Nhân rộng mô hình giải quyết thủ tục hành chính 'phi địa giới' ở Hà Nội
Mô hình giải quyết thủ tục hành chính 'phi địa giới' lần đầu tiên được thí điểm ở Hà Nội đang được nhân dân đánh giá cao với nhiều thuận lợi và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.
Hiệu quả từ cách làm đúng
Từ 16-10-2023, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức thí điểm mô hình Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính “phi địa giới”. Hồ sơ một số lĩnh vực như: Xác nhận tình trạng hôn nhân, Trích lục hồ sơ hộ tịch (của 3 phường Trần Hưng Đạo, Cửa Nam, Hàng Trống) sẽ được giải quyết (trụ sở trung tâm được đặt ở UBND phường Trần Hưng Đạo, số 29 phố Quang Trung)… Việc triển khai mô hình này tiết kiệm được nguồn nhân lực, thiết bị, không phát sinh thủ tục đối với cá nhân thực hiện.
Đến cuối tháng 12-2023 đã có hơn 300 hồ sơ được thực hiện thành công tại mô hình hành chính “phi địa giới” cấp phường. Để thực hiện những thủ tục trên, bước đầu công dân sẽ thực hiện kê khai song song 2 hình thức online hoặc kê khai giấy. Sau này, khi người dân đã quen thuộc, mô hình chỉ tiếp nhận hình thức kê khai online, nhằm hướng tới xây dựng thành phố thông minh, thuận tiện nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Có thể nói, thực tế, nhiều người dân mong muốn chỉ cần đến bộ phận “một cửa” nơi gần nhất là có thể giải quyết được thủ tục hành chính ở các cấp, thậm chí là những thủ tục phức tạp, liên quan đến nhiều giấy tờ, hồ sơ như đất đai, tài sản... Đối với những địa bàn đông dân, đông người nhập cư, lao động tạm trú thì việc giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính sẽ giúp người dân đỡ phải đi lại, giảm khó khăn. Thậm chí, chỉ cần ở nhà cũng có thể được dịch vụ bưu chính hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà. Đó chính là hình ảnh của một nền hành chính phục vụ, văn minh, hiện đại.
Ông Nguyễn Hoàng Nam (phường Cửa Nam) chỉ mất vài phút để đăng nhập hệ thống dịch vụ công TP Hà Nội để khai hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân. Ông đánh giá: “Cách làm này rất thuận lợi, chỉ ít phút tôi đã hoàn thành kê khai trong khi trước đây phải ra UBND phường rất mất thời gian. Khi biết có mô hình mới này tôi đã thực hiện ngay. Hệ thống báo trả kết quả sau 1 ngày”. Trung tâm hành chính công “phi địa giới” đầu tiên của Hà Nội cũng thật sự gây ấn tượng với ông Nam. “Nơi đây rộng rãi, có máy tính, máy in, phục vụ công dân tra soát thông tin các văn bản và có thể kê khai ngay tại đây. Các cán bộ, công chức phục vụ ở đây cũng rất nhiệt tình. Tôi đánh giá đây là cách làm thiết thực, tiết kiệm thời gian đi lại, nâng cao sự hài lòng của người dân” - ông Nam nhận định.
Giống như ông Nam, bà Nguyễn Thị Vân Anh (phường Trần Hưng Đạo) cũng đánh giá cao cách làm này. Vì đã cao tuổi và không thông thạo tin học nên bà rất khó thực hiện kê khai qua mạng. Khi ra Trung tâm hành chính công “phi địa giới” đầu tiên của Hà Nội, bà đã được cán bộ ở đây hướng dẫn kê khai trực tiếp trên mạng. “Khoảng 20 phút tôi đã khai xong các hồ sơ cần thiết. Có nhiều thông tin tôi không biết khai thế nào thì được cán bộ hướng dẫn từng bước từ tra cứu đến điền thông tin chính xác. Hồ sơ giấy tôi mang theo được xác minh rất nhanh. Dễ như thế này thì thanh niên làm ở nhà cũng được. Tôi sẽ là tuyên truyền viên cho mô hình hay này để mọi người biết và thực hiện. Một người cao tuổi như tôi còn làm được cơ mà…” - bà Vân Anh vui vẻ nói.
Sẽ tiếp tục nhân rộng
Ông Nguyễn Đình Thu - Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết, khi trung tâm độc đáo này ra đời đã làm thay đổi thái độ và hành vi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ, thực sự hướng tới nền hành chính phục vụ, văn minh, chuyên nghiệp. Cách làm này cũng giảm các chi phí không chính thức cho người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, góp phần triệt tiêu nạn “tham nhũng vặt”.
Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc, như: Hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp của thành phố còn chưa ổn định, vẫn phát sinh lỗi do cập nhật phần mềm và dẫn đến chậm, muộn các bước thực hiện thủ tục hành chính. Nhưng với sự nỗ lực, trách nhiệm của cán bộ, trên thực tế công dân vẫn được trả hồ sơ trước hạn và đúng hạn...
Ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định hiệu quả của mô hình này và cho biết, UBND quận sẽ tổng hợp các phản ánh từ cơ sở, cả thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai để từng bước tháo gỡ. Sau khi triển khai Đề án 06 của Chính phủ, dữ liệu của công dân đã được quận tích hợp và chia sẻ. Việc thành lập Trung tâm hành chính công “phi địa giới” trên nền tảng đó rất thuận lợi. Quá trình triển khai ban đầu có thể còn có những trục trặc, nhưng chắc chắn sẽ được khắc phục và tiết giảm đáng kể số lao động hàng ngày trực tại bộ phận “một cửa”. Từ đó, nhân lực dôi dư sẽ được sắp xếp sang bộ phận khác hoặc giải quyết các công việc phù hợp hơn.
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cũng khẳng định: “Trung tâm hành chính công “phi địa giới” còn tạo lập môi trường làm việc thống nhất, hiện đại, văn minh, tích hợp các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồng bộ về ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó còn tiếp nhận trực tiếp, nhanh chóng, kịp thời sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP, UBND quận, cũng như xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất. Dự kiến, quận Hoàn Kiếm sẽ triển khai thêm 3 Trung tâm quyết thủ tục hành chính “phi địa giới” nữa trong thời gian tới”.
Có thể nói, thực tế, nhiều người dân mong muốn chỉ cần đến bộ phận “một cửa” nơi gần nhất là có thể giải quyết được thủ tục hành chính ở các cấp, thậm chí là những thủ tục phức tạp, liên quan đến nhiều giấy tờ, hồ sơ như đất đai, tài sản... Đối với những địa bàn đông dân, đông người nhập cư, lao động tạm trú thì việc giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính sẽ giúp người dân đỡ phải đi lại, giảm khó khăn. Thậm chí, chỉ cần ở nhà cũng có thể được dịch vụ bưu chính hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà. Đó chính là hình ảnh của một nền hành chính phục vụ, văn minh, hiện đại.