Nhật Bản phát huy giá trị văn hóa và du lịch của đất nước thông qua bảo tàng

Từ thiên nhiên, lịch sử đến mỹ thuật hay truyền thống ngành công nghiệp địa phương, bảo tàng mới của thành phố Toyota đang mang đến những giá trị hấp dẫn đặc biệt với khách tham quan.

Theo trang Asia Nikkei, ở hầu hết các thành phố của Nhật Bản, khách tham quan luôn háo hức đặc biệt đối với bất kỳ một bảo tàng nào mới mở cửa. Trên hết, một bảo tàng mới có khả năng đóng góp cho lĩnh vực văn hóa-du lịch của thành phố hoặc khu vực sẽ giành được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương và du khách.

Lối vào phía trước của Bảo tàng Thành phố Toyota mới, khai trương vào cuối tháng 4 và được thiết kế bởi kiến trúc sư đương đại Nhật Bản Shigeru Ban.

Lối vào phía trước của Bảo tàng Thành phố Toyota mới, khai trương vào cuối tháng 4 và được thiết kế bởi kiến trúc sư đương đại Nhật Bản Shigeru Ban.

Mới đây, Bảo tàng Thành phố Toyota bắt đầu mở cửa chào đón những du khách đầu tiên vào cuối tháng 4 nhằm phát huy giá trị văn hóa và giáo dục của Nhật Bản theo đúng khát vọng và sứ mệnh đặt ra.

Thành phố Toyota là một thành phố ở giữa phần phía Bắc của tỉnh Aichi ở vùng Chūbu của Nhật Bản và là một đô thị trung tâm của nơi này. Thành phố được thành lập vào năm 1951, lúc đầu mang tên là Koromo. Đến năm 1957, thành phố được đổi tên thành Toyota. Thành phố này từng được biết đến là Koromo - trung tâm sản xuất tơ lụa, còn vùng Toyota vẫn được biết đến là nơi sản xuất trà xanh và matcha.

Thành phố cũng có trụ sở của Toyota Motor - hiện là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo số lượng.

Những chi tiết lịch sử như vậy mang đến thông tin dữ liệu đa dạng mà Bảo tàng Thành phố Toyota đang sở hữu, cụ thể là những câu chuyện, từ quá khứ xa xưa cho đến ngày nay trong quá trình phát triển văn hóa, xã hội, công nghiệp, truyền thống và đặc điểm tự nhiên của Toyota và các vùng lân cận.

"Với việc trình bày tài liệu từ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ tự nhiên đến công nghiệp và tất cả đều liên quan đến thành phố Toyota, chúng tôi muốn mời du khách có cái nhìn đánh giá sâu sắc hơn, rộng hơn so với những gì họ tìm thấy trên mạng hoặc tivi", Giám đốc bảo tàng thành phố Toyota ông Masahiro Murata đã nói trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Murata nhắc đến khía cạnh truyền cảm hứng về bảo tàng mới, trong đó nổi bật là cách trình bày các tác phẩm nghệ thuật và các đồ vật khác, chẳng hạn như Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở thành phố New York, nơi có thể tìm thấy những kiệt tác của thời Phục hưng và hội họa hiện đại cùng với quan tài Ai Cập cổ đại, nhiếp ảnh và áo giáp thời trung cổ. Bảo tàng thành phố Toyota cũng có những giá trị riêng.

"Hầu hết những gì được trưng bày ở đây có thể được nhìn thấy và đánh giá cao từ góc độ lịch sử cũng như tính thẩm mỹ, từ quan điểm văn hóa xã hội", ông Murata nói.

Bảo tàng Thành phố Toyota gợi lên thông điệp mới mẻ trong cách tiếp cận ngay khu trưng bày. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Nhật Bản Shigeru Ban, người nổi tiếng với các kết cấu đương đại và đúc sẵn cũng như cách sử dụng vật liệu sáng tạo, bao gồm cả giấy carton tái chế. Ở đây hiện lên một không gian triển lãm hai tầng được nối với nhau bằng một đoạn đường dốc hình xoắn ốc rộng rãi; một quán cà phê-nhà hàng; phòng đa năng dành cho các lớp học; các sự kiện đặc biệt và các cơ sở khác.

Bên ngoài, thiết kế cảnh quan của bảo tàng do kiến trúc sư Peter Walker của PWP Landscape Architecture, một công ty có trụ sở tại California, thực hiện. Ông Murata chỉ ra rằng nhiều cây sồi đã được trồng và trong những năm tới, không gian tự nhiên xanh tươi sẽ bao phủ quanh đây.

