Nhân viên y tế đặc biệt phục vụ người cách ly trong mùa dịch Covid-19

'Quản gia phục vụ' mang tên 'Tâm An' lần lượt vận chuyển các suất ăn và thuốc đến các phòng bệnh trong sự hài lòng của những người cách ly.

"Tâm An" là tên gọi một robot do Thạc sỹ Huỳnh Phúc Minh, Trưởng đơn vị Quản lý dịch vụ buồng bệnh (Bệnh viện Trung ương Huế), tâm huyết chế tạo nên trong thời gian cấp bách, với mong muốn giảm áp lực công việc cũng như bảo đảm sức khỏe cho những nhân viên y tế trong mùa dịch Covid-19.

"Tâm An phục vụ cho bạn đây", "Xin vui lòng mở cửa", "Cám ơn"... là những âm thanh quen thuộc phát ra từ khu vực cách ly yên tĩnh của Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế).

Robot Tâm An có thể tiếp xúc trực tiếp, phục vụ cho người bệnh. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Robot Tâm An có thể tiếp xúc trực tiếp, phục vụ cho người bệnh. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

"Quản gia phục vụ" mang tên "Tâm An" lần lượt vận chuyển các suất ăn và thuốc đến các phòng bệnh trong sự hài lòng của những người cách ly.

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 chưa "bước chân" vào vùng đất cố đô, cụm từ "bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona" vừa xuất hiện tại Việt Nam, đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng, ứng phó với dịch bệnh.

"Sau một thời gian dài trăn trở về ý tưởng giúp người bệnh cũng như các đồng nghiệp giảm nguy cơ lây lan, ý tưởng về một chú robot phục vụ bệnh nhân dương tính vi rút SARS-CoV-2 trong tôi được hình thành", anh Huỳnh Phúc Minh chia sẻ.

Ý tưởng sáng tạo ấy ngay lập tức được Giáo sư, Tiến sỹ, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế Phạm Như Hiệp tán thành và giúp sức.

Tuy chế tạo máy móc không phải chuyên môn của bản thân, nhưng Huỳnh Phúc Minh đã tìm hiểu, nghiên cứu thêm về điện tử để hoàn thành robot Tâm An sau 2 tháng và nhanh chóng đưa vào sử dụng.

Robot Tâm An đã trở thành một nhân viên y tế đặc biệt, giải quyết một phần công việc vất vả của các y, bác sỹ trong mùa dịch đối với việc chăm sóc người bệnh.

"Nhỏ gọn, dễ sử dụng, có thể điều khiển từ xa bằng giọng nói, trao đổi thông tin giữa người bệnh và hướng dẫn viên bên ngoài là những thế mạnh dễ nhận thấy từ robot quản gia phục vụ này," điều dưỡng viên Hồ Thị Mỹ Duyên cho hay.

Cũng như chị Duyên, nhiều y, bác sỹ tại Bệnh viện Trung ương Huế tỏ ra thích thú bởi robot không chỉ giúp giảm bớt lượng công việc căng thẳng, giảm nguy cơ lây nhiễm cho đội ngũ nhân viên y tế, mà âm thanh và sự đi lại thường xuyên của robot khiến không khí trở nên vui vẻ hơn, giảm bớt tâm lý lo lắng của người bệnh.

Robot Tâm An có cấu tạo đơn giản, được tạo thành từ 2 bộ phận chính là xe đồ chơi trẻ em lắp chíp tự động điều khiển và thùng chứa 4 ngăn nhỏ gọn, bên cạnh những thứ dễ kiếm như môtơ, ắc quy, loa, màn hình quan sát camera kết nối internet bằng wifi...

Trong phạm vi 50m, robot có thể được điều khiển để vận chuyển nhanh chóng 50-60 kg thức ăn, thuốc men, vật dụng đến các phòng bệnh.

Với bộ điều khiển trên máy tính bảng, người điều khiển có thể theo dõi được hành trình của robot bằng camera, đồng thời giao tiếp, theo dõi bệnh nhân, người bị cách ly thông qua nhân viên y tế đặc biệt này.

Kích thước nhỏ gọn, được gắn bộ phận cảm biến, robot có thể di chuyển mọi hướng, linh hoạt tránh vật cản, luồn lách lối đi hẹp dễ dàng. Khi tiếp cận bệnh nhân, robot sẽ phát âm thanh, thông báo nhận đồ.

Thời gian vừa qua, robot Tâm An đã trở thành người bạn thân thuộc với 7 bệnh nhân và người cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

"Chúng tôi đang trong giai đoạn chế tạo thêm một chú robot với nhiều tính năng mới và cải thiện hình thức so với Tâm An. Hy vọng thời gian tới, hai robot sẽ làm hết công suất để thực hiện "sứ mệnh" cao cả của mình", Thạc sỹ Huỳnh Phúc Minh mong muốn.

Theo Hanoimoi

Nguồn Tuyên Quang: http://www.baotuyenquang.com.vn/khoa-hoc/cong-nghe/nhan-vien-y-te-dac-biet-phuc-vu-nguoi-cach-ly-trong-mua-dich-covid-19!-130201.html