Nhiệm vụ trọng tâm để GDMN đáp ứng yêu cầu đổi mới
Năm học 2023 - 2024, Bắc Giang triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm để giáo dục mầm non tiếp tục đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Ngày 28/8, Sở GD&ĐT Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023- 2024 đối với Giáo dục Mầm non (GDMN). Ông Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì hội nghị.
Báo cáo của Sở GD&ĐT, hiện toàn tỉnh có 252 trường mầm non (232 trường công lập và 20 trường tư thục), 307 cơ sở GDMN độc lập tư thục (ĐLTT); có tổng số 4.731 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo (872 nhóm trẻ và 3.859 lớp mẫu giáo); toàn tỉnh huy động được 21.754 trẻ nhà trẻ ra lớp, đạt tỷ lệ 27,7%; 109.327 trẻ mẫu giáo ra lớp, đạt tỷ lệ 99,99%.
Đạt chuẩn phổ cập giáo dục
Ông Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, năm học 2022-2023, GDMN Bắc Giang nỗ lực khắc phục khó khăn, bám sát chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện” để chỉ đạo thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm đề ra.
Sở GD&ĐT làm tốt công tác tham mưu với HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo phát triển giáo dục, trong đó có GDMN theo hướng bền vững, ban hành các chính sách đặc thù của địa phương nhằm hỗ trợ phát triển GDMN. Đặc biệt là việc triển khai kịp thời các giải pháp phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương thực hiện huy động trẻ nhà trẻ ra lớp để có kết quả tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 27,7%, vượt 3,5% so với mục tiêu đề ra trong năm học, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, của ngành Giáo dục.
Bên cạnh đó, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành từ Sở GD&ĐT đến các cơ sở GDMN tiếp tục được đổi mới, tăng cường phân cấp quản lý đi đôi với kiểm tra, giám sát và đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở GDMN được triển khai tích cực, đặc biệt là các nhóm trẻ ĐLTT, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm, góp phần giữ vững trật tự, kỷ cương, nền nếp hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở GDMN.
Bắc Giang tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non, công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển GDMN theo hướng xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu gửi con của các bậc phụ huynh, góp phần giảm quá tải tại các trường mầm non công lập và nâng chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở GDMN.
Ngoài ra, tích hợp triển khai thực hiện hiệu quả các Chuyên đề, chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. 100% cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh hoàn thành kế hoạch giáo dục, hoàn thành Chương trình GDMN, đảm bảo đáp ứng mục tiêu, kết quả mong đợi của Chương trình đối với các độ tuổi...
Lấy trẻ làm trung tâm
Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế như: Tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp chưa cao; số lượng phòng học ở một số trường chưa được đáp ứng đủ qui mô trẻ ra lớp; số lượng phòng học bán kiên cố, phòng học tạm, học nhờ vẫn còn tương đối nhiều; công tác PCGDMNTNT, chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm " còn hạn chế về chất lượng...
Để khắc phục những hạn chế trên, Sở GD&ĐT đề xuất phương hướng triển khai thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2023 - 2024 bám sát chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025” với nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó, Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu tỉnh thực hiện công tác quy hoạch, phát triển mạng lưới trường, lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em. Mở rộng quỹ đất cho GDMN, xây dựng và bổ sung CSVC đảm bảo đủ để phát triển quy mô GDMN theo sự phát triển, gia tăng về dân số.
Đồng thời, nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN. Tiếp tục thực hiện tuyển dụng giáo viên mầm non để đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp theo đúng Thông tư số 06/2015 của Liên Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ.
Bên cạnh đó, củng cố kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, từng bước triển khai thực hiện PCGD trẻ em mẫu giáo từ 3 - 4 tuổi. Tích cực tham mưu để nâng cao nguồn ngân sách nhà nước cho GDMN đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển GDMN trong giai đoạn 2023- 2030 và những năm tiếp theo.
Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Đặng Thiều Quang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, những năm gần đây, các trường Mầm non trên địa bàn huyện đã tiếp cận ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến là STEAM trong các hoạt động tạo hình, hoạt động chơi góc, hoạt động rèn luyện kỹ năng sống. Qua đó, nhằm phát huy sáng tạo, đổi mới của giáo viên, tạo hứng thú cho trẻ.
Theo ông Quang, bên cạnh sự quan tâm của huyện Lạng Giang, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, chung tay ủng hộ của các đơn vị doanh nghiệp, phụ huynh học sinh là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của tập thể nhà trường trong đổi mới dạy và học. Nhiều trường Mầm non làm tốt là điểm sáng trong đổi mới giáo dục, PCMN.
Triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, ông Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tập trung thực hiện và bảo đảm chất lượng công tác xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp cụ thể, phù hợp đối với từng nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các cơ sở GDMN trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Toàn cấp học duy trì và phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.