi sáng của AMEE. Có thể đây cũng là con đường mà Hứa Kim Tuyền và những cộng sự định hình cho Hoàng Duyên trên con đường âm nhạc.

Hoàng Duyên không cần phải biến hóa với nhạc điện tử và ngũ cung dân gian như Hoàng Thùy Linh, cô cũng không cần phải quá dễ thương, speech level singing - nói như hát và hát như nói - kiểu AMEE. Cô có thể chỉ cần là một trường hợp dung hòa giữa hai cá tính đã thành công này: dân ca, truyền thống, nhưng hiện đại, thức thời và hiểu thị trường.

 MV do Gin Trần đạo diễn, xây dựng Hoàng Duyên thành cô gái có chút tinh nghịch, chủ động, nhưng cũng khờ khạo, ngây thơ.

MV do Gin Trần đạo diễn, xây dựng Hoàng Duyên thành cô gái có chút tinh nghịch, chủ động, nhưng cũng khờ khạo, ngây thơ.

Về hình ảnh, trong MV đầu tay, nhiều ý kiến cho rằng Hoàng Duyên hơi quê, điệu và “sến”. Nhưng có lẽ đó lại là cách để Hoàng Duyên không biến thành một Hoàng Thùy Linh thứ hai trong chất liệu âm nhạc dân gian. Bởi Hoàng Thùy Linh trong dự án âm nhạc ngũ cung dân gian của mình đã rất thành công với hình ảnh nữ quyền cá tính, còn Hoàng Duyên dường như chỉ đang muốn mình là một cô gái quê, biết yêu thương, biết giận hờn, biết bày tỏ tình cảm.

Trong MV của Gin Trần, Hoàng Duyên vào vai một cô gái sống ở vùng thôn quê, ngày ngày bầu bạn với nhân vật do Hậu Hoàng đóng. Hai người rong chơi khắp nơi. Một ngày nọ, có một chàng trai thành thị mặc áo sơ mi hồng từ đâu bước đến, ngay trong khoảnh khắc đầu tiên mắt chạm mắt, Hoàng Duyên đã trúng “tiếng sét ái tình”. Từ đó, cô không thể thôi vấn vương về người con trai ấy.

Biết được tâm tư của cô bạn Hoàng Duyên, hội bạn thân trong làng tìm đủ mọi cách để cô nàng có thể tiếp cận, bày tỏ nỗi lòng cho chàng trai trong mộng. Thế nhưng, mỗi lần bày mưu tính kế là một lần thất bại.

Cùng với sự xuất hiện của Hậu Hoàng, MV được xây dựng theo kiểu duyên dáng và hài hước. Mức độ sáng tạo về hình ảnh không nhiều, nhưng sản phẩm cũng tái hiện được một phần không gian làng quê Bắc Bộ và những trò chơi dân gian truyền thống.

Nhìn chung, Hoàng Duyên có một sản phẩm đầu tiên tròn trịa cả về âm nhạc lẫn hình ảnh. Cô có bệ đỡ và ê-kíp chuyên nghiệp đứng sau nên dễ tiệm cận thị trường và cũng không khó để khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

Quang Đức

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nhac-viet-co-can-mot-hoang-thuy-linh-thu-hai-post1194162.html