Xe tải gây ô nhiễm môi trường:Cần mạnh tay xử lý
Cuối năm, khi nhịp độ xây dựng tăng cao, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố lại trở thành 'điểm nóng' về tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng gây rơi vãi ra đường, gây nhiều tác động xấu tới cộng đồng. Cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý những trường hợp xe tải gây ô nhiễm môi trường.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) tuần tra, kiểm soát chuyên đề đối với xe tải, xe chở vật liệu xây dựng, xe bồn trộn bê tông trên nhiều tuyến đường trọng điểm.
"Hung thần" gây ô nhiễm đường phố
Cứ 21h mỗi ngày lại xuất hiện những đoàn xe ben chở đầy đất, cát, phủ bạt sơ sài, nối đuôi nhau chạy trên trục Đại lộ Thăng Long, đường 70 (đoạn qua địa bàn phường Tây Mỗ và Đại Mỗ). Những chiếc xe nặng nề lao đi khiến bùn đất, vật liệu rơi xuống đường.
Anh Nguyễn Minh Quân, người dân sống tại khu vực cầu vượt Tây Mỗ (phường Tây Mỗ) chia sẻ: "Mỗi tối, các phương tiện, đa số là xe tải chở vật liệu xây dựng, chạc thải, bùn thải chạy qua Đại lộ Thăng Long khiến tuyến đường luôn bụi bẩn, thậm chí có những vệt bùn đất kéo dài, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông".
Các tuyến đường như Lê Đức Thọ, Hồ Tùng Mậu (phường Từ Liêm), đường 32, Văn Tiến Dũng (phường Phú Diễn), đường Võ Chí Công, Lạc Long Quân... cũng đang chịu áp lực tương tự. Vào giờ cao điểm, xe tải cồng kềnh len lỏi giữa dòng phương tiện khiến giao thông nhiều lúc tắc nghẽn.
Ông Trần Văn Bình, người dân phố Đức Diễn (phường Phú Diễn) cho biết: "Xe chở vật liệu xây dựng vào các công trình trong phố nhỏ thường xuyên không che chắn khiến đất cát rơi đầy mặt đường, mưa xuống thì trơn trượt, nắng lên lại bụi mù".
Tương tự, tại phố Văn Khê (phường Kiến Hưng), rất nhiều phương tiện xe tải đã bị lực lượng chức năng dừng kiểm tra do vi phạm về kích thước thùng xe, chở hàng quá tải hoặc gây rơi vãi vật liệu xuống đường.
Nhiều lái xe đã bị xử lý vi phạm theo quy định. Mặc dù vậy, tình trạng này không được cải thiện triệt để vì trên mặt đường vẫn xuất hiện những vệt bùn đất, cát còn sót lại do xe tải gây ra.
Tăng cường hóa trang, mật phục để xử lý vi phạm
Cuối tháng 10-2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt ra quân, tuần tra, kiểm soát chuyên đề đối với xe tải, xe chở vật liệu xây dựng, xe bồn trộn bê tông trên nhiều tuyến đường trọng điểm. Hàng nghìn phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, làm rơi vãi đất cát, che lấp biển số, chở hàng vượt tải trọng 30-50%... đã bị phát hiện, xử lý nghiêm, góp phần giảm đáng kể tình trạng vi phạm.
Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố không có lực lượng kiểm tra, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Các tài xế ngày càng tinh vi trong việc "qua mặt" lực lượng chức năng khi thay đổi giờ chạy, lợi dụng đêm tối, sáng sớm hoặc giờ giao ca để chở quá tải, không che chắn đúng quy định. Thậm chí họ còn thông tin cho nhau về vị trí lập chốt xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác kiểm soát.
Để xử lý vi phạm, các đơn vị Cảnh sát giao thông đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ. Một biện pháp mang lại hiệu quả là hóa trang ghi hình phương tiện vi phạm, sau đó phối hợp với tổ công khai xử lý tại chỗ. Trung tá Phạm Thị Thu Lan, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị không ấn định giờ tuần tra mà chọn thời điểm bất ngờ để các lái xe không thể né tránh. Ngoài ra, đơn vị cũng đẩy mạnh việc bố trí cán bộ, chiến sĩ hóa trang ghi hình nhằm xử lý hiệu quả những vi phạm.
Tại cấp cơ sở, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Hoàng Minh Hải chia sẻ, địa bàn có nhiều tuyến đường xe tải thường xuyên qua lại, nên Công an phường tăng cường kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, để có chứng cứ xử lý các phương tiện gây bụi bẩn, kéo lê bùn đất, lực lượng buộc phải mật phục ghi hình, tốn nhiều thời gian và công sức. “UBND phường đã đề xuất thành phố lắp camera giám sát tại các tuyến đường có mật độ xe tải cao nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng phát hiện, xử lý vi phạm nhanh hơn, hiệu quả hơn”, ông Hoàng Minh Hải nói.
Cùng với đợt ra quân của lực lượng công an, các lực lượng chức năng khác tại nhiều địa phương cũng tăng cường nhắc nhở các chủ công trình, đơn vị cung cấp vật liệu che chắn, rửa xe trước khi ra vào công trình nhằm giảm bụi bẩn. Tuy nhiên, dư luận lo ngại, khi các lực lượng chức năng dừng ra quân, tình trạng vi phạm lại tái diễn.
Để giải quyết vấn đề gây bức xúc dư luận này, các cơ quan chức năng cần phối hợp đồng bộ, tăng cường áp dụng nhiều biện pháp mạnh, trong đó tăng chế tài xử phạt để răn đe. Đồng thời, kiểm soát chặt khâu cấp phép, bố trí lực lượng kiểm soát tải trọng và việc che đậy thành thùng của các phương tiện ra vào bến bãi vật liệu xây dựng. Đặc biệt, việc vận hành hơn 1.800 camera giám sát sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tháng 12 tới được kỳ vọng sẽ là công cụ hữu hiệu, góp phần xử lý triệt để những “hung thần" gây ô nhiễm đường phố Hà Nội.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/xe-tai-gay-o-nhiem-moi-truong-can-manh-tay-xu-ly-722749.html











