Nhiều doanh nghiệp cao su báo lãi tăng bằng lần, dự phóng biên lợi nhuận tiếp tục khả quan trong 2025

Giá mủ cao su tăng mạnh từ nửa cuối năm 2024 và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, tạo ra hai tác động trái ngược đối với các doanh nghiệp cao su. Một số doanh nghiệp thu được lợi nhuận lớn nhờ vào việc bán mủ, trong khi các doanh nghiệp khác phải đối mặt với khó khăn do chi phí nguyên liệu tăng cao.

Năm bứt phá của nhiều doanh nghiệp kinh doanh mủ cao su

Năm 2024, lãi ròng doanh nghiệp kinh doanh mủ cao su tăng trưởng hàng chục, thậm chí hàng trăm phần trăm so với cùng kỳ. Nhiều đơn vị còn đạt đỉnh doanh thu và lợi nhuận. Động lực chính đến từ giá bán mủ cao su tiếp tục ở mức cao.

Ảnh: Mai Trang tổng hợp từ BCTC.

Ảnh: Mai Trang tổng hợp từ BCTC.

Là doanh nghiệp đầu ngành, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (Mã: GVR) ghi nhận doanh thu cả năm 2024 đạt 26.254 tỷ đồng, tăng 19% so với năm liền trước. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 5.100 tỷ đồng, tăng 51%. Đây đều là các con số cao nhất kể từ 2012 (thời điểm giá mủ cao su ở mức rất cao) đến nay, giúp doanh nghiệp vượt 5% mục tiêu doanh thu và 48% kế hoạch lợi nhuận.

Ban lãnh đạo nói chủ yếu do giá bán mủ cao su cao hơn so với cùng kỳ và tăng lợi nhuận nhận được từ các công ty thành viên. Tại GVR, cao su vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi khi đóng góp hơn 50% doanh thu. Các sản phẩm từ cao su, chế biến gỗ, cơ sở hạ tầng và bất động sản cũng ghi nhận cải thiện về doanh số.

Bên cạnh hoạt động cốt lõi thì mảng tài chính cũng đóng góp lớn về doanh thu và hạ chi phí lãi vay, giảm chi phí bán hàng và tăng nguồn thu từ các công ty liên kết. Yếu tố ngược chiều là chi phí quản lý doanh nghiệp có sự mở rộng theo quy mô doanh thu.

Không nằm ngoài xu hướng, các công ty con, đơn vị thành viên của GVR như Cao su Tân Biên (mã: RTB), Cao su Đồng Phú (mã: DPR),... cũng khi nhận tăng trưởng tích cực. RTB tăng gần gấp đôi lợi nhuận, lên 480 tỷ đồng, mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi niêm yết của đơn vị này. DPR cũng tăng hơn 35%, lên 344 tỷ đồng. Cả 2 doanh nghiệp này đều hưởng lợi nhờ giá bán cao su bình quân tăng 40 - 50% trong những tháng cuối năm 2024.

Giá mủ tăng cao cũng giúp lợi nhuận nhiều công ty tăng trưởng 3 con số. Cao su Tây Ninh (mã: TRC) báo lãi sau thuế 221 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần năm 2023 và cao nhất trong vòng 10 năm qua. Giải trình kết quả này, công ty cho biết do giá bán bình quân mủ cao su tăng, giá bán bình quân quý IV/2024 đạt 52 triệu đồng/tấn, tăng 56,5% so với cùng kỳ. Đồng thời, công ty có thêm lợi nhuận từ Công ty con là Công ty Tây Ninh Siêm Riệp PTCS (Vương quốc Campuchia).

Cùng lý do trên và có thêm lợi nhuận từ hoạt động tài chính và thanh lý cây cao su, Cao su Hòa Bình (mã: HRC) có lợi nhuận tăng gần 4 lần, lên 66 tỷ đồng.

