Nhật Bản là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng của nước ta
Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản vẫn đạt 14,6 tỉ USD.
Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là liên quan tới mặt hàng nông sản, thực phẩm. Theo các chuyên gia từ Nhật Bản, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
Để tạo lực đẩy cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các DN không chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả mà cần tích cực củng cố, đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.
Hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận. (Ảnh: TTXVN)
Trong 9 tháng năm 2021, có 3 nhóm hàng xuất khẩu sang Nhật Bản đạt kim ngạch lớn đó là: Dệt may đạt trên 2,28 tỉ USD, chiếm 15,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản; Máy móc thiết bị phụ tùng 1,88 tỉ USD, chiếm 12,8%, tăng 30%; Nhóm phương tiện vận tải đạt 1,84 tỉ USD, tăng 12,8%, chiếm 12,5%.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 9/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 1,34 tỉ USD. Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu đạt 14,6 tỉ USD.
Sắt thép là mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu sang Nhật cao nhất trong 9 tháng đầu năm, tăng 169,2%.
Ngoài ra, một số mặt hàng khác cũng có mức tăng tương ứng như: Chất dẻo nguyên liệu tăng 82,2%; Sản phẩm từ cao su tăng 37,6%; Dây điện và dây cáp điện tăng 26,4%...
Một số nhóm mặt hàng kim ngạch xuất khẩu giảm trong 9 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 3,8%; Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù giảm 25,8%; Giấy và các sản phẩm giấy giảm 7,9%...