Nhiều giải pháp cải cách hành chính hiệu quả ở Chợ Mới
Từ năm 2015 đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở huyện Chợ Mới có nhiều đổi mới, được người dân, doanh nghiệp (DN) đánh giá cao. Bằng nhiều giải pháp hiệu quả, năm 2021, Chợ Mới phấn đấu đẩy mạnh chỉ số CCHC đạt 'tốp đầu' so các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh' - Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu chia sẻ.
Đoàn Thanh niên Công an huyện thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện” giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, “Hướng dẫn cấp đổi mới căn cước công dân”
Từ năm 2020, huyện Chợ Mới đưa vào vận hành hệ thống bắt số tự động tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số từ quản lý thông tin đến công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân khi đến giao dịch công khai, minh bạch, nâng chất hoạt động công chức tại bộ phận “một cửa”, đem đến sự hài lòng cho nhân dân. Chỉ cần người dân tra cứu - chọn lĩnh vực cần giải quyết trên màn hình cảm ứng, sau đó máy sẽ in ra số thứ tự và số quầy tương ứng; người dân ngồi chờ trước quầy khi nào đến số thứ tự của mình hiển thị trên màn hình Led hoặc công chức, viên chức gọi số thì lại đúng quầy đó giải quyết TTHC, rút ngắn thời gian chờ, không còn việc chen lấn, giữa các công dân đến làm thủ tục.
Tại thị trấn Mỹ Luông, bộ phận “một cửa” được bố trí ở vị trí tách riêng những bộ phận khác trong khu hành chính để đảm bảo tập trung giải quyết các công việc hiệu quả. Địa phương chọn, bố trí cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, có kinh nghiệm công tác và tác phong giao tiếp ân cần, niềm nở khi giải quyết TTHC cho người dân, DN. Đồng thời, thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Đặc biệt, phân công rõ trách nhiệm Phó Chủ tịch UBND thị trấn thường trực giải quyết công việc ngay tại bộ phận, nên thủ tục luôn được giải quyết nhanh chóng, chất lượng, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian của người dân. Theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mỹ Luông Nguyễn Hải Đăng, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn, tránh sai sót, giảm chi phí, người dân cảm thấy hài lòng, gần gũi hơn khi tiếp xúc với các cơ quan hành chính nhà nước.
Hay mô hình “Ngày thứ 4 không viết, không hẹn” ở 2 thị trấn và các xã. Tại bộ phận “một cửa”, các bạn đoàn viên hướng dẫn, thực hiện viết hộ toàn bộ các loại giấy tờ, như: tờ khai đăng ký khai sinh, tờ khai xác nhận tình trạng hôn nhân, công chứng… cho người dân lớn tuổi, người có trình độ học vấn thấp, người gặp khó khăn khi viết chữ. Công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đầy đủ theo quy định sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, giải quyết hồ sơ trong ngày. Ngoài ra, còn kết hợp tuyên truyền, cung cấp thông tin pháp luật liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, lao động, bảo hiểm xã hội, cấp đổi căn cước công dân... giải đáp thắc mắc của người dân.
Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) còn tổ chức tư vấn, giới thiệu TTHC tại nhà cho người dân; tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến đến người dân trên địa bàn. Như tại xã Hòa An, ĐVTN đến tận nhà 50 hộ dân thông tin về hình thức nộp hồ sơ giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” của xã và trên hệ thống điện tử trực tuyến cấp quốc gia các thủ tục nhà đất, đăng ký kinh doanh, môi trường… ĐVTN xã Kiến An thực hiện mô hình “Ngày thứ 4 không viết, không hẹn” giải quyết TTHC cho nhân dân. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, DN trong quá trình thực hiện TTHC nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định; xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức trẻ xung kích tình nguyện. ĐVTN Công an huyện thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện” giải quyết TTHC cho nhân dân “Hướng dẫn cấp đổi mới căn cước công dân”, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Công an huyện với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.
Nhiều năm nay xã Mỹ Hiệp giữ vững vị trí dẫn đầu 18 xã, thị trấn toàn huyện về CCHC. Nhờ sự quan tâm sâu sát của Đảng ủy, UBND xã thực hiện hoàn thành 100% đầu công việc CCHC. Năm 2020 làm tốt tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn trên 9.000 hồ sơ hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin qua phần mềm hành chính công mức độ 3 đạt hơn 41%, mức độ 4 đạt tỷ lệ trên 51%. Đặc biệt, lãnh đạo địa phương quan tâm công tác tiếp dân, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc trong dân.
Tại xã Bình Phước Xuân, Đảng bộ, chính quyền xã tập trung lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh CCHC trên nhiều lĩnh vực, nằm trong “tốp 3” của huyện. Xã phân công 1 Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách lãnh đạo, điều hành Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, ban hành quy chế hoạt động, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức, kịp thời thời chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế trong thực hiện.
Đại diện Phòng Tư pháp huyện Chợ Mới cho biết, nhằm phối hợp Công an huyện đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước công dân, phòng triển khai thực hiện mô hình “Hết việc, không hết giờ” trong thực hiện thủ tục trích lục khai sinh cho người dân. Huy động 100% công chức tập trung thực hiện có hiệu quả mô hình bằng cách phân công 2 tổ (2 người/tổ), làm việc xuyên suốt từ 7-12 giờ và từ 13-18 giờ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và Văn phòng Phòng Tư pháp.
Với phương châm “Trách nhiệm - Thân thiện - Một cửa - Đúng hẹn”, Chợ Mới tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, để công tác CCHC thật sự là cầu nối giữa nhà nước và nhân dân, tạo sự hài lòng của người dân đối với công tác cải cách TTHC.