Xiaomi huy động gần 5,3 tỷ USD mở rộng kinh doanh toàn cầu
Sau kế hoạch mở hơn 10.000 cửa hàng ở nước ngoài, Xiaomi tiếp tục phát hành cổ phiếu để huy động vốn, thúc đẩy mở rộng kinh doanh và phát triển công nghệ mới trên toàn cầu.

Đợt huy động vốn càng khẳng định tham vọng "đánh chiếm" thêm thị phần toàn cầu của Xiaomi. Ảnh: Boon.
Xiaomi - nhà sản xuất smartphone và ôtô điện hàng đầu Trung Quốc - đang có kế hoạch huy động tới 5,27 tỷ USD thông qua đợt phát hành cổ phiếu, theo Reuters.
Khoản huy động này dự kiến được sử dụng để thúc đẩy kế hoạch mở rộng, tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ, đồng thời đáp ứng nhu cầu kinh doanh của hãng. Động thái này có thể giúp nhiều thiết bị của Xiaomi xuất hiện tại các thị trường quốc tế hơn.
Bên cạnh đó, Xiaomi cũng đặt mục tiêu mở 10.000 cửa hàng Mi Home ở nước ngoài trong 5 năm tới, củng cố tham vọng mở rộng và gia tăng thị phần toàn cầu.
Tuần trước, Xiaomi báo cáo doanh thu quý IV/2024 tăng gần 50% và điều chỉnh mục tiêu giao xe điện năm nay lên 350.000 chiếc, so với mức 300.000 chiếc trước đó. Công ty cũng cho biết sẽ mở rộng mạng lưới cửa hàng trên khắp Trung Quốc năm nay. Đợt huy động vốn này thể hiện tham vọng lớn của Xiaomi trong việc mở rộng quy mô và gia tăng thị phần toàn cầu.
Không chỉ Xiaomi, nhiều doanh nghiệp lớn của Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh huy động vốn qua phát hành cổ phiếu, với tổng giá trị lên tới 17 tỷ USD trong quý I, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Hiện tại, Xiaomi là một trong những thương hiệu công nghệ lớn nhất thế giới, chỉ đứng sau Apple và Samsung về doanh số smartphone toàn cầu. Năm ngoái, hãng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong mảng đồng hồ thông minh, trong khi mảng smartphone tiếp tục vươn lên trước nhiều đối thủ Trung Quốc khác.
Mẫu Xiaomi 15 Ultra, ra mắt vào đầu tháng 3, đã gây tiếng vang lớn khi giữ vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng camera của PhoneArena. Nếu tiếp tục ra mắt các dòng flagship đột phá và mở rộng độ phủ của các sản phẩm tầm trung, Xiaomi có thể gia tăng thị phần đáng kể sau khi được bổ sung 5,27 tỷ USD cho kế hoạch phát triển của hãng, PhoneArena cho biết.
Tại Việt Nam, Xiaomi cũng đang đẩy mạnh kinh doanh trong mảng thiết bị gia dụng. Năm nay, hãng dự kiến ra mắt các sản phẩm như điều hòa, tủ lạnh, bên cạnh các dòng sản phẩm chủ lực như smartphone, tablet, thiết bị đeo và máy lọc khí. Xiaomi đã gia nhập thị trường TV Việt Nam từ năm 2022 và gần đây mở rộng sang các thiết bị như máy lọc nước, máy cho thú cưng ăn tự động.