Nhận diện 'điểm đen' TNGT khu vực 3 thành viên CLB HAGL gặp nạn tử vong
Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, Chư Pưh là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông tăng cao tại tỉnh này.
Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với huyện Chư Pưh sau khi vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến ba trong bốn thành viên câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tử nạn hôm 12/8.
Theo Ban ATGT huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai), đến ngày 13/8, toàn huyện này đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 16 người chết, 6 người bị thương. So sáng với cùng kỳ năm 2022 tăng cả ba tiêu chí, gồm: tăng 3 vụ, tăng 5 người chết, tăng 3 người bị thương.
Phân tích nguyên nhân gây ra TNGT tại địa bàn này cho thấy, đa phần đều xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện. Phương tiện gây ra vụ việc đa phần là ô tô; thời điểm xảy ra tai nạn chủ yếu từ khung giờ sau 17h đến 22h.
Đáng chú ý, trong 17 vụ tai nạn trên thì độ tuổi từ 18-30 có tới 11 vụ và 6 vụ là dưới 18 tuổi. Đối với người dân tộc thiểu số cũng chiếm tỉ lệ cao ở mức 11/17 vụ khiến 9/10 người tử vong là người dân tộc thiểu số.
Ông Lê Quan Thái, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban ATGT huyện Chư Pưh nhìn nhận, nguyên nhân khách quan dẫn đến TNGT ở huyện tăng cao có phần là do đường Hồ Chí Minh qua huyện dài tới 31km. Trong đó có 188 điểm giao cắt với đường Hồ Chí Minh nhưng không có hệ thống đường gom.
Trong khi đó, tốc độ trung bình qua địa bàn huyện từ 60km-80km dẫn đến xảy ra TNGT hậu quả khó lường, nguy cơ tử vong cao. Bên cạnh đó, địa bàn quản lý rộng, lực lượng mỏng do đó việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm không khép kín địa bàn.
"Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT vẫn là do ý thức, nhận thức về Luật giao thông đường bộ của người dân chưa cao. Ý thức tự giác chấp hành pháp luật trật tự ATGT của một số bộ phận người dân trên địa bàn còn thấp, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông", ông Thái nói.
Tăng cường giám sát tốc độ
Trước đó, ông Nguyễn Hữu Quế - Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo huyện Chư Pưh và các địa phương có số vụ TNGT tăng cao khác này tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn. Tại kết luận sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác đảm bảo ATGT, ông Quế yêu cầu các địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế.
Ông Quế yêu cầu các địa phương trong đó có Chư Pưh, thực hiện tốt việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm trật tự a toàn giao thông.
Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông phù hợp với từng địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe mô tô ngay tại cơ sở cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động để mỗi người dân phải có kiến thức, kỹ năng và ý thức tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, việc xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong bảo đảm trật tự ATGT. Đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh việc vận động, giáo dục cá biệt đối với thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm ngay từ thôn, làng, trên đường huyện, đường xã.
Đặc biệt, việc tuyên truyền chú trọng đến các đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng thường xuyên uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường.
Các địa phương phải đánh giá hiện trạng, xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể, bố trí kinh phí để nâng cao điều kiện an toàn của đường huyện, đảm bảo an toàn tại các nút giao; trong đó, tập trung lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, cọc tiêu, tường hộ lan, phát quang đảm bảo tầm nhìn, nhất là những tuyến đường đèo dốc, hạn chế TNGT do kết cấu hạ tầng. Tiếp tục siết chặt công tác quản lý vận tải, kiểm soát tải trọng xe...
Liên quan đến việc kiểm soát tốc độ phương tiện vào ban đêm, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai tăng cường giám sát tốc độ ban đêm đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Pưh.
Cũng theo ông Hùng, ngành chức năng tỉnh Gia Lai và Khu Quản lý đường bộ III khẩn trương rà soát các điểm đen, các điểm tiềm ẩn xung đột giao thông trên đường Hồ Chí Minh để có các giải pháp hạn chế nguy cơ gây tai nạn.
Đặc biệt, năm học mới sắp đến, việc cam kết đảm bảo ATGT giữa phụ huynh với nhà trường, lực lượng chức năng cần phải đổi mới. Đơn cử như việc phụ huynh cam kết không vi phạm khi đưa đón con đến trường. Hoặc như việc phụ huynh cam kết mua mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh....