Nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính ở phường Bắc Cường
Phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) có nhiều giải pháp để vươn lên vị trí đứng đầu các xã, phường trên địa bàn thành phố về thực hiện chứng thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính công.
Bà Hoàng Thị Thoa ở tổ 21, phường Bắc Cường có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận một cửa) của UBND phường để làm thủ tục xác nhận cho, tặng quyền sử dụng đất. Tại bộ phận một cửa, bà Thoa nhanh chóng được cán bộ của phường hướng dẫn kê khai và thực hiện khai báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Chỉ trong một buổi sáng, chị La Thị Tuyết và anh Nguyễn Văn Hiếu ở tổ 15, phường Bắc Cường cũng được cán bộ ở bộ phận một cửa UBND phường hướng dẫn làm thủ tục đăng ký kết hôn. Chị La Thị Tuyết cho biết, trước đó đã làm thủ tục, nộp hồ sơ đăng ký kết hôn trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và được xác nhận hồ sơ, kết quả tại UBND phường.
Theo đánh giá của UBND phường Bắc Cường, trong những năm gần đây, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn đã có những chuyển biến và đạt kết quả tốt; số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến được thực hiện năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2022, UBND phường giải quyết 3.560 hồ sơ trực tuyến, chỉ 9 tháng năm 2023 đã giải quyết 3.868 hồ sơ; riêng chứng thực điện tử tại phường đã tăng từ 105 hồ sơ cả năm 2022 lên 968 hồ sơ trong 9 tháng năm 2023, là phường đứng đầu các phường, xã của thành phố về thực hiện chứng thực điện tử.
Cùng với đó, công tác triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn về kiểm soát thủ tục hành chính được UBND phường thực hiện nghiêm. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường đều được công khai theo quy định, niêm yết tại bộ phận một cửa. Việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định, nhanh chóng, kịp thời, không có kiến nghị, phản ánh về vi phạm quy định hành chính.
Bên cạnh đó, cán bộ ở bộ phận một cửa của phường tiếp tục hướng dẫn người dân khai báo trực tuyến, hỗ trợ thanh toán trực tuyến trên dịch vụ công bằng tài khoản ngân hàng vì nhiều người dân vẫn chưa biết thanh toán bằng tài khoản điện tử. Nhằm tạo thuận lợi cho việc khai báo và thực hiện hồ sơ trực tuyến của công dân, UBND phường đã bố trí 1 bộ máy vi tính tại bộ phận một cửa để người dân tra cứu thủ tục và tự thực hiện đăng ký hồ sơ của mình trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Bà Bùi Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND phường Bắc Cường cho biết: Mặc dù đã có nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính nhưng phường vẫn gặp không ít khó khăn. Bắc Cường là phường có dân số đông, dân số cơ học đang tăng nhanh, khối lượng công việc nhiều trong khi số cán bộ, công chức được giao theo biên chế là 23, hiện sử dụng 22 biên chế. Nếu theo Nghị định số 33 của Chính phủ thì UBND phường phải có 27 cán bộ, công chức mới đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, hạ tầng, trang - thiết bị của phường chưa được đồng bộ, hệ thống máy tính phục vụ công việc còn hạn chế gây kéo dài thời gian giải quyết…
Xác định đổi mới trong thực hiện cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, phường Bắc Cường quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức cho công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính. UBND phường cũng thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng để đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về công tác cải cách hành chính…
Thời gian tới, để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phường Bắc Cường tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 76 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức theo chỉ đạo của tỉnh, đó là: Không gây phiền hà, sách nhiễu; không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; không để rào cản cho các tổ chức, doanh nghiệp; không ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và không để chậm, muộn khi giải quyết thủ tục hành chính.