Nhập khẩu LNG của Trung Quốc tăng mạnh
Nhập khẩu LNG Trung Quốc trong tháng 10 đã tăng mạnh 25,4% so với cùng kỳ năm 2019 lên 5,02 triệu tấn do thời tiết lạnh hơn bình thường và nhu cầu từ lĩnh vực sản xuất công nghiệp tăng bất chấp kỳ nghỉ Tuần lễ vàng từ 1 - 8/10, nhập khẩu khí đốt đường ống cũng tăng 30.000 tấn lên 2,51 triệu tấn.
Đối với Gazprom, mặc dù giá khí quý 3 đã giảm mạnh từ 188 USD/1.000m3 xuống 144 USD/1.000m3, cho đến hết tháng 10 Trung Quốc mới chỉ nhập được 3,06 tỷ m3 qua đường ống Sila Siberia trên tổng khối lượng 5 tỷ m3 (61,2%). Khối lượng nhập khẩu trung bình đạt 12 triệu m3/ngày, thấp hơn 1,7 triệu m3/ngày so với hợp đồng. Với tốc độ này, chưa chắc đến cuối năm nay Trung Quốc nhập đủ khối lượng tối thiểu 4,25 tỷ m3 theo điều khoản "take or pay" bất chấp giá khí đường ống đã trở nên hấp dẫn hơn LNG (144 so với 214 USD/1.000m3).
Ngoài ra, Trung Quốc sẽ cấp thêm hạn ngạch nhập khẩu 20 triệu tấn than nhiệt (chủ yếu Indonesia) cho các công ty tiện ích công cộng để đảm bảo nhiên liệu cho mùa đông và hạ mặt bằng giá than trong nước, đã tăng 17% trong vòng 4 tháng qua lên 93,4 USD/tấn than loại NAR 5.500 kcal/kg. Trong khi đó, do căng thẳng quan hệ ngoại giao với Úc, 66 tàu chở hàng hóa Úc đang neo tại các cảng Trung Quốc chờ được phép dỡ hàng, trong đó 53 tàu chở than các loại, tổng trị giá trên 500 triệu USD, bao gồm 39 tàu than luyện kim và 9 tàu than nhiệt (1,1 triệu tấn).