Nhật Bản khắc phục hậu quả vụ rơi máy bay huấn luyện

Gần 2 tuần sau vụ tai nạn máy bay huấn luyện của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) xảy ra ở tỉnh Chiba, tối 27/5 theo giờ địa phương, đại diện Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp địa phương để trình bày phương án trục vớt máy bay và bồi thường thiệt hại.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, buổi đối thoại được tổ chức gần hiện trường vụ việc với sự tham gia của đại diện Bộ Quốc phòng Nhật Bản và 30 người là đại diện các hộ nông dân sử dụng nước hồ để tưới tiêu cũng như doanh nghiệp cho thuê thuyền.

Tại buổi đối thoại, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, kết quả kiểm tra chất lượng nước trong hồ sơ bộ cho đến thời điểm này chưa phát hiện các chất độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trả lời báo chí sau buổi họp, ông Haruo Morita, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác địa phương thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản bày tỏ lấy làm tiếc vì vụ việc đã gây phiền toái và lo lắng cho nhiều bên liên quan và cam kết sẽ xử lý các vấn đề bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng của vụ tai nạn tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Trước đó, chiều 14/5, máy bay huấn luyện T-4 của ASDF đã biến mất khỏi radar và rơi xuống hồ Iruka, thành phố Inuyama, tỉnh Aichi, chỉ khoảng 2 phút sau khi cất cánh từ căn cứ Komaki (tỉnh Aichi), trên đường hướng tới căn cứ Nyutabaru (tỉnh Miyazaki). Hai thành viên phi hành đoàn là Trung úy Takuji Ioka và Trung úy Shota Amiya được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Sau vụ việc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã tạm dừng toàn bộ hoạt động bay của dòng máy bay huấn luyện T-4. Mặc dù đã gần 40 năm kể từ khi dòng máy bay này được đưa vào sử dụng, hiện vẫn chưa có máy bay thay thế chính thức và trước đây, dòng máy bay này cũng từng gặp sự cố.

Máy bay T-4 do tập đoàn Kawasaki Heavy Industries chế tạo và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1985. ASDF bắt đầu đưa dòng máy bay này vào sử dụng từ năm 1988 và hiện có khoảng 200 chiếc, chủ yếu được dùng trong huấn luyện phi công chiến đấu, liên lạc giữa các căn cứ và vận chuyển người.

Chiếc máy bay gặp nạn được sản xuất vào năm 1989 và đáng chú ý là máy bay này không được trang bị hộp đen (thiết bị ghi dữ liệu bay), vốn được dùng để điều tra nguyên nhân tai nạn. Trước tình hình này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang xem xét cấp ngân sách để trang bị hộp đen cho toàn bộ phi đội T-4.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nhật Bản, việc lựa chọn máy bay thay thế gặp nhiều khó khăn. Ngoài các yếu tố như độ an toàn và hiệu suất bay, còn cần cân nhắc đến việc phát triển ngành công nghiệp quốc phòng trong nước. Trước đó, một số “ứng cử viên” tiềm năng là T-7 do tập đoàn Boeing (Mỹ) sản xuất và M-346 của công ty Leonardo (Italy).

Tại triển lãm quốc tế về thiết bị quốc phòng và an ninh Nhật Bản 2025 (DSEI Japan 2025) tổ chức ở thành phố Chiba từ ngày 21-23/5, tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries đã lần đầu tiên công bố mô hình ý tưởng máy bay huấn luyện mới.

Phần lớn học viên hiện nay đều được đào tạo trên dòng máy bay T-4 nên việc đình chỉ bay có thể ảnh hưởng lớn đến chương trình huấn luyện. Tại cuộc họp báo trước đó, ông Hiroaki Uchikura - Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ trên không - cho biết sẽ đưa T-4 trở lại hoạt động bình thường sớm nhất có thể để đảm bảo việc đào tạo phi công không bị gián đoạn.

Phạm Tuân (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/nhat-ban-khac-phuc-hau-qua-vu-roi-may-bay-huan-luyen-20250528093204699.htm