Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 5 hạ cánh xuống Mặt trăng, nhưng tàu vũ trụ mất nguồn điện

Nhật Bản hôm thứ Bảy (20/1) đã trở thành quốc gia thứ 5 đưa tàu vũ trụ lên Mặt trăng, nhưng gặp trục trặc với các thiết bị năng lượng mặt trời, qua đó khiến tàu khó có thể hoạt động được lâu.

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết Tàu đổ bộ Thông minh Khảo sát Mặt trăng (SLIM) của họ đã hạ cánh xuống Mặt trăng vào khoảng 00:20 thứ Bảy, nhưng các tấm pin năng lượng mặt trời của nó không thể tạo ra điện.

 Một nhà báo đeo thiết bị VR xem hoạt động mô phỏng cuộc đổ bộ lên Mặt trăng của tàu SLIM tại cơ sở của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 19 tháng 1 năm 2024. Ảnh: Reuters

Một nhà báo đeo thiết bị VR xem hoạt động mô phỏng cuộc đổ bộ lên Mặt trăng của tàu SLIM tại cơ sở của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 19 tháng 1 năm 2024. Ảnh: Reuters

Hoạt động của tàu SLIM chỉ dựa vào pin, nên việc các tấm pin năng lượng mặt trời không hoạt động sẽ khiến nó có thể chỉ hoạt động trong "vài giờ", theo Hitoshi Kuninaka, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu của JAXA , phát biểu trong một cuộc họp báo.

Ông nói thêm, JAXA sẽ duy trì hiện trạng thay vì thực hiện các hành động khác để tiết kiệm nhiên liệu còn lại và hy vọng sự thay đổi góc ánh sáng mặt trời sẽ tác động đến các tấm pin để có thể khôi phục đầy đủ chức năng của nó.

Kuninaka cho biết: “Phải mất 30 ngày để góc mặt trời thay đổi trên Mặt trăng. Vì vậy, khi hướng Mặt trời thay đổi và ánh sáng chiếu từ một hướng khác, ánh sáng có thể chiếu vào pin năng lượng mặt trời”.

Dữ liệu từ Mạng không gian sâu của NASA cho thấy tín hiệu từ SLIM đã bị mất. Hiện chưa rõ liệu việc mất tín hiệu là tạm thời hay là một biện pháp tiết kiệm điện.

 Một mô hình thu nhỏ của tàu vũ trụ Slim của Nhật Bản cho thấy những tấm pin năng lượng mặt trời trên bề mặt của nó. Ảnh: Reuters

Một mô hình thu nhỏ của tàu vũ trụ Slim của Nhật Bản cho thấy những tấm pin năng lượng mặt trời trên bề mặt của nó. Ảnh: Reuters

Được mệnh danh là "Xạ thủ Mặt trăng", SLIM đã cố gắng hạ cánh cách mục tiêu trong vòng 100 mét, so với độ chính xác thông thường là vài kilomét, một công nghệ mà JAXA cho biết sẽ trở thành một biện pháp quan trọng trong việc khám phá các cực Mặt trăng vốn được đánh giá có nhiều nguồn oxy, nhiên liệu và nước.

Kuninaka cho biết: “Nhìn vào dấu vết dữ liệu, SLIM chắc chắn đã hạ cánh với độ chính xác 100 mét”, mặc dù sẽ mất khoảng một tháng để xác minh điều đó.

Trong lịch sử trước đây, Liên Xô, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ là 4 quốc gia duy nhất thực hiện thành công việc hạ cánh mềm trên Mặt trăng.

Tàu vũ trụ SLIM bao gồm hai động cơ chính và 12 máy đẩy, được bao quanh bởi pin mặt trời, ăng-ten, radar và camera. SLIM chỉ nặng 700 kg khi phóng, chưa bằng một nửa tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của Ấn Độ đã hạ cánh xuống Mặt trăng gần đây.

Khi tàu thăm dò hạ xuống bề mặt, nó được thiết kế để nhận biết nơi nó đang bay bằng cách kết hợp hình ảnh của máy ảnh với các bức ảnh vệ tinh hiện có về Mặt trăng. JAXA cho biết việc "điều hướng dựa trên tầm nhìn" này cho phép hạ cánh chính xác.

JAXA cho biết khi hạ cánh, SLIM đã triển khai thành công hai tàu thăm dò mini – một phương tiện có kích thước bằng lò vi sóng và một xe thám hiểm có bánh cỡ quả bóng chày – có thể chụp ảnh tàu vũ trụ và đang từ từ gửi chúng về Trái đất.

SLIM được phóng lên trên tên lửa H-IIA hàng đầu của Nhật Bản vào tháng 9 và đã thực hiện chuyến hành trình tiết kiệm nhiên liệu kéo dài 4 tháng để có thể đến được Mặt trăng.

Hoàng Anh (theo Kyodo, Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhat-ban-tro-thanh-quoc-gia-thu-5-ha-canh-xuong-mat-trang-nhung-tau-vu-tru-mat-nguon-dien-post281631.html