Những dự án ngàn tỷ khai thông cửa ngõ TPHCM
Trong thời gian gần đây hàng loạt dự án giao thông lớn đã được đầu tư xây dựng, kỳ vọng sẽ giải tỏa ùn tắc kéo dài, khơi thông sự phát triển cho TPHCM.

Cầu vượt thuộc dự án Vành đai 3 giao với QL 22 đang được thi công gấp rút (ảnh chụp ngày 13-10). Ảnh: Đỗ Trà Giang
Vành đai 3 đang bước vào giai đoạn nước rút
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM chiều 9-10 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, cho biết dự án Vành đai 3 đang bước vào giai đoạn nước rút, mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật một số đoạn tuyến vào cuối năm nay.
Đến nay, sản lượng thi công của dự án thành phần 1 (đoạn qua TPHCM) đạt khoảng 60% giá trị. Ban quản lý dự án đã tổ chức ký kết giao ước thi đua 100 ngày đêm giữa chủ đầu tư, các nhà thầu và tư vấn giám sát, nhằm tăng tốc thi công theo chỉ đạo của Chính phủ.
Theo kế hoạch, đoạn qua TP Thủ Đức (cũ) sẽ thông xe kỹ thuật 12,8km phần cầu cạn vào ngày 19-12, và đồng bộ toàn tuyến 14,7km cùng nút giao Tân Vạn vào 30-4-2026. Trong khi đó, đoạn qua địa bàn các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh (trước đây), sẽ hoàn thành thông tuyến nền cấp phối đá dăm toàn bộ 32,6km vào 19-12 và chính thức thông xe phần cao tốc vào dịp 30-4-2026.
Trong tháng 8 vừa qua, TPHCM đã khởi công dự án mở rộng tuyến chính cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 21km.
Đây là tuyến huyết mạch nối trung tâm với sân bay Long Thành và các tỉnh Đông Nam bộ. Với tổng mức đầu tư hơn 15.700 tỷ đồng, tuyến đường sẽ được nâng cấp từ 4 lên 8 làn xe ở đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3, và lên 10 làn xe ở đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2026, đồng bộ với thời điểm sân bay Long Thành đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Cầu vượt vào Nhà ga T3 đưa vào khai thác dịp 30-4 góp phần giải tỏa cửa ngõ Tây Bắc TPHCM. Ảnh: Đỗ Trà Giang
Song song với tuyến chính, TPHCM cũng đang chuẩn bị khởi công dự án mở rộng đường dẫn cao tốc, đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, dài khoảng 3,2km. Tuyến đường này hiện chỉ có 4 làn xe và thường xuyên quá tải.
Khi hoàn thành, mặt đường sẽ rộng 36m với 8 làn xe. Tương tự, 2 cây cầu trên tuyến là Mương Kênh và Đỗ Xuân Hợp cũng được mở rộng tương ứng. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 915 tỷ đồng từ ngân sách TPHCM, dự kiến hoàn thành cơ bản trong năm 2026 để kịp phục vụ sân bay Long Thành. Dù là hạng mục độc lập, công trình này vẫn được xem là mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông khu đông thành phố.
TPHCM cũng vừa khởi công gói thầu rà phá bom mìn, di dời hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Dự án có chiều dài hơn 50km, tổng vốn đầu tư hơn 16.700 tỷ đồng theo hình thức PPP. Tuyến có điểm đầu nối với Vành đai 3, điểm cuối tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027, giúp giảm tải cho Quốc lộ 22 và tạo ra trục kết nối chiến lược giữa TPHCM với các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cùng với các tuyến cao tốc, nhiều tuyến đường dân sinh giảm tải cho khu vực sẽ được chính quyền thành phố đầu tư, nâng cấp trong năm 2025. Cụ thể như dự án mở rộng cầu đường Nguyễn Khoái, giúp giảm tải áp lực giao thông cho tuyến Nguyễn Tất Thành, tăng kết nối khu Nam và trung tâm TPHCM được người dân chờ đợi hơn 10 năm nay.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.720 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Ngoài ra, sẽ xây dựng đường đầu cầu dài hơn 1km, đường gom Nguyễn Khoái dài 626m, 2 đường gom bên đường Hoàng Trọng Mậu dài 222m. Khi hoàn thành, dự án sẽ giảm áp lực giao thông cho khu vực, đồng thời tăng cường kết nối giữa khu Nam và trung tâm.
Chuẩn bị đầu tư mở rộng 5 dự án cửa ngõ
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 5 dự án trước cuối năm 2025. Các dự án này dự kiến khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2028, giúp giảm kẹt xe các cửa ngõ.
Cụ thể, dự án cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) dài 3,6 km, tổng mức đầu tư gần 6.300 tỷ đồng. Tuyến được xây dựng dưới dạng cầu cạn, mặt đường rộng 30-40m cho 4-6 làn xe.
Dự án cần thu hồi đất của 389 hộ dân. UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND các phường, xã Bình Tiên, Phú Định, Bình Đông và xã Bình Hưng khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, xác định giá đất, bố trí quỹ nhà tái định cư và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tổng thể và chi tiết trong tháng 12.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Long An) dài hơn 9km, có tổng vốn đầu tư 16.285 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 9.600 tỷ đồng.
UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND các phường, xã Tân Tạo, An Lạc, Bình Đông, Tân Nhựt, Bình Chánh chủ động triển khai thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ngay sau khi các dự án thành phần về bồi thường được phê duyệt.
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) dài gần 6km, tổng vốn đầu tư 20.900 tỷ đồng, trong đó hơn 14.600 tỷ đồng dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng. Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 60m. Trên tuyến xây dựng cầu cạn (đường trên cao) dài 3,2km, rộng 4 làn xe, phía dưới là đường song hành 2 bên, mỗi bên 3 làn xe.
UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình chủ trì, phối hợp với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Thủ Đức rà soát, đề xuất bổ sung quỹ nền tái định cư, báo cáo Sở Xây dựng.
Dự án mở rộng Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) được mở rộng lên 10 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 10.400 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 6.234 tỷ đồng. Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án thành phần về bồi thường, tái định cư.
Dự án mở rộng đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, có tổng vốn đầu tư gần 9.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 1.426 tỷ đồng.