ĐBSCL sắp có cầu dây văng kết hợp đường sắt đầu tiên

Với tổng chiều dài hơn 17 km, Cầu Cần Thơ 2 sẽ là công trình cầu dây văng kết hợp đường bộ và đường sắt đầu tiên tại Việt Nam.

Bộ Xây dựng vừa thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Thơ 2 theo phương án kết hợp đường bộ và đường sắt, với mục tiêu khởi công vào năm 2027.

 Phối cảnh cầu Cần Thơ 2

Phối cảnh cầu Cần Thơ 2

Theo thiết kế, cầu Cần Thơ 2 sẽ áp dụng kết cấu dây văng hiện đại, cầu chính dài khoảng 1,1 km với nhịp chính 450 m. Trên cầu bố trí 6 làn xe cao tốc ở tầng trên và 2 làn đường sắt ở tầng dưới, tạo nên giải pháp “2 trong 1” độc đáo, giúp tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng so với phương án xây cầu riêng biệt cho đường bộ và đường sắt. Tổng chiều dài toàn tuyến, bao gồm cả đường dẫn hai đầu cầu, khoảng 17,2 km; trong đó đoạn qua Vĩnh Long dài gần 11,9 km, đoạn qua Cần Thơ dài khoảng 4,2 km.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để triển khai công trình có quy mô và kỹ thuật phức tạp này. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện dự án cầu kết hợp đường bộ và đường sắt, vì vậy quá trình nghiên cứu, thiết kế và thi công sẽ cần đến sự hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia, đơn vị tư vấn quốc tế.

Cầu Cần Thơ 2 sẽ đóng vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), kết nối các tuyến cao tốc huyết mạch như Mỹ Thuận – Cần Thơ, Cần Thơ – Cà Mau, cùng nhiều trục ngang quan trọng gồm Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu.

Khi hoàn thành, công trình không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải áp lực cho cầu Cần Thơ hiện hữu, mà còn tạo cú hích lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, logistics và du lịch của toàn khu vực.

Thiên Bảo

Nguồn Vietnamdaily: https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/dbscl-sap-co-cau-day-vang-ket-hop-duong-sat-dau-tien-post4296536635.html