Nhiều đại lý đóng cửa, mô tô phân khối lớn đang thoái trào tại Việt Nam?
Thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn khó khăn khi loạt thương hiệu đình đám thi nhau rút lui, nhiều quy định siết chặt khiến việc sở hữu loại xe này ngày càng thành gánh nặng với nhiều người chơi.
Doanh nghiệp phân phối xe liên tiếp rút lui
Từ đầu năm 2025, thị trường mô tô phân khối lớn liên tiếp đón nhận những thông tin không mấy tích cực khi nhiều thương hiệu đã giảm sự hiện diện của mình. Mới đây nhất, nhà phân phối Al Naboodah (UAE) tuyên bố đóng cửa phòng trưng bày của hai thương hiệu mô tô danh tiếng KTM và Husqvarna tại Việt Nam từ ngày 1/5.


Thông báo chính thức của KTM và Husqvarna về việc ngưng hoạt động của hệ thống showroom từ 1/5.
Trước đó, các thương hiệu như Triumph và Ducati cũng đã có động thái thu hẹp hoạt động. Ducati thậm chí đã đóng cửa phòng trưng bày duy nhất tại miền Bắc từ đầu tháng 4, hiện chỉ còn duy trì showroom tại TPHCM.
Như vậy, trong số 6 thương hiệu mô tô phân khối lớn đến từ châu Âu và Mỹ có mặt tại thị trường Việt Nam, đã có tới 4 đang trong quá trình giảm quy mô hoặc rút khỏi thị trường.
Có thể thấy, việc các đại lý xe phân khối lớn thu hẹp hoạt động là kết quả tất yếu của quãng thời gian dài kinh doanh kém hiệu quả. Theo một số người sưu tập và chơi xe phân khối lớn, cộng đồng người chơi đang dần co hẹp, dẫn tới nhu cầu mua xe mới giảm xuống, nhất là sau thời gian đại dịch Covid-19.

Ducati Hà Nội đã tạm đóng cửa phòng trưng bày duy nhất tại miền Bắc từ đầu tháng 4. Ảnh: Hoàng Hiệp
Một trong những nguyên nhân chính là chi phí sở hữu và vận hành quá cao. Ngoài giá mua xe dao động từ vài trăm triệu đến hơn một tỷ đồng, người chơi mô tô còn phải đối mặt với chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, bảo hiểm và cả phí rửa xe riêng biệt. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thú chơi này trở thành gánh nặng với nhiều người.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông đô thị đông đúc, kẹt xe thường xuyên khiến mô tô phân khối lớn khó phát huy ưu điểm. Việc siết chặt quy định bằng lái A2 và tăng cường xử phạt vi phạm giao thông cũng góp phần làm giảm hứng thú của người chơi mới.
Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực với nhiều chế tài mạnh hơn. Việc độ xe, đặc biệt là độ pô - vốn khá phổ biến trong cộng đồng chơi xe để tăng hiệu năng và âm thanh - bị xử phạt nghiêm tới 6 triệu đồng, kèm theo hình thức trừ điểm bằng lái. Người chơi buộc phải “về zin” mỗi khi ra đường, đồng nghĩa với việc tháo lắp, thay thế ống xả thường xuyên – vừa tốn kém, vừa bất tiện.
Không dừng lại ở đó, loạt quy định mới còn đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt đối với các chi tiết như gương chiếu hậu đúng chủng loại, xi-nhan rõ ràng, chắn bùn tiêu chuẩn, đèn rọi biển số hay vị trí gắn biển đúng quy cách – những thứ mà nhiều mẫu mô tô phân khối lớn cao cấp, dù nguyên bản, vẫn không thể đáp ứng.
Việc lắp thêm các thiết bị này không chỉ phức tạp về mặt kỹ thuật mà còn có thể đòi hỏi can thiệp vào hệ thống điện tử nguyên khối của xe, tiềm ẩn nguy cơ mất bảo hành và kéo theo chi phí không hề nhỏ.
Trong bối cảnh "khó chơi" như vậy, nhiều người chơi xe lựa chọn từ bỏ cuộc chơi, hoặc hạn chế mang xe ra đường. Hệ quả là nhu cầu giảm mạnh, kéo theo sự rút lui hoặc giảm bớt sự hiện diện của các thương hiệu từng đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Việt Nam.
Cộng đồng chơi xe co lại, nhưng không thoái trào
Trao đổi với PV VietNamNet, anh Nguyễn Trần Thành (Hà Nội), một người chơi mô tô phân khối lớn lâu năm, cho rằng vài năm trở lại đây, gần như không có người chơi mới. Dân chơi lâu năm cũng rút dần vì quá nhiều rào cản như khó khăn về tài chính, không có thời gian theo đuổi đam mê hoặc đơn giản là "ngại" mang xe ra đường.
"Các mẫu xe châu Âu, tuy sở hữu hiệu suất vượt trội và thiết kế đẹp mắt, nhưng lại đòi hỏi chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cao hơn nhiều so với các mẫu xe Nhật Bản – vốn bền bỉ và dễ bảo trì hơn, thế nên việc nhiều hãng xe châu Âu rút lui cũng là dễ hiểu. Ngoài ra, quy định pháp luật gần đây siết khá chặt các vấn đề về độ đẽo cũng khiến nhiều người chơi "nản", xe chủ yếu cất 1 chỗ", anh Thành chia sẻ.
Dưới góc độ thị trường, anh Bùi Mạnh Thái, quản lý kinh doanh Ducati miền Bắc, đồng thời là một dân chơi mô tô phân khối lớn, cho rằng cách hiểu một số hãng sản xuất xe phân khối lớn không còn hiện diện tại Việt Nam là không hoàn toàn chính xác. Bởi, thương hiệu thì không hề rút, còn việc kinh doanh là của các đơn vị phân phối trong nước, những đơn vị này khi gặp khó khăn thì thu gọn.

