Nhiều giải pháp khắc phục tình trạng quá tải sân bay
Tết Nguyên đán 2024 đang tới gần, tại một số sân bay lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải. Nguyên nhân gây ùn tắc tại cửa ngõ sân bay chủ yếu do hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác...
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai do Tổng Thư ký Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 3129/TTKQH-GS.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Quốc hội nêu hiện trạng đa số các sân bay quốc tế quy hoạch đang đi chậm hơn thực tiễn, đặc biệt là các sân bay quốc tế cửa ngõ đang bị quá tải công suất như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Đà Nẵng, sân bay Nội Bài. Tình trạng quá tải trong nhiều năm sẽ dẫn đến hệ lụy về chất lượng dịch vụ, mất an toàn an ninh, gây hình ảnh xấu cho quốc gia trong khi từ bước quy hoạch đến bước thực hiện dự án mất rất nhiều thời gian.
Đối với tình trạng quá tải ở cửa hàng không lớn, Bộ GTVT thừa nhận thời gian qua có tình trạng quá tải tại một số cửa hàng không lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chủ yếu do hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác; hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ cửa hàng không.
Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT đã khẩn trương cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại cửa hàng không Quốc tế Nội Bài, cửa hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và đưa vào sử dụng từ tháng 4/2022, bảo đảm tần suất khai thác của tàu bay tại hai cửa hàng không này.
Đồng thời, tiến hành xây dựng nhà ga hành khách T3 của cửa hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 50 triệu hành khách/năm.
Mở rộng nhà ga hành khách T2 - CHKQT Nội Bài thêm 5 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 30 triệu hành khách/năm (hiện tại công suất của Cảng đang là 25 triệu hành khách/năm).
Đối với cửa hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng nhà ga hành khách T1, xây dựng nhà ga hành khách T3 sau khi quy hoạch được phê duyệt.
Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực cửa hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (dự kiến hoàn thành năm 2024 cùng với việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3 của cửa hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất).
Bên cạnh đó, một số cửa hàng không trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các CHK lớn như: xây dựng cửa hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho cửa hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 - cửa hàng không Quốc tế Phú Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm (tháng 04/2023); hoàn thành dự án mở rộng cửa hàng không Điện Biên và đưa vào khai thác từ 02/12/2023; triển khai đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - cửa hàng không Quốc tế Cát Bi với công suất 5,0 triệu hành khách/năm…