Nhiều điểm mới phù hợp với sự phát triển của trẻ

ĐBP - Năm học 2020 - 2021, chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu được triển khai đối với học sinh lớp 1. Dựa trên kết quả việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 của các huyện, thị, thành phố, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã lựa chọn sử dụng 2 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (gồm các môn: Tiếng Việt, Toán học, Tự nhiên xã hội, Đạo đức, Mỹ thuật) và Cánh diều (bao gồm môn Hoạt động trải nghiệm, Âm nhạc, Tiếng Anh, Giáo dục thể chất). Theo đánh giá của nhiều giáo viên, bộ sách giáo khoa lớp 1 có nhiều điểm mới phù hợp với khả năng nhận thức và tâm lý học sinh...

Giáo viên Trường Tiểu học số 2 xã Nà Tấu chuẩn bị bộ sách giáo khoa lớp 1 cho học sinh trước khi bước vào năm học 2020 - 2021.

Sau thời gian được giới thiệu, tập huấn, tìm hiểu và nghiên cứu về sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021, cô Vương Thị Hằng, Tổ trưởng tổ chuyên môn khối 1, Trường Tiểu học số 2 xã Nà Tấu (TP. Điện Biên Phủ) chia sẻ: Sách giáo khoa mới có nhiều ưu điểm nổi trội, nhất là về nội dung các bài học thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn luyện được các kỹ năng, kích thích tư duy sáng tạo, độc lập. Hệ thống bài tập gắn với lý thuyết giúp học sinh ôn tập, củng cố và phát triển năng lực, phẩm chất; cấu trúc sách, bài học rõ ràng, cụ thể, dễ phân biệt các phần bằng logo, biểu tượng của phần mở đầu. Đáng chú ý, các hoạt động học tập trong sách có hướng dẫn, gợi ý học sinh chuẩn bị và đánh giá kết quả, lượng kiến thức nhẹ nhàng hơn so với trước đây. Về hình thức trình bày trong sách hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp với đặc trưng môn học và tâm lý lứa tuổi.

Cùng chung quan điểm, cô Nguyễn Thị Quế, giáo viên Trường Tiểu học xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) bổ sung: Sách giáo khoa mới giúp học sinh tăng cường hoạt động nhóm, lồng ghép một số trò chơi vào trong các bài học để tạo hứng thú cho người học, giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức. Đặc biệt, trong từng môn học, sách giáo khoa mới đều có những thay đổi tích cực. Ví dụ như: Sách giáo khoa Toán học 1 nội dung được thiết kế theo chủ đề, mỗi chủ đề được biên soạn theo từng bài thay vì tiết học. Cách tiếp cận này sẽ giúp giáo viên linh hoạt hơn trong giảng dạy tùy theo tình hình thực tế của lớp học. Cấu trúc mỗi bài thường gồm các phần: Khám phá (giúp học sinh tìm hiểu kiến thức mới), hoạt động (giúp học sinh thực hành kiến thức ở mức độ cơ bản), trò chơi (giúp học sinh thực hành, củng cố kiến thức) và luyện tập (giúp học sinh ôn tập, vận dụng và mở rộng kiến thức qua hệ thống các bài tập cơ bản và nâng cao). Tuyến nhân vật được xây dựng xuyên suốt giúp học sinh cảm thấy gần gũi và tương tác nhiều hơn với cuốn sách, nội dung luôn gắn với thực tiễn, hoạt động phong phú, đa dạng lồng ghép tích hợp nội dung liên môn. Với sách giáo khoa Tiếng Việt, ngay từ những bài đầu tiên, đã đặt những âm chữ được học vào câu gắn với một sự việc, trạng thái cụ thể; các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe được kết nối và dạy học tích hợp trong một bài học. Ngữ liệu bảo đảm tỷ lệ cân đối giữa văn bản văn học và văn bản thông tin, các văn bản được lựa chọn kỹ lưỡng, có nội dung phù hợp với hiểu biết và trải nghiệm đã có của người học, có hình thức ngôn ngữ trong sáng, chuẩn mực và có tính thẩm mỹ cao. Nội dung bài học được thiết kế dưới dạng các hoạt động, bắt đầu bằng các câu lệnh thể hiện yêu cầu mà người học cần phải thực hiện. Nhờ đó, học sinh có thể dùng sách tự học, cha mẹ học sinh có thể giúp con mình học tập ở nhà, giáo viên thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động dạy học. Theo yêu cầu của chương trình mới, Tiếng Việt 1 chú ý dành thời gian cho hoạt động đọc mở rộng nhằm giúp học sinh có cơ hội tự tìm thêm sách để đọc theo sở thích của bản thân với sự hướng dẫn, hỗ trợ và kiểm tra của giáo viên. Sách cũng có hình thức trình bày và tranh ảnh minh họa sinh động, hấp dẫn do đó sẽ giúp học sinh cảm thấy thích thú với việc học tiếng Việt và từng bước khám phá những bài học viết cho các em trong sách...

Để triển khai dạy và học tốt sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021, thời gian qua, cô Phạm Thị Tú, giáo viên Trường Tiểu học Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cũng tích cực nghiên cứu, tìm hiểu nội dung bộ sách mới; xem, tham khảo một số băng hình dạy mẫu trên mạng; đọc sách hướng dẫn giáo viên. Bản thân cô đã soạn và dạy thử một tiết toán cho học sinh. Qua quá trình nghiên cứu và dạy thử, cô Tú cho rằng: Sách giáo khoa mới có nhiều điểm tích cực, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động, tiết học diễn ra hào hứng và sôi nổi hơn, thu hút được sự chú ý của học sinh, tạo hứng thú học tập cho các em. Bản thân giáo viên cũng cảm thấy sáng tạo hơn, không bị gò bó theo một khuôn mẫu nhất định. Đặc biệt, trước đây học sinh lớp 1 chưa được học môn hoạt động trải nghiệm và tiếng Anh, nhưng với chương trình giáo dục mới các môn học trên sẽ được triển khai dạy ngay từ lớp 1. Qua đó, giúp học sinh hình thành thói quen tích cực trong cuộc sống hàng ngày, chăm chỉ lao động, biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân, hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa; làm quen với tiếng Anh, khám phá và trải nghiệm để hình thành kỹ năng, niềm yêu thích với môn học...

Với nhiều điểm mới về nội dung, hình thức, cấu trúc bài học theo hướng tích cực, phù hợp với sự phát triển của học sinh cùng sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, con người, trang thiết bị, đồ dùng học tập... Mong rằng, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai hiệu quả, đáp ứng được kỳ vọng của cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh.

Huyền Lâm

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/giao-duc/180671/nhieu-diem-moi-phu-hop-voi-su-phat-trien-cua-tre