Nhiều đề xuất thúc đẩy vận tải hàng hải và đường thủy
Tàu lớn ra vào cảng biển, đường thủy nội địa được khơi thông, tăng trưởng sản lượng vận tải thủy rõ nét… nhưng vẫn còn cần nhiều động lực và giải pháp hơn nữa để phát triển dịch vụ logistics, giảm chi phí vận tải, xếp dỡ hàng hóa,… là ý kiến được các đại biểu nêu ra tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp hàng hải và đường thủy nội địa do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức chiều 22/3 tại TPHCM.
Thời gian gần đây, vận tải hàng hóa đang dần chuyển dịch từ đường bộ sang đường thủy. Hệ thống cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận được tàu có tải trọng lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động. Hiện Việt Nam có 3 cảng nằm trong danh sách 50 cảng container có sản lượng thông quan lớn nhất thế giới. Sự chuyển dịch của hàng hải và đường thủy với những điểm sáng rõ nét, tốc độ tăng trưởng hàng hóa luôn cao, ổn định nhưng khó khăn vẫn trực chờ.
Tại phía Nam, nhiều cảng biển, hiệp hội "đau đầu" với những khó khăn trong việc nạo vét duy tu, nâng cấp cơ sở hạ tầng... Nhiều cảng biển lớn như Liên Chiểu (Đà Nẵng), Cần Giờ (TPHCM), Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm đề xuất.
Các đại biểu cũng đề xuất điều kiện thuận lợi, khuyến khích các doanh nghiệp trong ngành hàng hải tiếp cận được các “nguồn vốn xanh”; tiếp tục cải cách thủ tục hải quan, đặc biệt tại các cảng biển trung chuyển nước sâu, khu vực cảng mở để tạo thuận lợi hơn nữa cho ngành hàng hải, đường thủy nội địa phát triển.
Bộ GTVT đề nghị các bộ, ngành liên quan tiếp tục đồng hành với Bộ GTVT thực hiện các giải pháp, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!