Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Cụm thi đua số 6
Lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh thuộc Cụm thi đua số 6 đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, tháo gỡ khó khăn thực hiện nhiệm vụ giáo dục.
Chiều 19/7, tại Quảng Bình, Cụm thi đua số 6 khu vực Bắc Trung Bộ (Bộ GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Nhiều kết quả đáng ghi nhận
Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm học 2023-2024, Cụm thi đua số 6 khu vực Bắc Trung Bộ (gồm các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Các Sở GD&ĐT thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục trên địa bàn. Tham mưu, phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới tại địa phương.
Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên; kỷ cương, nề nếp văn hóa công sở, văn hóa học đường được quán triệt; chỉ đạo hoàn thành chương trình và kế hoạch dạy học, kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh, tổng kết năm học đảm bảo khung thời gian thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024 do Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh ban hành.
Các Sở GD&ĐT chủ động xây dựng kế hoạch và tham mưu rà soát chuẩn bị về đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12 áp dụng năm học 2024-2025.
Là năm thứ 4 thực hiện Chương trình GDPT 2018, Sở GD&ĐT 6 tỉnh Bắc Trung Bộ đã tập trung, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện có hiệu quả và hoàn thành chương trình năm học đúng tiến độ; thực hiện Chương trình GDPT 2006 theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh và Chương trình GDPT 2018 có chất lượng.
Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; tăng cường chỉ đạo dạy học gắn liền với thực tiễn, triển khai giáo dục STEM, các hoạt động trải nghiệm ở từng môn học, nghiên cứu khoa học của học sinh.
Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt ôn thi, Cụm thi đua số 6 đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trung bình điểm thi tốt nghiệp năm 2024 của các Sở GD&ĐT như sau: Hà Tĩnh xếp thứ 6, Nghệ An xếp thứ 12, Thanh Hóa xếp thứ 2, Thừa Thiên Huế xếp thứ 25, Quảng Bình xếp 32 và Quảng Trị xếp thứ 56.
Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 được tổ chức nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Tổ chức thành công cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học và cử đoàn học sinh tham dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế.
Tỉnh Thừa Thiên Huế có 79,6% học sinh đạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, liên tục các năm thuộc top 10 toàn quốc tỉ lệ học sinh giỏi quốc gia; có 7 học sinh được chọn vào đội dự tuyển thi quốc tế; 1 học sinh được chọn vào đội tuyển thi quốc tế, 1 học sinh được vào vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Bình có số lượng học sinh giỏi tăng cao so với năm trước, lần đầu tiên có 47 học sinh đoạt giải quốc gia, 2 giải cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia. Tỉnh Quảng Trị có số lượng học sinh giỏi tăng cao so với năm trước với 44 học sinh đoạt giải quốc gia, 2 giải cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia.
Khắc phục khó khăn để dạy tốt, học tốt
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những thách thức đối với ngành giáo dục 6 tỉnh Bắc Trung Bộ.
Chất lượng giáo dục còn chênh lệch giữa các vùng, miền, giữa các trường công lập và ngoài công lập. Chất lượng dạy văn hóa, dạy nghề ở một số trung tâm GDNN-GDTX chưa bền vững; chất lượng dạy và học ngoại ngữ chưa đáp ứng được so với yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo.
Công tác đào tạo ở một số cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục truyền thống, pháp luật, ý thức trách nhiệm công dân, ý thức tự quản của học sinh, sinh viên ở một số đơn vị hiệu quả chưa cao.
Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn còn, đặc biệt là tỉnh Thanh Hóa còn thiếu nhiều giáo viên. Theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019 thì cấp TH, THCS vẫn còn giáo viên chưa đạt chuẩn; chưa có đủ giáo viên được đào tạo để dạy môn tích hợp cấp THCS; thiếu giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật cấp THPT.
Cơ sở vật chất trường học tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn nhiều trường chưa đáp ứng yêu cầu, còn thiếu phòng học bộ môn, phòng đa năng, thiết bị dạy học, đặc biệt tại các điểm trường lẻ. Công tác mua sắm thiết bị dạy học còn gặp khó khăn, quy trình thủ tục đấu thầu kéo dài, các danh mục thiết bị dạy học có những điều chỉnh trong quá trình triển khai nên chưa đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động dạy và học theo Chương trình GDPT 2018, nhất là thiết bị dạy học với lớp 3, lớp 4, lớp 7, lớp 8, lớp 10 và lớp 11 của Chương trình GDPT 2018.
