Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhẹ, linh kiện và phụ tùng tăng trở lại
Theo thống kê của Cục Hải quan, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 10/2025 ghi nhận mức giảm nhẹ sau nhiều tháng duy trì tăng trưởng, nhưng linh kiện và phụ tùng tăng trở lại.
* Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu giảm 5,5%
Cụ thể, cả nước nhập khẩu 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước, tương ứng giảm 952 chiếc. Giá trị kim ngạch đạt 430,8 triệu USD, tăng nhẹ so với mức 402 triệu USD của tháng 9, cho thấy cơ cấu xe nhập khẩu chuyển dịch sang các mẫu có giá trị cao hơn.

Volkswagen Golf thế hệ mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức về Việt Nam phân phối với 6 phiên bản, giá bán dao động từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Trong tháng, xe nhập khẩu chủ yếu đến từ ba thị trường chính là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Indonesia dẫn đầu với 5.219 chiếc, giảm mạnh 30% so với tháng trước; Thái Lan đạt 5.249 chiếc, tăng 22,7%; trong khi Trung Quốc ghi nhận mức tăng 9,2% với 4.452 chiếc. Tổng lượng xe từ ba thị trường này đạt 14.920 chiếc, chiếm tới 92% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.
* Xe dưới 9 chỗ giảm mạnh, không phát sinh xe trên 9 chỗ
Phân khúc xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống ghi nhận 11.482 chiếc nhập khẩu, trị giá gần 230 triệu USD, chiếm hơn 70% tổng lượng ô tô nguyên chiếc. Tuy nhiên, lượng xe loại này giảm 8,9% so với tháng trước, tương ứng giảm 1.117 chiếc. Khu vực cảng Hải Phòng tiếp tục dẫn đầu với 6.537 chiếc, giữ nguyên so với tháng trước, trong khi TP.HCM ghi nhận 4.945 chiếc, giảm 18,5%.

Thống kê sơ bộ về tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại và linh kiện, phụ tùng ô tô trong tháng 10 năm 2025
Indonesia vẫn là thị trường cung cấp chủ lực với 5.188 chiếc, giảm 30,4%. Thái Lan đứng thứ hai với 4.483 chiếc, tăng gần 30%, phản ánh sự dịch chuyển nguồn cung của các doanh nghiệp nhập khẩu. Các thị trường khác như Trung Quốc (578 chiếc), Nhật Bản (284 chiếc) và Đức (111 chiếc) ghi nhận biến động trái chiều, trong đó Nhật Bản giảm mạnh 45,9% và Đức giảm tới 70,9%.
Đáng chú ý, tháng 10/2025 không phát sinh hoạt động nhập khẩu xe trên 9 chỗ ngồi – xu hướng tiếp tục kéo dài từ đầu năm nay do nhu cầu thấp và các hãng ưu tiên lắp ráp trong nước.
* Xe vận tải và xe loại khác tăng trưởng trở lại
Ở nhóm xe vận tải, lượng làm thủ tục hải quan đạt 2.427 chiếc, tăng 6,4% so với tháng trước, với trị giá 81,6 triệu USD – mức tăng 23,7%. Trung Quốc tiếp tục là nguồn cung chính với 1.656 chiếc, tăng 16,1%, trong khi Thái Lan cung cấp 750 chiếc, giảm nhẹ 7,6%.
Thị trường xe vận tải có sự phân bổ đáng chú ý tại cửa khẩu: Lạng Sơn ghi nhận 1.192 chiếc, giảm 3,2%; TP.HCM có 416 chiếc, giảm 5,2%; Hải Phòng 274 chiếc, giảm 34,4%; trong khi Cao Bằng tăng mạnh 81,2% với 346 chiếc.
Ở nhóm xe loại khác, Việt Nam nhập khẩu 2.434 chiếc với trị giá 119 triệu USD, tăng nhẹ về lượng (0,8%) nhưng tăng mạnh về trị giá (18,9%). Trong đó, xe xuất xứ Trung Quốc chiếm ưu thế tuyệt đối với 2.237 chiếc, tương đương 92% tổng lượng nhập khẩu nhóm này.
Tính chung 10 tháng năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ. Riêng xe dưới 9 chỗ đạt 128.564 chiếc, tăng 9,5%, trong khi xe vận tải tăng đột biến 79,6% với 22.415 chiếc. Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 3,85 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2024.
* Linh kiện và phụ tùng ô tô tăng mạnh
Cùng với đà giảm của ô tô nguyên chiếc, thị trường linh kiện và phụ tùng ô tô ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt. Trong tháng 10/2025, các doanh nghiệp nhập khẩu 532,6 triệu USD linh kiện và phụ tùng, tăng 8,3% so với tháng trước. Trung Quốc dẫn đầu với 241 triệu USD, theo sau là Thái Lan (77,8 triệu USD), Nhật Bản (70,1 triệu USD), Hàn Quốc (55,2 triệu USD), Ấn Độ và Indonesia. Nhóm sáu thị trường này chiếm tới 94% tổng trị giá linh kiện nhập khẩu.
Lũy kế 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng đạt 4,65 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng trị giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ, tương ứng tăng 1,63 tỷ USD. Diễn biến này cho thấy nhu cầu thị trường vẫn ở mức tích cực, thúc đẩy cả phân khúc xe nhập khẩu lẫn sản xuất – lắp ráp trong nước.














