Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính ở quận Bắc Từ Liêm

Chiều 8/10, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác cải cách hành chính (CCHC). Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Thạc sĩ Nguyễn Thị Yến, Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ kiến thức về CCHC năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn cho biết, CCHC được xác định là 1 trong 2 khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của quận trong cả nhiệm kỳ 2020 - 2025 và được các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến phường quan tâm, đồng lòng thực hiện.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Ngay từ đầu năm, sau khi UBND Thành phố công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2023, UBND quận đạt chỉ số 94,27% (tăng 0,64% so với năm 2022), xếp thứ 10/30 quận, huyện, thị xã. UBND quận đã ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 7/3/2024 và tổ chức Hội nghị về khắc phục, cải thiện nâng cao chỉ số CCHC, đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ về công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Quận đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa trang thiết bị tại bộ phận Một cửa quận, phường theo Quyết định số số 4379/QĐ-UBND ngày 10/11/2022 của Thành phố. Đầu tư nâng cấp trang thiết bị bộ phận Một cửa đồng bộ, các thiết bị công nghệ thông tin, các phần mềm và hệ thống, thiết bị. Chỉ đạo 100% đơn vị, lãnh đạo, công chức, viên chức trên địa bàn quận nghiêm túc thực hiện ký số đối với các văn bản tham mưu lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo UBND quận phát hành.

Quang cảnh Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Bên cạnh đó, quận tiếp tục duy trì thực hiện các mô hình có hiệu quả: Mô hình Ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc số hóa đường dây nóng của đồng chí Chủ tịch quận để tiếp nhận giải quyết ngay phản ánh kiến nghị của người dân; Mô hình Hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục Cấp phép xây dựng tại địa bàn các phường. Hoàn thiện Mô hình mới: “Đánh giá, chấm điểm xác định chỉ số CCHC từng tháng trong nội bộ quận”. Tổ chức cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp và tuyên truyền về CCHC năm 2024 nhằm tìm ra các mô hình sáng kiến mới được công nhận, đặc biệt là các mô hình có tính ứng dụng thực tiễn cao để triển khai đồng loạt tại 13 phường và UBND quận.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm việc rà soát, đơn giản hóa, tiết giảm thời gian đối với 431 thủ tục hành chính và 138 quy trình giải quyết công việc nội bộ ngoài TTHC trên toàn quận; đồng thời tiếp tục nghiên cứu rà soát, bổ sung quy trình giải quyết công việc nội bộ đảm bảo theo đúng tiến độ theo Kế hoạch số 136/KH-UBND ngày 4/5/2024 của UBND Thành phố đề ra.

Đến nay, Tổng số hồ sơ phải giải quyết trên địa bàn quận là 93.804 hồ sơ hành chính, giải quyết được 92.526 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98.63%; Hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn: 92.526 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; số hồ sơ đang giải quyết là 1.278 hồ sơ.

Từ khi triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn quận luôn đạt 100%. Cụ thể, cấp quận có đối với việ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, hiện, cấp quận có 3.648 hồ sơ phải giải quyết, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà là 3.648/3.648 hồ sơ đạt 100%. Cấp phường, tổng hồ sơ phải giải quyết là 9.760 hồ sơ, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà 9.371/9.760 hồ sơ đạt 96,1%.

Các đại biểu nghe Thạc sĩ Nguyễn Thị Yến, Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ kiến thức về CCHC năm 2024.

Các đại biểu nghe Thạc sĩ Nguyễn Thị Yến, Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ kiến thức về CCHC năm 2024.

Về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả quận và phường là 1.145 hồ sơ. 18 hồ sơ được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45/2016/QĐ- TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC quận, các phường đã tiến hành lấy phiếu khảo sát ý kiến người dân, tổ chức đến giao dịch hành chính là 5.437 phiếu đánh giá hài lòng, 100% phiếu đạt kết quả tốt.

Tại chương trình, các đại biểu đã được nghe Thạc sĩ Nguyễn Thị Yến, Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia truyền đạt một số nội dung quan trọng trong việc triển khai thực hiện công tác CCHC trên địa bàn quận, nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính của thành phố Hà Nội nói chung, quận Bắc Từ Liêm nói riêng trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Lê Thắm

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/nhieu-chuyen-bien-tich-cuc-trong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-o-quan-bac-tu-liem-178791.html