Nhật Bản sẽ tăng cường hạ tầng cấp thoát nước sau vụ sập đường
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 5/2, Chính phủ Nhật Bản đã triệu tập một Hội đồng chuyên gia để soạn thảo kế hoạch phục hồi quốc gia mới, tập trung vào việc đẩy nhanh sửa chữa và nâng cấp đường ống cấp thoát nước trên cả nước.
![Hố tử thần tại nút giao ở thành phố Yashio, quận Saitama, Nhật Bản ngày 3/2/2025. Ảnh: Kyodo/TTXVN](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_05_294_51405202/61d7914cae02475c1e13.jpg)
Hố tử thần tại nút giao ở thành phố Yashio, quận Saitama, Nhật Bản ngày 3/2/2025. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Động thái này diễn ra sau khi tại thành phố Yashio thuộc tỉnh Saitama xuất hiện một hố sụt tử thần hôm 28/1, mà nguyên nhân được cho là do hư hỏng đường ống cống. Tới chiều 5/2, tài xế xe tải 74 tuổi - người bị mắc kẹt trong hố sụt sâu tầm 15m - vẫn chưa đưa được lên.
Theo kế hoạch 5 năm hiện tại, kết thúc ngày 31/3/2026, Nhật Bản phân bổ khoảng 15.000 tỷ yên (tương đương 97,9 tỷ USD) cho các dự án cơ sở hạ tầng để tăng cường khả năng phục hồi sau thảm họa. Trong bài phát biểu chính sách ngày 24/1, Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba cho biết dự chi ngân sách cho kế hoạch 5 năm tiếp theo sẽ cao hơn con số trên.
Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu sẽ hoàn thiện dự thảo đề xuất vào tháng 3, trong đó phác thảo các mục tiêu và kế hoạch phân bổ ngân sách cụ thể, để trình Nội các vào tháng 6. Kế hoạch mới sẽ kết hợp các bài học kinh nghiệm từ trận động đất tại bán đảo Noto hồi đầu năm 2024, bao gồm nâng cấp cơ sở hạ tầng nước và cải thiện điều kiện của các trung tâm sơ tán.
Trước đó, vào khoảng 9h50 sáng ngày 28/1, tại một ngã tư ở thành phố Yashio đã xuất hiện một hố sụt lớn, cuốn theo một chiếc xe tải và nam tài xế 74 tuổi. Các nhà chức trách cho rằng nguyên nhân gây ra hố sụt là do vỡ một đường ống cống ở bên dưới. Hiện toàn bộ bán kính 50m xung quanh khu vực sụt lún vẫn trong tình trạng cảnh báo an toàn, gây gián đoạn cuộc sống hàng ngày của người dân và ảnh hưởng đến 1,2 triệu do họ được yêu cầu phải hạn chế dùng nước để giảm tải cho hệ thống đường ống cống đang bị vỡ.
Ở bên trong hố sụt, nước vẫn tiếp tục dềnh lên khiến các nỗ lực ổn định gặp nhiều khó khăn. Các đội cứu hộ đã mở một đoạn dốc để đưa máy móc hạng nặng xuống hố giải cứu tài xế xe tải nhưng nước ngập nên chưa thực hiện được. Việc đào đoạn dốc thứ 2 đã được bắt đầu nhưng kênh bê tông dọc mép hố đang làm phức tạp quá trình này.