Nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền vay, 18 khách hàng gánh nợ
Dù khách hàng không được giải ngân theo hợp đồng do nhân viên ngân hàng điều chỉnh hồ sơ nhưng vẫn bị yêu cầu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng gốc và lãi theo các hợp đồng tín dụng trước đó.
Ngày 6-7, nhiều người dân đã đến Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bảo Lộc (LienVietPostBank Bảo Lộc) để đòi quyền lợi vì khoản vay hơn 12 tỷ đồng nhưng chưa từng được giải ngân.
Theo báo cáo của LienVietPostBank Bảo Lộc gửi cơ quan chức năng, ông Trần Mạnh Cường (chuyên viên khách hàng của LienVietPostBank Bảo Lộc) trong thời gian làm việc tại đây đã thực hiện cho vay với 36 khách hàng. Tuy nhiên, qua kiểm tra bước đầu, có tới 18 khách hàng bị làm sai lệch hồ sơ vay vốn, phương án vay vốn, hồ sơ tài chính… nhằm chiếm đoạt số tiền do ngân hàng giải ngân cho khách hàng.
Cụ thể, tổng dư nợ của 18 khách hàng phản ánh là 33,4 tỷ đồng nhưng thực tế khách hàng thông báo chưa nhận được số tiền 12,8 tỷ đồng.
Được biết, từ tháng 10-2022 đến cuối tháng 3-2023, ông Trần Mạnh Cường phụ trách thực hiện hoàn tất các hợp đồng tín dụng thế chấp cho vay đối với 18 khách hàng nói trên (hình thức thế chấp tài sản bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).
Một khách hàng ở huyện Di Linh cho biết, sau khi hoàn tất hồ sơ vay số tiền 1,5 tỷ đồng, khách hàng này được cấp tài khoản tại LienVietPostBank. Nhưng sau 2 tuần vẫn không thấy tiền vào tài khoản nên đã liên hệ chi nhánh cho vay thì phát hiện tiền không chuyển vào tài khoản của mình theo hợp đồng.
Sau khi ghi nhận các thông tin liên quan, ngày 8-4-2023, LienVietPostBank Bảo Lộc tạm đình chỉ công tác để điều tra làm rõ sai phạm của ông Cường. Sau đó, đến 20-4 thì sa thải đối với người này.
Đáng chú ý, dù vụ việc đã diễn ra nhiều tháng, khách hàng không nhận được số tiền 12,8 tỷ đồng nhưng vẫn bị yêu cầu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng gốc và lãi theo các hợp đồng tín dụng trước đó.
Liên quan vụ việc, LienVietPostBank Bảo Lộc đã gửi đơn tố giác tội phạm lên Công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ.