Nhiều đoạn tuyến trên quốc lộ 1 ở Hà Tĩnh hư hỏng, mất an toàn giao thông

Nhiều đoạn tuyến, cây cầu trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh bị hư hỏng, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

 Dài 130 km với điểm đầu từ cầu Bến Thủy, điểm cuối tại Đèo Ngang, quốc lộ 1 hiện là tuyến giao thông quan trọng bậc nhất, được xem như “xương sống” của hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Tĩnh. Tuy vậy, sau quá trình dài đưa vào khai thác, hiện nay, trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đã có khá nhiều đoạn tuyến, vị trí mà mặt đường bị hư hỏng, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe.

Dài 130 km với điểm đầu từ cầu Bến Thủy, điểm cuối tại Đèo Ngang, quốc lộ 1 hiện là tuyến giao thông quan trọng bậc nhất, được xem như “xương sống” của hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Tĩnh. Tuy vậy, sau quá trình dài đưa vào khai thác, hiện nay, trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đã có khá nhiều đoạn tuyến, vị trí mà mặt đường bị hư hỏng, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe.

 Theo quan sát, trong các vị trí mà mặt đường quốc lộ 1 bị xuống cấp, hằn lún vệt bánh xe, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) quản lý, khai thác và thu phí, tình trạng hư hỏng vẫn nặng hơn. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua xã Vượng Lộc (Can Lộc).

Theo quan sát, trong các vị trí mà mặt đường quốc lộ 1 bị xuống cấp, hằn lún vệt bánh xe, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) quản lý, khai thác và thu phí, tình trạng hư hỏng vẫn nặng hơn. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua xã Vượng Lộc (Can Lộc).

 Thời gian qua, dù Cienco4 đã cho triển khai việc khắc phục, sửa chữa, thảm lại mặt đường nhiều vị trí, nhất là dự án trung tu đường lần 2 nhưng do tình trạng hư hỏng nhiều, kéo dài nên khối lượng sửa chữa chưa đáp ứng được thực tế. Tại những vị trí trước đây hư hỏng chưa nghiêm trọng nhưng qua quá trình xe lưu thông, nay tình trạng bong tróc, xuống cấp nặng hơn. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 đoạn trước UBND huyện Can Lộc.

Thời gian qua, dù Cienco4 đã cho triển khai việc khắc phục, sửa chữa, thảm lại mặt đường nhiều vị trí, nhất là dự án trung tu đường lần 2 nhưng do tình trạng hư hỏng nhiều, kéo dài nên khối lượng sửa chữa chưa đáp ứng được thực tế. Tại những vị trí trước đây hư hỏng chưa nghiêm trọng nhưng qua quá trình xe lưu thông, nay tình trạng bong tróc, xuống cấp nặng hơn. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 đoạn trước UBND huyện Can Lộc.

 Đặc biệt, trong đoạn tuyến dài 35 km do Cienco4 quản lý, bề mặt các cây cầu như cầu Sim, cầu Lâu Câu, cầu Hạ Vàng, cầu Nghèn..., đang xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu bị lồi lõm, hư hỏng nặng, xuất hiện một số “ổ gà”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh chụp hiện trạng cầu Già ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc bị hư hỏng nặng.

Đặc biệt, trong đoạn tuyến dài 35 km do Cienco4 quản lý, bề mặt các cây cầu như cầu Sim, cầu Lâu Câu, cầu Hạ Vàng, cầu Nghèn..., đang xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu bị lồi lõm, hư hỏng nặng, xuất hiện một số “ổ gà”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh chụp hiện trạng cầu Già ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc bị hư hỏng nặng.

 Mặt đường lồi lõm, hằn lún vệt bánh xe là tình trạng chung của nhiều đoạn tuyến, vị trí trên quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 ở phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh, đoạn giáp ranh với xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc.

Mặt đường lồi lõm, hằn lún vệt bánh xe là tình trạng chung của nhiều đoạn tuyến, vị trí trên quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 ở phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh, đoạn giáp ranh với xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc.

 Cũng trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh, có khá nhiều đoạn tuyến, vị trí bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà.

Cũng trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh, có khá nhiều đoạn tuyến, vị trí bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà.

 Thời gian này, Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa lớn. Mưa cùng với lưu lượng phương tiện qua lại đông khiến cho mặt đường quốc lộ 1 hư hỏng nặng hơn. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 qua xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh.

Thời gian này, Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa lớn. Mưa cùng với lưu lượng phương tiện qua lại đông khiến cho mặt đường quốc lộ 1 hư hỏng nặng hơn. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 qua xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh.

 Trong 318 vụ TNGT đường bộ làm 169 người tử vong, 201 người bị thương xảy ra trên địa bàn tỉnh trong trong 9 tháng năm 2024, tuyến quốc lộ chiếm nhiều vụ TNGT với 89 vụ khiến 48 người tử vong, 44 người bị thương. Vậy nên, tình trạng mặt đường xuống cấp càng khiến cho tình hình trật tự ATGT trên tuyến diễn biến phức tạp.

Trong 318 vụ TNGT đường bộ làm 169 người tử vong, 201 người bị thương xảy ra trên địa bàn tỉnh trong trong 9 tháng năm 2024, tuyến quốc lộ chiếm nhiều vụ TNGT với 89 vụ khiến 48 người tử vong, 44 người bị thương. Vậy nên, tình trạng mặt đường xuống cấp càng khiến cho tình hình trật tự ATGT trên tuyến diễn biến phức tạp.

 Theo ông Võ Trường Giang - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu quản lý đường bộ II - Cục đường bộ Việt Nam), thời gian qua, văn phòng thường xuyên kiểm tra và yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng thường xuyên cầu, đường bộ tranh thủ thời tiết thuận lợi để triển khai các biện pháp khắc phục hư hỏng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh. Ảnh chụp sửa chữa mặt đường quốc lộ 1 qua xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh.

Theo ông Võ Trường Giang - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu quản lý đường bộ II - Cục đường bộ Việt Nam), thời gian qua, văn phòng thường xuyên kiểm tra và yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng thường xuyên cầu, đường bộ tranh thủ thời tiết thuận lợi để triển khai các biện pháp khắc phục hư hỏng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh. Ảnh chụp sửa chữa mặt đường quốc lộ 1 qua xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh.

 Riêng với đoạn tuyến dài 35 km do Cienco4 quản lý, khai thác, đơn vị này đang triển khai các bước để thực hiện dự án trung tu, sửa chữa các cây cầu. Ngoài ra, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 cũng yêu cầu Cienco4 phải tăng cường sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng để đảm bảo ATGT. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 ở phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh, đoạn giáp ranh với xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc.

Riêng với đoạn tuyến dài 35 km do Cienco4 quản lý, khai thác, đơn vị này đang triển khai các bước để thực hiện dự án trung tu, sửa chữa các cây cầu. Ngoài ra, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 cũng yêu cầu Cienco4 phải tăng cường sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng để đảm bảo ATGT. Ảnh chụp mặt đường quốc lộ 1 ở phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh, đoạn giáp ranh với xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc.

Video: Hiện trạng hư hỏng trên quốc lộ 1 từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Nguyên Khang

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/nhieu-doan-tuyen-tren-quoc-lo-1-o-ha-tinh-hu-hong-mat-an-toan-giao-thong-post274935.html