Nhiều chuyến bay Tết không có khách

Các hãng phải bay ferry (bay rỗng) từ các tỉnh, thành về TP.HCM đón khách giai đoạn cao điểm trước Tết Nguyên đán 2025.

 Các hãng phải bay ferry trong giai đoạn cao điểm Tết. Ảnh: Diệp Anh.

Các hãng phải bay ferry trong giai đoạn cao điểm Tết. Ảnh: Diệp Anh.

Theo thống kê của Cục Hàng Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ (từ 21/1 tới 28/1/2025), tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng. Cơ quan quản lý hàng không đã hỗ trợ các hãng tăng tải để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Nhiều chuyến bay rỗng vì lệch đầu dịp Tết

Theo cơ quan quản lý hàng không, hiện một số đường bay đã đạt tỷ lệ đặt chỗ trên 90% đến 100% như TP.HCM đi Huế/Pleiku/Tuy Hòa/Quy Nhơn/Quảng Bình/Thanh Hóa/Chu Lai...

Tuy nhiên, các ngày gần kề và sau giai đoạn này vẫn còn nhiều chỗ.

Ở các chiều bay ngược lại từ các tỉnh, thành phố đến TP.HCM giai đoạn này, tỷ lệ đạt chỗ rất thấp, chỉ từ 5% đến 30%, tùy chặng, tùy ngày. Vì vậy, các hãng hàng không phải thực hiện nhiều chuyến bay rỗng (ferry) tức các chuyến bay không có hoặc có rất ít khách từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung vào TP.HCM để đón người dân về quê.

Vào cuối kỳ nghỉ, sau Tết Nguyên đán (giai đoạn từ 30/1 tới 7/2/2025), trên các đường bay từ địa phương về lại TP.HCM, tỷ lệ đặt chỗ đạt mức cao tương tự như giai đoạn trước Tết. Một số ngày trên các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đã đạt hoặc xấp xỉ 100% như: Pleiku/Tuy Hòa/Thanh Hóa, Quy Nhơn/Buôn Mê Thuột/Chu Lai/Vinh - TP.HCM.

Theo quy luật và giống như giai đoạn trước Tết, tỷ lệ đặt chỗ ở chiều ngược lại rất thấp. Vì thế, các hãng hàng không cũng phải khai thác nhiều chuyến bay ferry trong giai đoạn này.

Đối với các đường bay trục như TP.HCM - Đà Nẵng/Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 25/1/2025 đến 2/2/2025 (tức 26 tháng Chạp tới mùng 5 tháng Giêng Âm lịch) vẫn chưa cao, đạt trung bình 35-40%. Riêng ngày 25/1/202, trên chặng TP.HCM - Hà Nội có tỷ lệ cao trên 80%.

Các đường bay du lịch từ Hà Nội đi các tỉnh miền Trung, miền Nam như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Bình Định… giai đoạn trước và sau Tết vẫn còn rất nhiều chỗ với tỷ lệ lấp đầy 20-50%, tùy ngày, tùy chặng bay.

Giá vé vẫn neo cao dù tăng chuyến

Ngày 11/12, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp tục điều chỉnh tăng tham số điều phối giờ hạ cất cánh (slot) tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, từ ngày 21/1/2025 đến ngày 9/2/2025, số chuyến bay cất hạ cánh được nâng lên 48 chuyến/giờ vào ban ngày và 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban đêm.

Các slot tăng thêm để bổ sung tải cung ứng trên các đường bay hiện đã kín chỗ từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc như Vinh, Đồng Hới, Thanh Hóa, Huế, Chu Lai, Pleiku, Buôn Mê Thuột…

 Các hãng sẽ tăng cường bay đêm trong giai đoạn cao điểm. Ảnh: Diệp Anh.

Các hãng sẽ tăng cường bay đêm trong giai đoạn cao điểm. Ảnh: Diệp Anh.

Các hãng hàng không cho biết sẽ bố trí thêm nhiều chuyến bay đêm đến các sân bay địa phương. Cùng với đó là việc điều chỉnh kế hoạch khai thác để bổ sung thêm các chuyến bay vào ban ngày trong những ngày cao điểm, có tỷ lệ đặt chỗ 100% ở thời điểm hiện tại.

Dữ liệu khảo sát giá vé cho thấy ngày 22/1/2025 (tức ngày 23 tháng Chạp Âm lịch), giá vé hạng phổ thông chặng TP.HCM - Hà Nội hiện được các hãng hàng không niêm yết ở mức khá cao, dao động 3,34-3,74 triệu đồng/chiều, tùy hãng.

Tương tự, trên chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé chiều đi được ghi nhận ở mức cao, khoảng 2,5 triệu đồng/vé với Vietnam Airlines và Bamboo Airways, trong khi Vietjet Air và Vietravel Airlines có mức giá dao động trong khoảng 2,1-2,3 triệu đồng/vé.

Ngày 2/2/2025, ngày kết thúc kỳ nghỉ Tết, chặng Hà Nội - TP.HCM ghi nhận mức giá 3,6-3,74 triệu đồng/vé/chiều.

Ngày 5/2/2025, 3 ngày sau ngày nghỉ Tết, chặng Vinh - TP.HCM ghi nhận mức giá 3,74 triệu đồng/vé với Vietnam Airlines và Bamboo Airways; Vietjet có giá 3,68 triệu đồng/vé/chiều.

Trên chặng Huế - TP.HCM, giá vé ở mức 2,38-2,44 triệu đồng/chiều với Vietjet Air và 2,6 triệu đồng/chiều với Vietnam Airlines.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/nhieu-chuyen-bay-tet-khong-co-khach-post1520397.html