Nhiều doanh nghiệp mở rộng thị trường để tìm kiếm động lực tăng trưởng
Từ ngày 25/6 (giờ địa phương), các khách hàng tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ) có thể dễ dàng đặt taxi robot tự hành Waymo thay vì phải đăng ký trong danh sách chờ như trước đây.
Waymo cho hay đã được phép vận hành dịch vụ gọi taxi tự hành Waymo One ở San Francisco mọi lúc mà không hạn chế về khu vực địa lý hoặc quy mô đội xe. Khách hàng đặt xe có trả phí thông qua ứng dụng của công ty này. Waymo là công ty con thuộc sở hữu của tập đoàn đa quốc gia Alphabet.
Theo Waymo, khoảng 2/3 khách hàng sử dụng taxi robot Waymo để đi làm hoặc đi học. Với hàng chục nghìn chuyến mỗi tuần, dịch vụ Waymo One cung cấp phương tiện di chuyển an toàn, bền vững và đáng tin cậy cho người dân địa phương cũng như du khách đến thành phố.
Với bước đi mới nhất, San Francisco đã chính thức trở thành thành phố thứ hai ở bang California (sau Los Angeles) có dịch vụ taxi robot Waymo. Đội xe tại thành phố này hiện có tổng cộng 300 xe.
Tính đến trước ngày 25/6, có tới gần 300.000 người ở San Francisco đã đăng ký trong danh sách chờ để sử dụng taxi robot Waymo.
Waymo là công ty xe tự hành duy nhất hoạt động thương mại ở bang California và đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng quy mô tại đây.
Từ năm 2020, dịch vụ taxi robot của Waymo đã được triển khai ở vùng đô thị Phoenix, thuộc bang Arizona. Gần đây công ty đã mở rộng khu vực cung cấp dịch vụ này trong phạm vi 136km2, bao gồm cả sân bay lớn nhất khu vực. Waymo cũng đã bắt đầu thử nghiệm các chuyến đi không người lái ở 7 thành phố thuộc Hạt San Mateo và trên cao tốc Khu vực Vịnh San Francisco thuộc bang California. Để đảm bảo an toàn, vẫn sẽ có lái xe ngồi kèm trên xe.
Trong khi đó, Yamaha Motor đang tìm cách vực dậy các mảng kinh doanh mới của công ty này bằng cách tập trung vào dịch vụ di chuyển tại các thị trường mới nổi cũng như dự án khảo sát liên doanh máy bay không người lái ở Nhật Bản.
Yamaha dự kiến sẽ đạt doanh thu 10 tỷ yen (64 triệu USD) từ các hoạt động kinh doanh mới trong năm nay, thấp hơn mức 30 tỷ yen đã đặt ra trong kế hoạch kinh doanh trung hạn, dự kiến kết thúc vào năm nay. Mặc dù Yamaha dự kiến sẽ không đạt được mục tiêu doanh thu ban đầu cho các hoạt động kinh doanh mới, nhưng Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Yamaha Yoshihiro Hidaka cho biết: "Các sáng kiến đang dần gia tăng và công ty có thể mở rộng quy mô hoạt động ở một số điểm nhất định".
Yamaha định vị xe hai bánh và máy móc như động cơ gắn ngoài cho thuyền là phân khúc kinh doanh cốt lõi, trong khi xe trợ lực bằng điện và robot được phân loại là phân khúc tăng trưởng. Các dự án mới của công ty được xếp vào theo một danh mục khác.
Để chuẩn bị cho kế hoạch ba năm bắt đầu từ năm 2025, Yamaha đã ra mắt Trung tâm Phát triển Kinh doanh Mới vào tháng Một năm nay. Trung tâm này đảm nhận chức năng hỗ trợ phát triển kinh doanh, vốn trước đây được giao cho Trung tâm nghiên cứu và phát triển kỹ thuật của Yamaha.
Các dịch vụ mới đang được phát triển hoặc đã triển khai sẽ được chuyển đến trung tâm mới. Trung tâm sẽ chủ trì việc xây dựng chiến lược mở rộng các mảng kinh doanh mới và đưa vào kế hoạch kinh doanh sắp tới.
Dịch vụ vận chuyển được kỳ vọng sẽ tạo ra phần lớn doanh thu kinh doanh mới của Yamaha trong năm nay. Yamaha đang cung cấp xe hai bánh cho các doanh nghiệp giao hàng tận nhà và các doanh nghiệp logistics khác hoạt động ở Ấn Độ cũng như ở Nigeria và các quốc gia châu Phi khác. Hoạt động này được thực hiện thông qua quan hệ đối tác với các công ty địa phương. Yamaha sẽ giúp lấp đầy khoảng trống ở các thị trường này, nơi dịch vụ vận chuyển chưa theo kịp với tốc độ tăng dân số. Đây cũng được kỳ vọng sẽ là dịch vụ giúp tạo thêm nhiều việc làm.
Ông Jim Aota, Tổng Giám đốc Trung tâm phát triển kinh doanh mới của Yamaha, nói với Nikkei: “Mục đích của chúng tôi là góp phần thúc đẩy việc sử dụng phương tiện hai bánh để thực hiện công việc và dịch vụ vận chuyển đang trở thành tâm điểm của các hoạt động kinh doanh mới”.
Công ty cũng đang nghiên cứu các dịch vụ mới tại Nhật Bản. Thông qua liên doanh với công ty khởi nghiệp xe tự lái Tier IV có trụ sở tại Nagoya, Yamaha đang thương mại hóa các dịch vụ vận chuyển tự động trong khuôn viên các nhà máy.