Nhân viên châu Á dành nhiều thời gian nhất thế giới để họp khoe thành tích

Người lao động ở châu Á đang dành nhiều thời gian nhất để tỏ ra bận rộn hơn là thực sự làm việc hiệu quả.

Lao động Ấn Độ tỏ ra bận rộn nhất thế giới

Thông tin này đến từ một cuộc khảo sát toàn cầu mới đây của Slack, một công ty con của Salesforce và công ty nghiên cứu Qualtrics, đã lấy dữ liệu từ hơn 18.000 nhân viên văn phòng, bao gồm cả các giám đốc điều hành.

Ông Derek Laney, “nhà truyền bá công nghệ” của Slack tại châu Á-Thái Bình Dương cho biết, công việc mang tính biểu diễn bao gồm “dành nhiều thời gian cho các cuộc họp nơi các nhóm trình bày thành tích hơn là đưa ra quyết định hoặc giải quyết các vấn đề”.

 Ông Derek Laney cho biết các dấu hiệu của việc tỏ ra bận rộn bao gồm “dành nhiều thời gian cho các cuộc họp nơi các nhóm trình bày thành tích hơn là đưa ra quyết định hoặc giải quyết các vấn đề”. (Nguồn: Patrick Chu | E+ | Getty Images)

Ông Derek Laney cho biết các dấu hiệu của việc tỏ ra bận rộn bao gồm “dành nhiều thời gian cho các cuộc họp nơi các nhóm trình bày thành tích hơn là đưa ra quyết định hoặc giải quyết các vấn đề”. (Nguồn: Patrick Chu | E+ | Getty Images)

Cuộc khảo sát cho thấy nhân viên tại Ấn Độ (43%), Nhật Bản (37%) và Singapore (36%) cho biết họ dành nhiều thời gian nhất cho việc tỏ ra bận rộn so với mức trung bình toàn cầu (32%).

Xếp hạng toàn cầu về tỷ lệ thời gian dành cho việc tỏ ra bận rộn của nhân viên:

Hạng 1 Ấn Độ: 43%

Hạng 2 Nhật Bản: 37%

Hạng 3 Singapore: 36%

Hạng 4 Pháp: 31%

Hạng 5 Vương quốc Anh: 30%

Hạng 6 Úc: 29%

Hạng 7 Đức: 29%

Đồng hạng 8 – 9: Hoa Kỳ và Hàn Quốc: 28%

Hàn Quốc xếp ở vị trí cuối cùng với Mỹ. Người lao động từ cả hai quốc gia cho biết họ chỉ dành 28% thời gian để tỏ ra bận rộn.

Slack cho biết Singapore (64%), Nhật Bản (63%), và Ấn Độ (57%) được xếp hạng thấp nhất về tỷ lệ phần trăm thời gian dành cho “công việc thực tế” hoặc làm việc năng suất.

“Nỗ lực lãng phí”

Theo ông Laney, việc nhân viên tập trung vào việc tỏ ra bận rộn “có khả năng bị ảnh hưởng” bởi cách các nhà lãnh đạo đo lường năng suất.

Ông Laney nói: “Các nhà lãnh đạo có nhiều khả năng đánh giá năng suất dựa trên hoạt động có thể nhìn thấy thay vì tập trung vào việc đạt được kết quả. Sự mất kết nối này dẫn đến việc lãng phí nỗ lực khi nhân viên cố gắng thể hiện tốt trước mặt lãnh đạo của họ”.

Theo báo cáo, trên toàn cầu, các số liệu về khả năng làm việc, chẳng hạn như số giờ online trực tuyến hoặc số lượng email được gửi, được xếp hạng là cách hàng đầu (27%) để các nhà lãnh đạo đo lường năng suất.

Ngược lại, nhân viên có thể cảm thấy áp lực phải làm việc nhiều giờ hơn, trả lời email ngay lập tức hoặc ngồi trong mọi cuộc họp.

Ví dụ, 44% nhân viên Singapore - cao nhất toàn cầu cho biết năng suất của họ bị ảnh hưởng do dành “quá nhiều thời gian” cho các cuộc họp và email.

Slack nhận thấy rằng 63% số người tham gia khảo sát nỗ lực duy trì trạng thái của họ trên mạng, ngay cả khi họ không làm việc.

Xếp hạng toàn cầu về tỷ lệ thời gian làm việc thực sự:

Hạng 1 Hàn Quốc: 72%

Đồng hạng 2 – 3 – 4 là Úc - Đức - Hoa Kỳ: 71%

Hạng 5 Vương quốc Anh: 70%

Hạng 6 Pháp: 69%

Đồng hạng 7 – 8: Nhật Bản và Singapore: 63%

Hạng 9 Ấn Độ: 57%

Bất chấp áp lực phải làm việc lâu hơn và chi tiết hơn, báo cáo cho thấy hầu hết công nhân mong muốn năng suất của họ có thể được đo lường theo cách khác.

Thay vì các thước đo hoạt động, những người lao động được khảo sát muốn được đánh giá thông qua các chỉ số hiệu suất chính, thông qua cuộc trò chuyện với người quản lý của họ và “thời gian dành cho các loại công việc cụ thể”.

Ông Laney cho biết: “Các công ty có cơ hội khám phá những cách thức làm việc mới và khác biệt, chẳng hạn như… áp dụng cách thức làm việc không đồng bộ thay vì họp hành, để tạo điều kiện cộng tác hiệu quả hơn tại nơi làm việc.

Nhân viên thích làm việc không đồng bộ

Người lao động vẫn rất ủng hộ hình thức làm việc không đồng bộ, vốn phổ biến trong thời kỳ đại dịch theo cách thức làm việc tại nhà. Công việc không đồng bộ có nghĩa là nhân viên làm việc theo thời gian của riêng họ mà không mong đợi người khác phải phản hồi ngay, cũng như là các nhiệm vụ không cần thực hiện trực tiếp và ngay lập tức.

Báo cáo nhấn mạnh rằng hơn một nửa số người được hỏi cho biết cách tốt nhất cho nhân viên để tăng năng suất lao động là lịch trình linh hoạt, với 36% người được khảo sát đã chọn yếu tố này.

Lợi ích độc đáo tại văn phòng và cải thiện không gian, hạ tầng văn phòng xếp ở mức thấp hơn với 32%.

Cuộc khảo sát cho thấy khi trở lại làm việc tại văn phòng, người lao động coi việc có “ý thức cộng đồng” và động não theo nhóm “hiệu quả hơn” so với việc tham gia vào các nhiệm vụ có thể thực hiện ở nhà.

Nghiên cứu mới nhất của Microsoft đã lặp lại quan điểm đó 84% nhân viên toàn cầu cho biết họ sẽ có động lực đến văn phòng nếu họ có thể giao lưu với đồng nghiệp, điều mà họ coi trọng hơn là một môi trường làm việc tốt hơn.

“Tính linh hoạt không chỉ là về vị trí, mà còn là cách thức và thời điểm chúng tôi làm việc. Điều quan trọng nhất là lịch trình và địa điểm làm việc phải có mục đích tùy theo loại công việc đang được thực hiện và sự đồng lòng nhất trí của mỗi nhóm được xác định rõ ràng”, báo cáo nêu thêm.

Hồng Vân (Theo CNBC)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhan-vien-chau-a-danh-nhieu-thoi-gian-nhat-the-gioi-de-hop-khoe-thanh-tich-post260384.html