'Nhận hối lộ', 3 cựu cán bộ lãnh án

Lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, 3 cựu cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy Tân Châu (TX. Tân Châu) là Huỳnh Hữu Trí (sinh năm 1980, ngụ khóm Bình Khánh 7); Lê Văn Phát (sinh năm 1986, ngụ khóm Bình Thới 2) và Đào Quốc Vĩ (sinh năm 1991, ngụ khóm Bình Khánh 5, cùng ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) đã lập quy trình 'bỏ qua lỗi' cho các phương tiện chở cát, nhận hàng trăm triệu đồng hối lộ.

3 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

3 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Theo bảng phân công phụ trách công việc do Phòng CSGT Công an tỉnh phê duyệt, công tác chuyên môn của Trạm CSGT đường thủy Tân Châu được chia làm 3 tổ Tổ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, gồm: Lê Thành Nguyên, Nguyễn Văn Ngọc, Trí, Phát và Vĩ; Tổ Phòng, chống tội phạm và Tổ tổng hợp. Tổ Tuần tra kiểm soát thực hiện theo lịch trực tuần tra kiểm soát do trạm trưởng phân công. Tuần từ ngày 6 - 12/5/2024, Trí phân công: Mỗi ngày, có 2 ca trực, gồm: Tổ tuần tra lưu động và tổ trực tại trạm. Mỗi ca trực, có trạm trưởng có trạm phó làm tổ trưởng, thành viên tổ gồm Phát và Vĩ. Đối với ca tuần tra lưu động thực hiện: Tổ tuần tra sử dụng xuồng máy di chuyển đến gần phương tiện, ra tín hiệu để phương tiện cập mạn, lên tàu kiểm tra, kiểm tra độ chìm của phương tiện so với vạch dấu mớn nước an toàn, số lượng thuyền viên, trang thiết bị cứu sinh.... và chở thuyền viên vào tạm (vị trí nhà nổi) để kiểm tra hồ sơ phương tiện, hóa đơn hàng hóa (nếu chở hàng). Nếu phát hiện lỗi vi phạm sẽ tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Đầu tháng 5/2024, Trí chỉ đạo Phát và Vĩ nhận tiền của chủ phương tiện, tài công điều khiển sà lan vận chuyển cát từ thượng nguồn sông Tiền đi qua trạm, để không kiểm tra thực tế phương tiện và bỏ qua lỗi phương tiện, người điều khiển. Phát và Vĩ thực hiện theo chỉ đạo của Trí, khi các sà lan chở cát đến Trạm Tân Châu thì Phát hoặc Vĩ chỉ ngồi trực ở nhà nổi, không dùng xuồng máy cập mạn tàu để kiểm tra thực tế, đưa người vào trạm kiểm tra giấy tờ, hóa đơn, mà cho Dương Thanh Phong (sinh năm 1966, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) điều khiển 1 chiếc đò gỗ từ Trạm Tân Châu ra cập mạn sà lan đón tài công hoặc chủ phương tiện vào trạm. Phong thu tiền phí vận chuyển 30.000 đồng/lượt người.

Khi đến nhà nổi của trạm, chủ phương tiện hoặc tài công kẹp tiền vào giấy tờ, hồ sơ phương tiện, đưa cho Phát hoặc Vĩ ngồi tại ô cửa kính của nhà nổi. Phát hoặc Vĩ nhận hồ sơ, cất tiền vào ngăn kéo bàn làm việc, rồi trả lại giấy tờ cho chủ phương tiện hoặc tài công. Sau đó, ghi số tiền nhận, biển số phương tiện vào tờ giấy A4 (mẫu tự soạn, được đánh máy số thứ tự từ 1 - 100). Để che mắt mọi người, cả ba thống nhất cách ghi tiền theo đơn vị tính ký hiệu là “cm” (1cm tương đương 100.000 đồng). Đến cuối ca trực trong ngày, Phát và Vĩ dùng tờ giấy A4 đã viết số tiền, biển phương tiện gởi tiền và đưa cho Trí.

Tuy nhiên, khoảng 17 giờ 15 phút, ngày 12/5/2024, Tổ Thanh tra đặc biệt liên ngành của Bộ Công an tiến hành kiểm tra Trạm Tân Châu, phát hiện Phát đang ngồi trực tại nhà nổi, trực tiếp nhận tiền của 4 tài công, chủ sà lan đến trình giấy tờ. Qua lời khai nhận, từ ngày 10 - 12/5/2024, Phát nhận gần 65 triệu đồng và Vĩ nhận gần 55 triệu đồng của 269 lượt phương tiện, tương ứng 249 chủ phương tiện hoặc tài công vào trạm trình giấy tờ kiểm tra. Số tiền đưa của mỗi lượt từ 100.000 - 1 triệu đồng. Qua mở rộng điều tra, cơ quan chức năng còn xác định, từ ngày 6 - 9/5/2024, Phát và Vĩ đã nhận tổng số tiền gần 370 triệu đồng, số tiền đưa của mỗi lượt là từ 100.000 - 1 triệu đồng. Một ngày có khoảng 200 lượt chủ phương tiện, tài công vào trạm trình giấy tờ và đưa tiền cho Phát và Vĩ. Tuy nhiên, Trí đã xé bỏ tờ giấy A4 mà Phát, Vĩ ghi theo dõi biển số phương tiện và số tiền nhận từ ngày 6 - 9/5/2024, nên cơ quan điều tra không thu giữ được.

Trên cơ sở dữ liệu kiểm tra hóa đơn của phương tiện chở hàng, cơ quan điều tra đã xác minh được 74 chủ phương tiện và ghi lời khai của chủ phương tiện, tài công, khai nhận có đưa tiền cho Phát và Vĩ để bỏ qua lỗi vi phạm và không kiểm tra thực tế phương tiện. Số tiền Phát và Vĩ nhận được phù hợp lời khai của tất cả những người liên quan, phù hợp số tiền, chữ viết của Trí. Quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, cả ba bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, trong đó bị cáo Trí là người chỉ đạo Phát và Vĩ nhận tiền. Tuy nhiên, trước Hội đồng xét xử, bị cáo Trí cho rằng những chủ phương tiện thấy cán bộ, chiến sĩ làm việc cực, nên họ chỉ muốn “bồi dưỡng", do đó bị cáo chỉ đạo Phát và Vĩ nhận, nhưng không biết việc làm như vậy là sai phạm.

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Trí đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để chỉ đạo bị cáo Phát và Vĩ nhận tổng số 448.400.000 đồng của các chủ phương tiện, tài công, để không kiểm tra thực tế phương tiện, bỏ qua lỗi vi phạm của tài công, chủ phương tiện, đã vi phạm Điều 3, Điều 9, Thông tư 36/2023/TT-BCA, của Bộ Công an quy định quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát đường thủy, nên cần phải có mức hình phạt nhằm phòng ngừa chung.

Qua xem xét các lời khai, tình tiết liên quan, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Trí mức án 5,5 năm tù; Phát và Vĩ, mỗi bị cáo nhận 4,5 năm tù cùng về tội “Nhận hối lộ” quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 354, Bộ luật Hình sự. Đồng thời, các bị cáo bị cấm đảm nhiệm chức vụ quyền hạn 1 năm, kể từ khi chấp hành xong hình phạt.

B.N

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/-nhan-hoi-lo-3-cuu-can-bo-lanh-an-a417627.html