Nhiều dư địa thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore
Theo ông Wesley Chua, bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể cân nhắc việc đầu tư vào Singapore phục vụ cho việc xuất khẩu sang thị trường thứ ba.

Quang cảnh Hội thảo xúc tiến thương mại vào thị trường Singapore. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Việt Nam-Singapore còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác kinh tế, đặc biệt là thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Singapore, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức chiều 13/3.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết trong hơn 10 năm qua, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là điểm sáng trong quan hệ song phương giữa hai nước.
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đã đạt 10,5 tỷ USD. Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt gần 5,2 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore đạt hơn 5,3 tỷ USD.
Singapore hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam trong ASEAN sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Việt Nam và Singapore là hai nền kinh tế bổ trợ cho nhau, đều là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Điều này tạo điều kiện thuận lợi để hai bên đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển.
Ở góc độ địa phương, bà Hồ Thị Quyên thông tin thêm Thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại; đóng góp khoảng 22% trong tổng GDP và 27% ngân sách cả nước.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Thành phố đang kiên định định hướng phát triển kinh tế tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị thông minh, trung tâm kinh tế số, xã hội số hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2030. Mục tiêu của Thành phố Hồ Chí Minh khá tương đồng với Singapore và Singapore đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Cao Xuân Thắng, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, thông tin thị trường Singapore là thị trường đắt đỏ nhất thế giới, dân số chỉ hơn 6 triệu người nhưng có đến hơn 427.000 triệu phú.
Singapore được biết đến là trung tâm thương mại của khu vực, không chỉ nhập khẩu phục vụ tiêu dùng trong nước mà còn là nơi trung gian tạm nhập, tái xuất khắp thế giới. Trong tổng số 400-500 tỷ SGD hàng hóa nhập khẩu vào Singapore mỗi năm, có đến 60% được xuất khẩu sang nước thứ 3. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam chỉ mới ở mức 8-9 tỷ SGD/năm, cho thấy dư địa xuất khẩu sang thị trường này vẫn còn rất lớn.
Theo ông Cao Xuân Thắng, ngoài các sản phẩm công nghiệp, Singapore cũng nhập khẩu nhiều gạo, thủy sản. Gạo Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng nhưng giá gạo của Việt Nam cũng cao hơn, doanh nghiệp Việt Nam lại có ít hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn do đó gạo Việt chủ yếu được phân phối dưới thương hiệu của Singapore.
Tương tự, thủy sản của Việt Nam cũng được ưa chuộng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhiều sắc tộc. Song để tăng được thị phần xuất khẩu doanh nghiệp cần ưu tiên sản phẩm có chứng nhận Halal và đầu tư đúng mức cho bao bì, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm.
"Singapore là thị trường khó tính, yêu cầu khắt khe về chất lượng và rất cạnh tranh về giá cả. Các lô sản phẩm thực phẩm nhập cảnh sẽ được lấy mẫu và kiểm soát chất lượng trước khi lưu hành. Quy mô dân số thấp, tính đa dạng sắc tộc cao và được coi là trung tâm thương mại của thế giới, Singapore thường được chọn là thị trường để thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu từ việc đáp ứng tiêu chuẩn của Singapore; tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với đối tác, nhà mua hàng cũng như kênh thương mại điện tử để tăng mức độ nhận diện," ông Cao Xuân Thắng khuyến nghị.

Ông Wesley Chua thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam nêu một số khuyến nghị hợp tác tại hội thảo. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Trong khi đó, ông Wesley Chua thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam, đề xuất một hướng đi mới, bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể cân nhắc việc đầu tư vào Singapore phục vụ cho việc xuất khẩu sang thị trường thứ ba.
Singapore là địa điểm được nhiều doanh nghiệp quốc tế đến khởi nghiệp và đặt trụ sở nhờ có hạ tầng phát triển, nguồn tài chính dồi dào, chính sách thuế quan rõ ràng, ít rủi ro.
Nền kinh tế Singapore hoạt động như một cửa ngõ cho tăng trưởng và mở rộng hoạt động kinh doanh tại các thị trường và khu vực mới. Các sản phẩm sản xuất tại Singapore dễ dàng tiếp cận tới khách hàng, thị trường thế giới thông qua xuất xứ và mạng lưới các hiệp định thương mại tự do mà Singapore là thành viên.
Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng những lợi thế sẵn có của Singapore để phát huy năng lực sáng tạo và xuất khẩu hiệu quả hơn trong tương lai./.