Nhiều doanh nghiệp châu Âu muốn mở rộng kinh doanh tại Hà Nội, TP.HCM

Ngày 8-10, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) Quý III-2024 với những đánh giá lạc quan từ các doanh nghiệp châu Âu.

Doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao sự kiên cường của Việt Nam sau bão Yagi

Doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao sự kiên cường của Việt Nam sau bão Yagi

Chỉ số BCI đã tăng đáng kể, từ 45,1 trong quý III-2023 lên 52,0 quý III-2024, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ trong một năm đầy biến động trước các yếu tố ngoại cảnh.

Siêu bão Yagi đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng và nông nghiệp tại miền Bắc. Chính phủ dự báo GDP giảm 0,15% trong năm nay, với tổng thiệt hại ước tính lên tới 1,63 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát doanh nghiệp gần đây nhất của EuroCham, được thực hiện từ ngày 12 đến 25 tháng 9, sau khi cơn bão xảy ra, gần một nửa (47,4%) tin rằng tình hình kinh tế vĩ mô sẽ có sự cải thiện trong quý tới.

Thêm vào đó, triển vọng dài hạn vẫn ở mức cao, với 69,3% kỳ vọng về môi trường kinh doanh thuận lợi trong vòng năm năm tới.

Góc nhìn tích cực này càng được củng cố với 67% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn mặc dù vẫn còn một số thách thức nhất định.

“Bất chấp những căng thẳng kinh tế gần đây do bão Yagi gây ra, sự kiên cường và thích ứng của cả nền kinh tế Việt Nam và các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại đây được thể hiện rõ qua khảo sát. Kết quả này không chỉ là những con số; chúng tô điểm một bức tranh toàn cảnh nêu bật sự phát triển của Việt Nam như một trung tâm kinh doanh chiến lược"- ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham, cho biết.

Tuy nhiên, theo khảo sát, doanh nghiệp châu Âu vẫn chỉ ra 3 trở ngại lớn nhất trong hoạt động của các doanh nghiệp là: gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng và khó khăn trong việc xin giấy phép.

Bên cạnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, các doanh nghiệp đang điều chỉnh chiến lược công tác của mình để ứng phó với giá vé máy bay ngày càng tăng. Hơn 40% người tham gia khảo sát cho biết họ đã trở nên chọn lọc hơn trong việc lập kế hoạch công tác hoặc sử dụng các phương tiện di chuyển thay thế do chi phí đi lại cao, trong khi một số doanh nghiệp đã cắt giảm hoặc thậm chí hủy bỏ hoàn toàn các chuyến công tác.

“Dù phải đối mặt với những trở ngại, các kế hoạch mở rộng kinh doanh vẫn đầy tiềm năng, với gần 80% doanh nghiệp cho biết họ đã có từ 1 đến 3 văn phòng hoặc cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Trong số các doanh nghiệp chia sẻ kế hoạch mở rộng, hơn một nửa dự định mở rộng hoạt động, với nhiều kế hoạch phát triển các cơ sở sản xuất mới ở miền Bắc hoặc mở thêm văn phòng tại các thành phố trọng điểm như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ”- báo cáo BCI nêu.

V. Hằng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nhieu-doanh-nghiep-chau-au-muon-mo-rong-kinh-doanh-tai-ha-noi-tphcm-post591959.antd