Nhật Bản mở cửa thị trường cho nho tươi Australia
Nho của Australia dự kiến sẽ được bán chủ yếu vào mùa Đông và mùa Xuân ở Nhật Bản – nơi nho thường được coi là một loại trái cây mùa Thu.
Nhật Bản mới đây đã mở cửa thị trường đối với nho tươi từ Australia với việc bãi bỏ các quy định hạn chế nhập khẩu đối với 3 loại nho từ quốc gia châu Đại Dương này sau khi hoàn tất các cuộc đàm phán song phương về tiêu chuẩn kiểm dịch.
Tờ The Japan Times đưa tin, theo kết quả đàm phán, nho của Australia dự kiến sẽ được bán chủ yếu vào mùa Đông và mùa Xuân ở Nhật Bản – nơi nho thường được coi là một loại trái cây mùa Thu.
Theo Hiệp hội Nho tươi Australia, khoảng 70% trong tổng số 220.000 tấn nho tươi hàng năm của Australia là để phục vụ xuất khẩu. Trung Quốc là thị trường lớn nhất với 41% thị phần, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam. Hoạt động xuất khẩu loại trái cây tươi này sang Nhật Bản đã bắt đầu vào năm 2014, song do một số rào cản, quốc gia châu Á này hiện đang đứng thứ 6 với thị phần chỉ 5%.
Tại Australia, có khoảng 50 giống nho có vỏ màu đỏ, đen và xanh lá cây đang được trồng. Mặc dù mùa của các loại nho này từ tháng Hai đến Năm - không trùng với thời điểm tiêu thụ nho cao điểm ở Nhật Bản - song những người trong ngành tin rằng vẫn có nhu cầu về nho với nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như làm bánh.
Chính phủ liên bang Australia đang đặt mục tiêu tăng giá trị xuất khẩu nho hàng năm sang Nhật Bản lên khoảng 50 triệu AUD (32,97 triệu USD), tức gấp 2,5 lần so với con số hiện tại, trong vài năm tới.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nhat-ban-mo-cua-thi-truong-cho-nho-tuoi-australia/341569.html