Nhiều đề xuất mới để minh bạch trong công tác đăng kiểm
Cuối năm 2025, nhu cầu đăng kiểm phương tiện tại tỉnh Đồng Nai cũng như trên toàn quốc dự báo sẽ tăng mạnh, song hành với sự phát triển của hoạt động vận tải và giao thương. Trước thực tế vẫn còn nhiều phương tiện cũ kỹ, xả khói đen gây ô nhiễm môi trường lưu thông trên đường, việc siết chặt quy trình kiểm định cần được đặc biệt quan tâm nhằm bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Các cơ quan chức năng và người dân đều bày tỏ sự đồng thuận với định hướng này, coi đây là bước đi cần thiết để nâng cao chất lượng phương tiện tham gia giao thông.
Yêu cầu “siết chặt” với xe cũ, xe ô nhiễm
Dự báo, từ nay đến cuối năm 2025, nhu cầu đăng kiểm phương tiện cơ giới tại Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng cao. Từ xe tải, xe khách đến ô tô cá nhân đều đang tập trung đến các trung tâm đăng kiểm để hoàn tất thủ tục kiểm định trước dịp Tết Nguyên đán 2026.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D (phường Long Bình, tỉnh Đồng Nai) kiểm định xe cho người dân. Ảnh: Đăng Tùng
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết: Toàn tỉnh hiện có 10/10 đơn vị đăng kiểm hoạt động trở lại, với 20 dây chuyền kiểm định vận hành liên tục, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương và phát triển kinh tế. Đây là tín hiệu tích cực, khẳng định vai trò quan trọng của hệ thống đăng kiểm trong việc bảo đảm an toàn kỹ thuật và trật tự an toàn giao thông.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng xe cũ nát, xuống cấp tiếp tục lưu thông, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trên các tuyến quốc lộ và đường đô thị, không khó để bắt gặp những phương tiện cũ xả khói đen dày đặc, làm giảm chất lượng không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Anh Nguyễn Văn Dũng (ngụ phường Phước Tân) chia sẻ: Nhiều xe tải cũ chạy ì ạch, khói xả mù mịt khiến người đi đường “ngộp thở”. Vì vậy, cần loại bỏ những xe không đạt chuẩn khí thải ngay từ khâu đăng kiểm, tránh tình trạng “lọt lưới” gây hại môi trường.
Cùng quan điểm đó, chị Lê Thị Hòa (ngụ xã Thiện Hưng) cho rằng: Nhiều xe cũ còn hoạt động khiến người dân đặt câu hỏi về niên hạn của phương tiện đó. Theo thời gian, động cơ sẽ xuống cấp, vừa dễ hư hỏng vừa ảnh hưởng an toàn giao thông. Vì vậy, cơ quan chức năng cần kiểm định chặt hơn, đặc biệt với xe cũ, xe tải đường dài.
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo: Người dân chủ động tra cứu vi phạm “phạt nguội” trên các cổng thông tin chính thức để nắm rõ tình trạng phương tiện. Qua đó, người vi phạm chủ động nộp phạt, giúp thuận tiện hơn khi thực hiện đăng kiểm.
Để ngăn ngừa tình trạng phương tiện không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng vẫn được cấp phép lưu hành, cần siết chặt quy trình kiểm định; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, giám sát. Việc nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động đăng kiểm được xem là giải pháp then chốt, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và trật tự vận tải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Hoàn thiện hành lang pháp lý để nâng trách nhiệm
Nhằm khắc phục những bất cập và sai phạm trong công tác đăng kiểm, trong tháng 10-2025, Bộ Công an và Bộ Xây dựng đã đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều quy định pháp luật để kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động kiểm định phương tiện cơ giới. Trọng tâm của các đề xuất là quy định rõ trách nhiệm pháp lý của cơ sở đăng kiểm và cụ thể hóa các trường hợp được phép từ chối kiểm định, qua đó nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm và an toàn trong lĩnh vực này.
Theo Dự thảo sửa đổi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2025, Bộ Công an đề xuất cơ sở đăng kiểm sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Các trường hợp bị từ chối kiểm định bao gồm: phương tiện có sai, khác thông tin giữa giấy đăng ký, biển số và xe thực tế; xe chưa hoàn tất việc xử lý vi phạm hành chính; hoặc khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng.
Đồng thời, tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định liên quan đến trình tự, thủ tục cấp lại giấy chứng nhận, tem kiểm định quy định tại Thông tư 47/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2025 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định phương tiện bị từ chối kiểm định sẽ không được cấp lại giấy chứng nhận hay tem kiểm định nếu bị mất, hư hỏng, nhằm ngăn chặn gian lận, làm giả hồ sơ hoặc cố tình “lách luật” để lưu thông.
Ông Nguyễn Văn Linh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D (phường Long Bình), cho rằng: “Việc siết chặt quy định là cần thiết, giúp tăng tính răn đe và trách nhiệm. Khi cơ sở đăng kiểm phải chịu trách nhiệm pháp lý rõ ràng, mọi quy trình sẽ nghiêm túc và khách quan hơn, giảm được tiêu cực; đồng thời tạo nền tảng cho hệ thống đăng kiểm chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững”.
Bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc (ngụ phường Trấn Biên) bày tỏ: “Tôi ủng hộ việc siết chặt đăng kiểm, nhất là với xe gây ô nhiễm. Tuy nhiên, Nhà nước cũng cần có chính sách khuyến khích người dân chuyển sang phương tiện xanh như xe điện, xe đạt chuẩn khí thải, thông qua các ưu đãi về thuế và các loại chi phí”.
Việc hoàn thiện hành lang pháp lý song song với chính sách khuyến khích phương tiện thân thiện môi trường được xem là bước đi quan trọng để hệ thống đăng kiểm Đồng Nai và cả nước hoạt động minh bạch, an toàn, góp phần xây dựng nền giao thông xanh, văn minh và hiện đại.