Tại hội nghị, lãnh đạo các sở GD&ĐT chia sẻ những vấn đề tồn tại, đồng thời đề xuất kinh nghiệm, giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục giai đoạn hiện nay.
Ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Với Thanh Hóa, ngoài khó khăn về thiếu đội ngũ giáo viên, chúng tôi trăn trở khá nhiều về công tác liên quan đến đấu thầu giáo dục. Hiện tại ở tỉnh, Sở GD&ĐT đang nắm đầu mối liên quan đến đấu thầu, điều đó tạo nhiều rào cản”.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nguyệt, hệ thống giáo dục ngoài công lập tại Hà Tĩnh còn èo uột, chất lượng được thể hiện ở cấp TH, THCS còn cấp THPT còn chưa tốt. Các huyện chưa thực sự quan tâm đến trung tâm giáo dục thường xuyên.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị Võ Văn Minh chia sẻ: “Chất lượng giáo dục tỉnh Quảng Trị có bước đột phá những năm gần đây. Tuy vậy, việc hợp tác quốc tế, nhất là những nước có nền giáo dục phát triển chưa phát huy hiệu quả”.
Nhiều kinh nghiệm, cách làm hay của những đơn vị trong cụm cũng được chia sẻ tại hội nghị.
Theo đại diện lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, địa phương đã và đang thực hiện nhiều mô hình giáo dục hiệu quả. Trong đó, Sở GD&ĐT quan tâm nhiều tới chất lượng môi trường giáo dục, giao cam kết đầu ra cho các trường tự đánh giá. Tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hóa, từ công tác tuyển sinh, khen thưởng, giao các cơ sở giáo dục tự chấm điểm sau đó mới tập hợp về sở để xem xét lần nữa.
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Năm thứ 3 chúng tôi xây dựng và phát triển mô hình vinh danh học sinh xuất sắc. Các em trong trang phục truyền thống được nhận giấy khen tại Đại Nội Huế. Cách này tạo động lực để các em không ngừng cố gắng”.
Tại Hội nghị, Nhà báo Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Giáo dục & Thời đại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên đã gửi lời chúc mừng những kết quả mà Cụm thi đua số 6 khu vực Bắc Trung Bộ đã đạt được.
“Ngành giáo dục các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã phối hợp nhịp nhàng với Báo GD&TĐ để kịp thời mang hơi thở giáo dục về từng địa bàn, cũng như kêu gọi, quyên góp giúp đỡ những học sinh khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi mong các sở quan tâm nhiều hơn đến công tác phát hành cũng như tạo điều kiện để đội ngũ làm báo trên địa bàn hoạt động hiệu quả”, nhà báo Nguyễn Văn Dũng bày tỏ.
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình, Cụm trưởng Cụm thi đua số 6 nhấn mạnh, nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền các cấp, giáo dục đào tạo các tỉnh Bắc Trung Bộ đã vượt qua khó khăn thử thách, không ngừng phát triển qua các thời kỳ, đạt được những thành tựu đáng tự hào.
Hệ thống giáo dục của các tỉnh phát triển ổn định. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến mạnh mẽ về cả chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn.
Thời gian tới, ngành Giáo dục các tỉnh trong Cụm tiếp tục triển khai nghiêm túc có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua trong toàn ngành, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và toàn xã hội; các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong trường học luôn được duy trì và tổ chức có hiệu quả.
Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng thống nhất phương hướng nhiệm vụ trong năm học mới 2024-2025. Trong đó, đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường trong trường học; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại quy mô trường lớp theo hướng tinh gọn; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư và nguồn lực xã hội hóa; tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018.
Tại hội nghị, các đơn vị cũng thống nhất bầu Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh làm Cụm trưởng, Sở GD&ĐT Nghệ An làm Cụm phó Cụm thi đua số 6 năm học 2024-2025.