Nhân viên đếm xe góp phẩn giải quyết vấn nạn ách tắc tại Manila
Chính quyền thành phố Manila đã thuê 34 nhân viên đếm ô tô thủ công, mặc áo phản quang màu vàng và triển khai đến ít nhất 16 tuyến đường chính tại thủ đô đông đúc của Philippines.
Ngồi cạnh vỉa hè tại một ngã tư đông đúc ở thủ đô Philippines, mắt của bà Irna Lapriza chuyển từ xe này sang xe khác, ngón tay của bà lướt trên một chiếc máy được gọi là “máy đếm xe thủ công” khi từng chiếc xe lướt qua mặt bà.
Dù mưa hay nắng, ngập lụt hay ô nhiễm, người phụ nữ 41 tuổi này vẫn duy trì công việc hàng ngày khi tình trạng tắc đường diễn ra trầm trọng tại một trong những đô thị Đông Nam Á nức tiếng này.
Số liệu thống kê mỗi ngày mà bà Lapriza thu thập được chuyển đến cho các kỹ sư giao thông của Cơ quan Phát triển Đô thị Manila (MMDA) - những người thiết kế và đề xuất các giải pháp giao thông tiết kiệm chi phí.
"Chúng tôi hài lòng với công việc này vì chúng tôi biết nó quan trọng như thế nào. Chúng tôi không bận tâm khi mọi người coi thường những gì chúng tôi làm", bà Lapriza nói với hãng tin AFP.
Đôi bàn tay của bà thoăn thoắt trên một chiếc máy hình trụ chia làm 6 dãy số. Mỗi dãy số dành cho một loại xe khác nhau.
Trong ca làm việc kéo dài 8 tiếng, bà Lapriza trung bình ghi lại được khoảng 7.000 ô tô, xe máy các loại. Bà kiếm được 17.000 peso/tháng (tương đương 7,6 triệu đồng).
Bà Lapriza đã làm công việc này trong 10 năm. Thỉnh thoảng bà bị đau đầu do ngồi lâu dưới thời tiết oi nóng. Mỗi ngày, bà Lapriza mất 45 phút di chuyển tới các trục đường chính ở Manila để thực hiện nhiệm vụ.
Chính quyền thành phố đã thuê 34 nhân viên đếm ô tô thủ công, mặc áo phản quang màu vàng và triển khai đến ít nhất 16 tuyến đường chính.
"Dữ liệu mà các nhân viên khảo sát giao thông của chúng tôi thu được từ việc đếm ô tô trên các tuyến đường của Manila rất quan trọng. Dữ liệu này đóng vai trò là nền tảng cho các chính sách và can thiệp về kỹ thuật giao thông của chúng tôi", Mar Anthony Santos, người đứng đầu bộ phận khảo sát giao thông của MMDA, cho biết.
Dựa trên dữ liệu của các nhân viên, ông Santos cho biết MMDA đã lắp đặt một làn đường dành riêng cho xe máy và đã thành công trong việc giảm tần suất tai nạn tại Commonwealth Avenue, một tuyến đường ở phía bắc Manila có tới 408.000 xe lưu thông mỗi ngày.
Ông Santos cho biết các cuộc thử nghiệm cho thấy việc người đếm thủ công chính xác hơn so với sử dụng trí tuệ nhân tạo, vì máy quay giám sát không thể đếm chính xác vào ban đêm hoặc khi trời mưa lớn do bị chói từ đèn pha.
Theo một cuộc khảo sát của nhà cung cấp dữ liệu giao thông Tomtom, Manila, một đô thị rộng lớn với 13 triệu dân, có tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới. Thời gian di chuyển trung bình của các xe là 25 phút 30 giây trên 10 km.