Anh Bùi Mạnh Thái cho rằng cộng đồng mô tô phân khối lớn đang tinh gọn lại. Ảnh NVCC
Phân tích sâu hơn, anh Thái cho rằng, ngoài các vấn đề về suy giảm kinh tế, các nguyên nhân khác như các quy định mới về kiểm soát khí thải, đăng kiểm hay tiêu chuẩn kỹ thuật đang phần nào khiến việc tiêu thụ và trao đổi xe phân khối lớn gặp khó. Người dùng lo ngại không dám sử dụng, doanh nghiệp phân phối dè dặt trong nhập hàng, và hệ quả là toàn bộ chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng.
"Khi xe mới không được bán ra, thị trường xe cũ cũng chững lại, không có sự luân chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây khó khăn cho các đại lý, doanh nghiệp nhập khẩu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các dịch vụ đi kèm như bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa và kinh doanh phụ tùng, đồ chơi, độ xe... Nếu tình trạng này kéo dài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xe phân khối lớn khó có thể trụ vững", anh Thái nói với PV VietNamNet.

Mô tô phân khối lớn có đang thoái trào? Ảnh minh họa: Honda Việt Nam
Về cộng đồng chơi xe, anh Thái nhận định, chơi phân khối lớn cũng có nhiều kiểu chơi và cách chơi, trong đó một bộ phận là chơi phong trào. Những người này không có quá nhiều am hiểu về xe, nhưng thích cảm giác mạnh. Họ tùy tiện độ chế xe, lái xe ẩu, vô tổ chức, thậm chí có hành vi gây rối, ảnh hưởng đến xã hội.
"Nói cộng động chơi xe co lại cũng đúng, nhưng chủ yếu giảm bớt những bộ phận chơi xe phong trào. Còn dân chơi sâu, có điều kiện về kinh tế, thời gian và đam mê thì họ không thể bỏ được. Tôi nghĩ rằng cộng đồng đang tinh gọn lại, nhưng không hề thoái trào. Người chơi vẫn chơi, người đam mê vẫn đam mê", anh Thái chia sẻ.
Những người chơi mô tô như anh Thái hay anh Thành đều tin rằng, thay vì tàn lụi, mô tô phân khối lớn có thể đang bước vào giai đoạn mới. Những người đam mê thực thụ vẫn tiếp tục gắn bó, nhưng phong trào không còn mang tính đại trà như trước mà chọn lọc hơn.
Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!