Nhận hối lộ, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng và thuộc cấp lĩnh án

Sau 2 ngày xét xử, sáng 18-6, TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt các bị cáo: Lương Ngọc Vũ (1980, đăng kiểm viên) 13 năm tù; Bùi Văn Tấn (1976, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng) 8 năm tù; Lương Kim Quang (1994, Giám đốc Công ty Dịch vụ và kỹ thuật LKQ) 7 năm tù cùng về tội: 'Nhận hối lộ'.

Sau 2 ngày xét xử, sáng 18-6, TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt các bị cáo: Lương Ngọc Vũ (1980, đăng kiểm viên) 13 năm tù; Bùi Văn Tấn (1976, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng) 8 năm tù; Lương Kim Quang (1994, Giám đốc Công ty Dịch vụ và kỹ thuật LKQ) 7 năm tù cùng về tội: “Nhận hối lộ”.

Các bị cáo: Lương Ngọc Vũ, Bùi Văn Tấn, Lương Kim Quang tại phiên tòa.

Các bị cáo: Lương Ngọc Vũ, Bùi Văn Tấn, Lương Kim Quang tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, năm 2019, do thấy nhiều người dân đã tự ý cải tạo xe nhưng có nhu cầu được cấp “Giấy chứng nhận cải tạo” để làm giấy đăng ký xe mới tránh bị lực lượng CSGT xử phạt vi phạm, hoặc chủ xe có nhu cầu cải tạo nhưng không nắm rõ quy trình nên liên hệ nhờ Lương Ngọc Vũ hỗ trợ làm thủ tục. Sau đó, Vũ nhờ Lương Kim Quang đứng tên thành lập, làm giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH MTV dịch vụ và kỹ thuật LKQ để lập khống hồ sơ thiết kế cải tạo xe cơ giới nhằm hợp thức thủ tục cấp giấy chứng nhận. Trên thực tế công ty LKQ không có hoạt động kinh doanh, không thực hiện hoạt động cải tạo xe thực tế, không có nhân viên, các chữ ký tên người thiết kế…

Tháng 10-2022, Lương Ngọc Vũ còn nhờ người đứng tên thành lập Công ty TNHH MTV Dịch vụ kỹ thuật ô-tô Trung Bộ (Công ty Trung Bộ). Vũ sử dụng pháp nhân công ty, con dấu lập các thủ tục biên bản nghiệm thu xuất xưởng và văn bản đề nghị Trung tâm Đăng kiểm nghiệm thu, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo để cấp “Giấy chứng nhận cải tạo”. Sau khi thành lập các công ty này, Lương Ngọc Vũ gặp Bùi Văn Tấn để trao đổi thống nhất chủ trương về việc Vũ nhận tiền của các chủ xe đã tự ý cải tạo từ trước có nhu cầu làm thủ tục thi công cải tạo xe.

Sau đó, các bị cáo lập hồ sơ thiết kế cải tạo và nộp hồ sơ để Sở GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị cấp thẩm định thiết kế, nhằm hợp thức hóa cho các xe đã cải tạo nhưng không có hồ sơ thiết kế và lập khống biên bản nghiệm thu xuất xưởng, văn bản đề nghị Trung tâm Đăng kiểm nghiệm thu, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo để cấp “Giấy chứng nhận cải tạo”. Riêng đối với loại xe không yêu cầu hồ sơ thiết kế, Bùi Văn Tấn chỉ đạo Vũ chỉ hỗ trợ giúp cho các chủ xe chứ không được thu tiền. Khi được Tấn thống nhất chủ trương, Vũ trực tiếp hoặc thông qua Lương Kim Quang nhận tiền của các chủ phương tiện để làm thủ tục cấp “Giấy chứng nhận cải tạo”.

Quá trình điều tra xác định từ tháng 2-2020 đến ngày 23-11-2022, Vũ thông qua Lương Kim Quang hoặc trực tiếp nhận tổng cộng 655 hồ sơ các loại và tiền của các chủ xe để Bùi Văn Tấn ký cấp giấy chứng nhận cải tạo. Theo đó, xe do Công ty LKQ vừa thiết kế vừa thi công gồm 262 hồ sơ, tiền là 5 triệu đồng/hồ sơ. Xe do Công ty LKQ và Công ty Trung Bộ làm khống thủ tục cải tạo, nghiệm thu theo hồ sơ thiết kế được Cục Đăng kiểm thẩm định 120 xe, tiền là 10 triệu đồng/hồ sơ. Xe do hai công ty này làm khống thủ tục nghiệm thu và có văn bản đề nghị trung tâm đăng kiểm nghiệm thu để cấp giấy chứng nhận mà không có hồ sơ thiết kế gồm 273 xe, tiền là 1 triệu đồng/hồ sơ.

Cáo trạng xác định, các bị cáo đã nhận hối lộ của nhiều người với tổng số tiền 2,783 tỷ đồng. Trong số này, Vũ hưởng lợi hơn 1,1 tỷ đồng, Tấn hưởng lợi 382 triệu đồng và Quang hơn 178 triệu đồng. Tại tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải. Các bị cáo đều cho rằng, quy trình làm hồ sơ thì đúng nhưng quy trình thực hiện thì sai. Đó là lý do sinh ra chi phí “lót tay”.

THANH HOA

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/nhan-hoi-lo-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-xe-co-gioi-da-nang-va-thuoc-cap-linh-an-post296752.html