Vẫn có lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng hơn 60% so với năm 2023, thế nhưng lợi nhuận sau thuế của Cao su Phước Hòa (mã: PHR) giảm 31% do khoản lợi nhuận khác giảm tới 292 tỷ đồng. Nguyên nhân chính đến từ các khoản thu bồi thường, hỗ trợ bàn giao đất thực hiện các dự án của địa phương và thanh lý cây cao su để trồng trái canh. Cụ thể, trong năm 2023, công ty có hơn 280 tỷ đồng từ thu bồi thường, hỗ trợ thiệt hại khi thực hiện dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP III) và 74,8 tỷ đồng từ thanh lý cây cao su để trồng tái canh. Khoản này trong năm 2024 đã giảm xuống còn gần 56 tỷ đồng và 8 tỷ từ bồi thường giải phóng mặt bằng đường cao tốc (TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành).

Lợi nhuận nhóm kinh doanh săm lốp phân hóa

Trong khi các doanh nghiệp khai thác cao su trải qua một năm khởi sắc, các công ty sản xuất, kinh doanh săm lốp lại chứng kiến xu hướng lợi nhuận phân hóa trong bối cảnh nguyên vật liệu đầu vào tăng cao.

Ảnh: Mai Trang tổng hợp từ BCTC.

Ảnh: Mai Trang tổng hợp từ BCTC.

Trong quý IV/2024, lợi nhuận của Cao su Sao Vàng (mã: SRC) giảm đến 83%, xuống còn hơn 2 tỷ đồng. Doanh thu giảm hơn nửa, nguyên nhân chính đến từ sự sụt giảm mạnh trong mảng kinh doanh thương mại. Nhờ lợi nhuận tăng mạnh trong quý II (do công ty chuyển nhượng quyền thuê lại đất với cơ sở hạ tầng và tài sản gắn liền với đất), nên lợi nhuận cả năm vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ.

Cũng trong quý IV/2024, Công nghiệp Cao su Miền Nam (mã: CSM)cũng không nằm ngoài xu hướng khi lợi nhuận giảm 42%, còn khoảng 13 tỷ đồng. Tuy nhiên lợi nhuận cả năm tăng trưởng 27%, chủ yếu do doanh thu tài chính tăng tới 63% do chênh lệch tỷ giá, cùng với đó là chi phí tài chính giảm 19%.

Tại Cao su Đà Nẵng (mã: DRC) dù duy trì doanh thu tăng nhẹ 4% nhưng lợi nhuận ròng lại giảm gần 6%. Công ty cho biết, giá nguyên vật liệu tăng cao khiến hiệu quả sản xuất kinh doanh sụt giảm, tác động trực tiếp đến biên lợi nhuận.

Giá cao su tăng, triển vọng nào cho lợi nhuận toàn ngành?

Trong báo cáo ngành cao su phát hành cuối tháng 2 mới đây, Chứng khoán MBS phân tích, năm 2024, giá cao su tự nhiên trên thị trường thế giới đã tăng đáng kể (giá cao su TSR20 và RSS3 bình quân tăng 27% và 54% so với cùng kỳ), chủ yếu do ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Nửa đầu năm, hiện tượng El Nino khiến nhiệt độ cao kéo dài và thời tiết khô hạn tại các khu vực sản xuất chính ở Đông Nam Á; còn đến nửa cuối năm diễn biến mưa lớn kéo dài cùng với bão lũ liên tiếp xảy ra tại các vùng sản xuất lớn tại Thái Lan và Việt Nam đã khiến công việc khai thác cao su gặp khó khăn, làm trì hoãn nguồn cung nguyên liệu trong cao điểm thu hoạch. Thời tiết không thuận lợi trong năm vừa qua khiến nguồn cung giảm đẩy giá cao su tự nhiên tăng cao.

Giá cao su TSR20 và RSS3 từ 2020 đến nay. Nguồn: Bloomberg, MBS Research.

Giá cao su TSR20 và RSS3 từ 2020 đến nay. Nguồn: Bloomberg, MBS Research.

Theo ANRPC, năm 2024, sản lượng và tiêu thụ cao su tự nhiên tăng trưởng lần lượt 2,8% và 1,8% svck, thiếu hụt khoảng 1,16 triệu tấn. Đồng thời, ANRPC cảnh báo tình trạng nguồn cung cao su toàn cầu có thể kéo dài đến năm 2028, dẫn đến mức thiếu hụt hàng năm từ 600-800 nghìn tấn.

