Nhập khẩu dầu thô châu Á bắt đầu mạnh mẽ, dẫn đầu là Ấn Độ

Trong năm mới, châu Á tăng mạnh nhập khẩu dầu thô, ghi nhận mức cao nhất trong 8 tháng (vào tháng 1) do những khách hàng hàng đầu là Trung Quốc và Ấn Độ tăng mua hàng.

Theo dữ liệu do LSEG Oil Research tổng hợp, khu vực nhập khẩu hàng đầu thế giới đã chứng kiến lượng nhập khẩu 28,57 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 1, tăng từ 27,03 triệu thùng/ngày trong tháng 12.

Trung Quốc, nước mua dầu thô lớn nhất thế giới, đã nhập khẩu 11,31 triệu thùng/ngày trong tháng 1, thấp hơn một chút so với 11,48 triệu thùng/ngày trong tháng 12, nhưng cao hơn nhiều so với mức 10,24 triệu thùng/ngày của cùng tháng năm 2023, theo LSEG.

 Ảnh minh họa: Oilprice.

Ảnh minh họa: Oilprice.

Có khả năng các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc được khuyến khích duy trì nhập khẩu ở mức mạnh do giá dầu thấp hơn khi hàng hóa được sắp xếp và việc giải phóng hầu hết hạn ngạch nhập khẩu hàng năm của họ thành một đợt vào đầu năm 2024, thay vì thông lệ là chia thành nhiều đợt.

Nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga qua đường ống và tàu chở dầu là 1,94 triệu thùng/ngày trong tháng 1, khiến nước này trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất, vượt xa mức 1,68 triệu thùng/ngày của Saudi Arabia.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là lượng hàng đến từ Saudi Arabia đã tăng so với 1,38 triệu thùng/ngày trong tháng 12, điều này cho thấy nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới đang nỗ lực giành lại thị phần tại Trung Quốc.

Có khả năng nhập khẩu của Trung Quốc từ quốc gia vùng Vịnh sẽ tăng hơn nữa trong tháng 2 sau khi vương quốc này giảm giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô Arab Light hàng đầu của mình cho các lô hàng giao tháng 2 xuống mức thấp nhất trong 27 tháng.

Không chỉ Trung Quốc mua thêm dầu của Saudi Arabia, mà lượng nhập khẩu của châu Á tăng lên 5,63 triệu thùng/ngày trong tháng 1, tăng từ 5,46 triệu thùng trong tháng 12.

Ấn Độ, quốc gia đã quay lưng với dầu thô của Saudi để chuyển sang mua các thùng giảm giá từ Nga, được các nguồn tin thương mại cho biết đang tìm kiếm thêm hàng hóa từ quốc gia vùng Vịnh trong tháng 2.

Ấn Độ, nhà nhập khẩu lớn thứ hai châu Á, đang trên đà nhập khẩu kỷ lục trong tháng 1, với lượng nhập khẩu theo dõi của LSEG là 5,33 triệu thùng/ngày, tăng từ 4,65 triệu thùng/ngày trong tháng 12.

Nga vẫn là nhà cung cấp hàng đầu của Ấn Độ với 1,43 triệu thùng/ngày trong tháng 1, tăng từ 1,34 triệu thùng/ngày trong tháng 12, với Iraq ở vị trí thứ hai với 1,34 triệu thùng/ngày, tăng từ 1,10 triệu thùng/ngày trong tháng 12.

Với nền kinh tế Ấn Độ hoạt động mạnh mẽ và tỷ suất lợi nhuận tăng đối với nhiên liệu đã lọc ở các thị trường châu Á, các nhà máy lọc dầu của nước này có thể sẽ tiếp tục yêu cầu khối lượng dầu thô cao để tận dụng thị trường nhiên liệu trong nước và xuất khẩu mạnh mẽ.

Câu hỏi đặt ra cho thị trường là liệu sự khởi đầu mạnh mẽ trong năm nay về nhập khẩu dầu thô của châu Á có được duy trì hay không.

Có khả năng tháng 2 cũng sẽ chứng kiến lượng nhập khẩu tăng mạnh, phần lớn là do hàng hóa đến trong tháng này sẽ được mua khi giá dầu thô giảm.

Giá dầu Brent chuẩn toàn cầu tương lai LCOc1 đạt mức thấp nhất trong 5 tháng rưỡi là 72,29 USD/thùng vào ngày 13 tháng 12, đang có xu hướng thấp hơn sau khi chạm mức cao nhất năm 2023 là 97,69 USD vào cuối tháng 9.

Điều này có nghĩa là các chuyến hàng đến vào tháng 2 có thể đã được sắp xếp khi giá dầu thô đang giảm.

Tuy nhiên, giá dầu Brent bắt đầu tăng từ giữa tháng 12 trở đi và đợt giảm giá vào tháng 1 trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu toàn cầu đã bị đảo ngược trong những tuần gần đây do lo ngại gia tăng về sự gián đoạn vận chuyển qua Biển Đỏ do các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của nhóm Houthi.

Dầu thô Brent đã đạt mức cao nhất trong năm nay là 84,80 USD/thùng vào ngày 29 tháng 1 và kết thúc ở mức 81,71 USD vào thứ Tư.

Giá cao hơn có thể làm giảm một số nhu cầu nhập khẩu ở Trung Quốc, điều này có thể chuyển sang tồn kho nếu nước này muốn duy trì chế độ lọc dầu ổn định.

Ấn Độ cũng là một khách hàng nhạy cảm về giá, nhưng có thể phải mất vài tháng giá dầu mạnh hơn mới làm chậm nhu cầu trong nước đủ để thúc đẩy nhập khẩu giảm.

Nhìn chung, sự khởi đầu mạnh mẽ của châu Á đối với nhập khẩu dầu thô vào năm 2024 có thể sẽ kéo dài đến hết quý đầu tiên, nhưng những gì xảy ra sau đó sẽ phần lớn phụ thuộc vào quỹ đạo của giá dầu.

Điệp Nguyễn (Theo HSNW)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhap-khau-dau-tho-chau-a-bat-dau-manh-me-dan-dau-la-an-do-post283597.html