Nhật Bản dùng 'app' để giải quyết việc thiếu hướng dẫn viên du lịch
Nhật Bản đang quay sang sử dụng ứng dụng để giải quyết tình trạng thiếu hụt hướng dẫn viên song ngữ nhằm đáp ứng lượng khách quốc tế ngày càng tăng.
Tình trạng thiếu hụt hướng dẫn viên xuất phát từ việc đại dịch COVID-19 khiến nhiều người rời dịch vụ du lịch. Họ để lại khoảng trống lớn khi du lịch Nhật Bản phục hồi mạnh mẽ, với hơn 3 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 5 (theo số liệu từ Cơ quan Du lịch Nhật Bản - JNTO).
Lãnh đạo từ một công ty lữ hành lớn cho biết: “Chúng tôi đã phải hoãn hoặc hủy các tour du lịch hoàn toàn vì không thể tìm đủ hướng dẫn viên, và chúng tôi rất xin lỗi vì không thể cung cấp dịch vụ vào các ngày và giờ mà khách hàng mong muốn”.
Để giúp giảm phụ thuộc vào hướng dẫn viên truyền thống, Nhật Bản đang triển khai các ứng dụng hỗ trợ, cung cấp thông tin du lịch bằng nhiều ngôn ngữ và định vị thời gian thực.
Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giải quyết tình trạng thiếu hụt tức thời mà còn đặt nền móng cho một ngành du lịch thông minh, đặc biệt khi Nhật Bản nhắm đến mục tiêu 60 triệu du khách quốc tế vào năm 2030.
Tuy nhiên, sự thành công phụ thuộc vào việc cân bằng giữa công nghệ và trải nghiệm cá nhân, vốn là nét đặc trưng của du lịch Nhật Bản. Bản thân người Nhật hiểu rằng chỉ phát triển ứng dụng công nghệ không là chưa đủ mà vẫn phải đào tạo con người thực.
Một chuyên gia về du lịch Nhật nhấn mạnh: “Nuôi dưỡng thế hệ hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp tiếp theo là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của ngành, bên cạnh việc áp dụng công nghệ”. Chính phủ Nhật Bản cũng cam kết đầu tư 50 tỉ yên (khoảng 320 triệu USD) vào năm 2026 để đào tạo nhân lực du lịch và phát triển công nghệ.
Dù sao, bước đi của Nhật cũng là bài học đáng chú ý cho các nước châu Á trong phát triển du lịch. Xây dựng một app tốt cho du khách là hướng đi dễ thực hiện khi chưa thể xây dựng một lực lượng hướng dẫn viên đủ số lượng và chất lượng.