Tăng trưởng cung – cầu cao su tự nhiên toàn cầu. Nguồn: ANRPC.

Tăng trưởng cung – cầu cao su tự nhiên toàn cầu. Nguồn: ANRPC.

Trong năm 2025, MBS dự báo kết quả kinh doanh các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tích cực nhờ giá bán cao. Chuyên gia dự báo giá cao su tự nhiên tiếp tục neo ở mức cao cho tới hết quý II/2025, sau đó giảm nhờ nguồn cung được bổ sung khi vào cao điểm thu hoạch, người trồng tăng cường khai thác khi được giá. Nhìn chung, cả năm 2025, MBS dự báo giá cao su bình quân vẫn ở mức cao hơn khoảng 5-10% so với năm 2024.

Giá cao su năm nay chịu tác động xen lẫn của hai chiều tăng/giảm. Yếu tố tăng giá là nguồn cung thiếu hụt do hiện tượng La Nina ảnh hưởng đến các quốc gia sản xuất chính và nhu cầu sản xuất tăng sau khi Trung Quốc thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nền kinh tế. Yếu tố giảm giá là nhu cầu tiêu thụ giảm khi Mỹ tăng thuế suất lên ô tô nhập khẩu và trì hoãn thực hiện quy định EUDR.

Đồng quan điểm, Chứng khoán Phú Hưng (PHS) và Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định giá cao su 2025 tiếp tục neo cao do nguồn cung thiếu hụt và tác động của La Nina. Bên cạnh đó, sự phát triển của xe điện thúc đẩy nhu cầu lốp xe chuyên dụng, giúp các doanh nghiệp cao su như GVR, DPR, PHR, TRC hưởng lợi. Biên lợi nhuận gộp của các công ty khai thác mủ cao su được kỳ vọng duy trì 30-40%, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm.

Trái ngược, những doanh nghiệp săm lốp như DRC, CSM khả năng vẫn chịu áp lực từ giá nguyên liệu tăng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến biên lợi nhuận gộp. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) không kỳ vọng cao vào tăng trưởng thị trường nội địa do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ sản phẩm Trung Quốc giá rẻ, buộc doanh nghiệp Việt Nam phải giữ giá bán thấp, làm suy giảm lợi nhuận.

Chứng khoán BIDV (BSC) có phần lạc quan hơn, nhận định giá cao su có thể hạ nhiệt khi bước vào mùa thấp điểm nửa cuối năm 2025, giúp các doanh nghiệp săm lốp dần cải thiện biên lợi nhuận. Đồng thời, thị trường xuất khẩu, đặc biệt là Mỹ, có thể là "phao cứu sinh" nhờ vào việc áp thuế chống bán phá giá lên lốp Thái Lan với DRC là cái tên hưởng lợi trực tiếp.

Tuy nhiên, mức độ hưởng lợi sẽ phụ thuộc vào tốc độ tiêu thụ hàng tồn kho của thị trường Mỹ cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu cao su sang Mỹ đạt 29,2 nghìn tấn, tăng 14,3% so với cùng kỳ về sản lượng và tăng 38,9% về trị giá. Thị phần của Việt Nam tăng từ 1,5% vào năm 2023 lên 1,7% vào năm 2024. Đây là mức thị phần thấp so với các nước cung cấp khác trong khu vực như Thái Lan (16,4%), Indonesia (22,5%) và Malaysia (2,5%), dù giá cạnh tranh hơn.

Do đó, đây là cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su sang Mỹ trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang trên đà tăng trưởng trở lại, lãi suất bước vào chu kỳ cắt giảm. Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn cũng đặt ra các yêu cầu cao về chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm, điều này sẽ thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của thị trường “khó tính” này.

Trang Mai

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/nhieu-doanh-nghiep-cao-su-bao-lai-tang-bang-lan-du-phong-bien-loi-nhuan-tiep-tuc-kha-quan-trong-2025.html