Nhiều công ty xe điện Trung Quốc chuyển hướng sang các thị trường mới nổi khi Mỹ, EU tăng thuế

Giữa những cáo buộc từ phương Tây về trợ cấp khiến xe điện (EV) của Trung Quốc trở nên rẻ một cách không công bằng, một số nhà sản xuất ô tô nước này đã bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường mới nổi thân thiện hơn.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp dụng mức thuế cao hơn đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc nhằm chống lại khả năng cạnh tranh mà họ tin rằng những khoản trợ cấp đó có thể mang lại. EU cũng hy vọng động thái này sẽ giải quyết tình trạng dư thừa năng lực công nghiệp của Trung Quốc.

Thuế quan áp dụng đối với xe điện Trung Quốc của châu Âu sẽ có hiệu lực vào thứ sáu (5/7), chờ quyết định cuối cùng sau 4 tháng khi các cuộc đàm phán chuyên sâu tiếp tục. Ngành ô tô Đức đã yêu cầu giảm thuế vì lo ngại sự trả đũa trên diện rộng mà Bắc Kinh đe dọa.

 Ảnh: Reuters.

Ảnh: Reuters.

Mỹ sẽ tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100% vào cuối năm nay, tăng từ mức 25% hiện nay.

Tiến sĩ John Quelch, Phó Hiệu trưởng điều hành tại Đại học Duke Kunshan ở Trung Quốc, cho biết mặc dù thị trường châu Âu và Mỹ rất quan trọng nhưng họ không phải là những thị trường duy nhất.

Ông nói thêm rằng có “rất nhiều cơ hội” để thị trường xuất khẩu xe điện và hoạt động sản xuất của Trung Quốc phát triển ra nước ngoài.

Trong khi đó, Tiến sĩ Li Fang, Giám đốc quốc gia của Viện Tài nguyên Thế giới Trung Quốc, cho biết ngoài việc bán sản phẩm của mình cho các thị trường mới nổi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã bắt đầu thiết lập sản xuất tại các khu công nghiệp địa phương để tránh những rào cản không cần thiết.

Chẳng hạn, BYD đã khai trương nhà máy xe điện đầu tiên ở Thái Lan vào thứ năm (4/7), nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á.

Tiến sĩ Fang cho biết việc thành lập các cơ sở sản xuất ở các nước đang phát triển cũng giúp ích cho quá trình chuyển đổi xe điện của họ.

Năm ngoái, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 4 triệu ô tô, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Trong số đó, hơn một phần tư – khoảng 1,2 triệu ô tô là xe điện.

Tỷ lệ sử dụng trong nước cũng cao, với việc Trung Quốc chiếm dưới 60% số xe điện được đăng ký trên toàn cầu.

Một số nhà phân tích cho biết các rào cản thương mại nhằm mục đích giúp các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ và châu Âu có thêm thời gian để bắt kịp các đối tác Trung Quốc.

Khánh Vy (Theo CNA)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhieu-cong-ty-xe-dien-trung-quoc-chuyen-huong-sang-cac-thi-truong-moi-noi-khi-my-eu-tang-thue-post302423.html