Nhiệm vụ không ngừng nghỉ

Trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, tham nhũng và lãng phí chính là lực cản nghiêm trọng, làm thui chột động lực đổi mới, kìm hãm sự phát triển.

Vì vậy, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được Đảng và Nhà nước xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và lâu dài, phải được thực hiện một cách kiên trì, bền bỉ, quyết liệt và không khoan nhượng.

1. Trong hàng loạt giải pháp đồng bộ, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế đã và đang được Đảng, Nhà nước ta tập trung thực hiện, với nhiều chủ trương, quy định, quan điểm mới được ban hành. Những nội dung này không chỉ nhằm phục vụ các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của đất nước mà còn để khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật - những “kẽ hở” khiến tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có thể nảy sinh và tồn tại.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến tháng 3-2025, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành hơn 170 văn bản về xây dựng Đảng, hoàn thiện hệ thống chính trị và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quốc hội và Chính phủ cũng đã ban hành 69 luật, pháp lệnh cùng hơn 800 nghị quyết, nghị định về quản lý kinh tế - xã hội và phòng ngừa tiêu cực. Việc xây dựng và hoàn thiện thể chế đã và đang nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần bịt kín các “kẽ hở” trong quản lý, ngăn ngừa sai phạm ngay từ gốc.

Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện chính sách, công tác xử lý sai phạm cũng được thực hiện một cách nghiêm minh và quyết liệt. Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã xử lý kỷ luật nhiều tổ chức Đảng, đảng viên, trong đó có cả cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. Chỉ tính từ đầu năm 2025 đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 230 tổ chức Đảng và 7.235 đảng viên; Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật 11 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý; đồng thời, 1.776 vụ với 4.038 bị can bị khởi tố liên quan đến các tội danh tham nhũng, kinh tế, chức vụ - thể hiện rõ tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đang được thực thi một cách triệt để.

Hàng loạt vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng ngân sách nhà nước, đã bị đưa ra ánh sáng. Có thể kể đến các vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An... Những bản án nghiêm khắc được tuyên không chỉ là hành động trừng trị cá nhân sai phạm mà còn là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ, đúng với tinh thần: Xử lý một vụ để cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực.

Công tác thu hồi tài sản tham nhũng cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Đáng chú ý, trong giai đoạn xét xử, nhiều bị cáo và gia đình đã tự nguyện nộp lại hàng nghìn tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án. Ví dụ, trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC, bị cáo Trịnh Văn Quyết và gia đình đã nộp hơn 2.500 tỷ đồng; trong vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn, bị cáo Nguyễn Văn Hậu đã nộp để khắc phục toàn bộ thiệt hại hơn 1.179 tỷ đồng… Những kết quả này cho thấy, không chỉ xử lý vi phạm, mà còn buộc các đối tượng phải khắc phục hậu quả, bảo đảm lợi ích của Nhà nước và nhân dân.

Song hành với chống tham nhũng, công tác phòng, chống lãng phí cũng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nhiều dự án trọng điểm bị “đắp chiếu” trong nhiều năm, gây lãng phí nghiêm trọng nguồn lực xã hội, đã được rà soát và tháo gỡ. Có thể điểm qua như dự án giải quyết ngập do triều cường tại thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là hai dự án xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại Hà Nam... Riêng hai dự án bệnh viện này, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm và kiến nghị xử lý dứt điểm nhằm bảo vệ tài sản công và khơi thông các nguồn lực phát triển.

2. Tuy nhiên, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn diễn biến phức tạp trên một số lĩnh vực. Trong lần thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2025 mới đây, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội, bên cạnh việc ghi nhận những kết quả đạt được, đã chỉ rõ: Một số chủ trương của Đảng chậm được thể chế hóa; công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ chưa có chuyển biến tích cực; tiến độ giải quyết một số vụ việc, vụ án chưa đáp ứng yêu cầu. Tình trạng tham nhũng ngay trong các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, cùng với các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công chưa được khắc phục.

Trước thực trạng này, yêu cầu đặt ra là tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đề ra. Việc đổi mới phương thức phòng, chống, chuyển trọng tâm từ xử lý sang phòng ngừa chủ động; nhận diện, cảnh báo vi phạm từ sớm, từ xa được xem là cần thiết. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện thể chế, tăng cường kiểm soát quyền lực, minh bạch hoạt động quản lý, phát huy vai trò giám sát của nhân dân và báo chí. Đặc biệt, phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đề cao tiêu chuẩn liêm chính, đạo đức công vụ và bản lĩnh chính trị; kiên quyết xử lý tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ sai trong thực thi công vụ - vốn đang là lực cản ngấm ngầm nhưng dai dẳng.

Chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực không chỉ nhắm đến việc xử lý các cá nhân sai phạm, mà còn hướng tới mục tiêu cao hơn là xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, kiến tạo môi trường minh bạch, lành mạnh cho phát triển. Đây chính là điều kiện tiên quyết để Việt Nam hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao trong những thập kỷ tới.

Vì vậy, Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần nhấn mạnh: Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phải được triển khai đến tận tổ chức cơ sở Đảng, chi bộ, và phải đặt dưới sự giám sát của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Do đó, các chủ trương của Đảng, cùng với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, phải đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, được quán triệt đến từng đảng viên.

Chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phải được thực hiện thường xuyên, kiên trì, quyết liệt và liên tục. Không chỉ là một thông điệp, đây chính là lời cam kết chính trị trước toàn dân: Xây dựng một xã hội minh bạch, một bộ máy liêm chính, để mỗi đồng ngân sách, mỗi nguồn lực quốc gia được sử dụng hiệu quả, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bình Yên

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nhiem-vu-khong-ngung-nghi-716059.html