Quang cảnh một bên không gian triển lãm chính của bảo tàng, nổi bật với cấu trúc nhiều tầng trưng bày nhiều báu vật của bảo tàng. Ảnh: Edward M. Gomez

Quang cảnh một bên không gian triển lãm chính của bảo tàng, nổi bật với cấu trúc nhiều tầng trưng bày nhiều báu vật của bảo tàng. Ảnh: Edward M. Gomez

Điều đặc biệt bên trong bảo tàng

Bên trong, đặc điểm nổi bật của bảo tàng thành phố Toyota là tủ trưng bày cao từ trần đến sàn. Về cơ bản, chiếc tủ khổng lồ có thể nhìn thấy đồ vật đại diện cho nhiều khía cạnh khác nhau của lịch sử Toyota.

Các hiện vật được trưng bày bao gồm các mẫu cá địa phương được bọc trong các khối acrylic trong suốt; một bộ áo giáp samurai; đồ gốm thời Yayoi từ thế kỷ thứ hai; một suihanki điện (nồi cơm điện) từ vài thập kỷ trước; một hộp đựng đồ ăn bằng gỗ cổ; mô hình đồ ăn bằng nhựa từ các nhà hàng Nhật Bản hiện đại; một đôi ủng mộc mạc làm bằng rơm; gậy, quả bóng và găng tay có chữ ký của ngôi sao bóng chày sinh ra ở địa phương Tadashi Sugiura (1935-2001).

Ở các khu vực khác của bảo tàng, du khách sẽ bắt gặp chiếc Toyota Corolla đời 1966; một loại máy dệt cỡ lớn từng đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp địa phương; một bức tranh tầm sâu nhiều phần mô tả lịch sử văn hóa và công nghiệp của Toyota; màn hình video cảm ứng cung cấp các bản đồ chi tiết, được mã hóa màu sắc về sông, núi, đền thờ và đền chùa trong khu vực.

Theo ông Murata, bảo tàng thành phố Toyota mong muốn giới thiệu bức tranh sinh động tới công chúng. Với suy nghĩ này, một phần trình bày lịch sử của thành phố sẽ theo trình tự thời gian, sử dụng các đồ vật và văn bản trên tường bằng tiếng Nhật và tiếng Anh, có một "bức tường ký ức" nổi bật. Trên đó, du khách có thể để lại những giai thoại bằng văn bản về trải nghiệm trực tiếp của chính họ hoặc truyền thuyết gia đình về các ngành công nghiệp, phong tục địa phương hoặc các chủ đề khác. Ở đây, màn hình video cũng chiếu những hồi ức được ghi lại từ nhiều người dân địa phương.

Cuối cùng, bằng cách mời du khách chạm vào và xem xét các vật phẩm khác nhau: một bức tượng Phật nhỏ; côn trùng trong đĩa petri; một chiếc hộp đựng tro nóng từng được sử dụng để ủi các nếp nhăn trên quần áo, bảo tàng cũng đưa ra quan điểm khuyến khích du khách tham gia trải nghiệm thực hành.

Bên ngoài tòa nhà chính là một số điểm tham quan nhỏ hơn, bao gồm không gian tái tạo lại mô hình ngôi nhà mái tranh truyền thống của Nhật Bản.

Sau khi tham quan bảo tàng, những người tham quan quay trở lại trung tâm thành phố và tìm đến các nhà hàng địa phương để thưởng thức món ayu (cá hương) tươi sống theo tùy chọn chế biến là nướng hoặc sashimi. Các món đặc sản khác của Toyota bao gồm gohei mochi (cơm phủ nước sốt nướng trong lò vi sóng và xiên que) cùng những quả lê cỡ lớn, mọng nước.

Theo Giám đốc Murata, những điểm tham quan hấp dẫn, những lễ hội dân gian nổi tiếng, truyền thống đổi mới trong công nghiệp, sự tôn trọng sâu sắc đối với thiên nhiên đều là thông điệp mà bảo tàng muốn kể với du khách khi ghé thăm, giúp họ có thể hiểu hơn về khu vực và con người ở đây. Với những chủ đề như vậy, Bảo tàng Thành phố Toyota sẽ truyền cảm hứng đến người tham quan một cách hào hứng./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/nhat-ban-phat-huy-gia-tri-van-hoa-va-du-lich-cua-dat-nuoc-thong-qua-bao-tang-20240805161839813.htm