Nhiều gói thầu dự án cải tạo, nâng cấp QL28B chậm tiến độ

Cục Đường bộ VN yêu cầu Ban QLDA 5 theo dõi giá trị thực hiện và giá trị giải ngân hằng tuần, hằng tháng để kiểm soát mức độ đáp ứng của từng nhà thầu, từng gói thầu so với kế hoạch.

Tin từ Cục Đường bộ VN cho biết, hiện tiến độ thi công các gói thầu XD01, XD02 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng đang chậm so với kế hoạch đã đăng ký.

So sánh giá trị thực hiện hợp đồng với thời gian thực hiện từng gói thầu đến hết tháng 2/2025 là đã quá chậm trễ. Gói thầu XD01 có giá trị thực hiện đạt hơn 60/589 tỷ đồng (đạt hơn 10%), trong khi thời gian thực hiện đã 170/600 ngày (28%). Gói thầu XD02 giá trị thực hiện 119/455 tỷ đồng (đạt 26,1%) và thời gian 315/540 ngày (58%).

Nhà thầu thi công QL28B qua tỉnh Lâm Đồng

Nhà thầu thi công QL28B qua tỉnh Lâm Đồng

Cục Đường bộ VN cũng khẳng định việc chậm tiến độ có nguyên nhân chủ quan của Ban QLDA, Tư vấn giám sát và các nhà thầu trong việc quản lý, điều hành công trường, chưa kịp thời xử lý các vướng mắc về kỹ thuật.

Cùng đó, chưa phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác GPMB, chuyển mục đích sử dụng rừng còn chưa hiệu quả, một số nội dung Cục Đường bộ VN đã chỉ đạo chưa được Ban QLDA 5 báo cáo và xử lý.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, bù lại khối lượng đã chậm, Cục Đường bộ VN yêu cầu giám đốc Ban QLDA 5 trực tiếp làm việc với các sở, ban ngành của tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng tháo gỡ các vướng mắc trong chuyển mục đích sử dụng rừng, GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật.

Bên cạnh đó yêu cầu ký cam kết tiến độ; kiên quyết xử lý điều chuyển khối lượng trong liên danh hoặc bổ sung nhà thầu phụ đối với các nhà thầu thuộc diện theo dõi đặt biệt, không có khả năng đẩy nhanh tiến độ (Công ty Trung Trung Bộ, Công ty cầu đường Anh Tuấn) theo quy định của hợp đồng. Báo cáo Cục Đường bộ VN trước ngày 15/3/2025.

Đi vào tiến độ cụ thể từng gói thầu, đối với gói thầu XD01, Cục Đường bộ yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát khẩn trương thi công hoàn thành cọc khoan nhồi, kết cấu mố, trụ cầu Sông Lũy trong tháng 4/2025; thi công cầu Suối Tre chậm nhất từ ngày 10/3/2025, hoàn thành kết cấu phần dưới trong tháng 4/2025; hoàn thiện thủ tục cấp phép biện pháp thi công Cầu vượt đường sắt trong tháng 3/2025. Đẩy nhanh tiến độ thi công đào, đắp nền đường, cống ngang, lắp đặt rãnh thoát nước.

Đối với phần việc của Công ty cổ phần xây lắp 368, Cục Đường bộ VN đề nghị khẩn trương thi công hoàn thành cọc khoan nhồi, mố cầu cầu Phan Lâm; thi công kết cấu phần trên các cầu Km10+600, Phan Lâm, Đại Ninh. Tập trung hoàn thiện nền đường, thoát nước, móng cấp phối đá dăm, thảm thử các lớp bê tông nhựa trong tháng 3/2025.

Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa đẩy nhanh khối lượng đào, đắp nền đường; hoàn thiện móng cấp phối đá dăm tối thiểu 500m để thảm thử bê tông nhựa trong tháng 3/2025.

Công ty TNHH xây dựng Phan Đình hoàn thiện thi công móng cấp phối đá dăm và thảm thử BTN phân đoạn Km20+00 - Km21+00 trong tháng 3/2025.

Với gói thầu XD02, Công ty cổ phần Giao thông Xây dựng số 1 đẩy nhanh tiến độ lắp đặt cống ngang cơ bản hoàn thành trước ngày 31/3/2025.

Công ty cổ phần Tư vấn ĐTXD Trung Trung Bộ hoàn thành các cọc khoan nhồi cầu cạn số 1 trong phạm vi không vướng mặt bằng và hoàn thiện các hạng mục còn lại của cầu Đăkra trong tháng 3/2025.

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 886 Thành Nam hoàn thành lắp đặt toàn bộ rãnh dọc, cống ngang trong tháng 3/2025; đẩy nhanh tiến độ thi công các lớp móng cấp phối đá dăm.

Công ty cổ phần 379 Việt Nam hoàn thành thi công toàn bộ cọc khoan nhồi cầu cạn số 2, số 4 trong tháng 3/2025 và Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Anh Tuấn đổ bê tông bản mặt cầu số 6 và hoàn thành 16/28 cọc khoan nhồi cầu cạn số 5 trước ngày 31/3/2025.

Cục Đường bộ VN yêu cầu Ban QLDA 5 chủ động lập biểu theo dõi giá trị thực hiện hàng tuần, hàng tháng và giá trị giải ngân hàng tháng để theo dõi mức độ đáp ứng của từng nhà thầu, từng gói thầu so với kế hoạch; kịp thời chỉ đạo, yêu cầu các nhà thầu thi công bù sản lượng giữa các hạng mục để đảm bảo kế hoạch thực hiện, giải ngân hàng tháng, không để tình trạng chậm trễ kéo dài.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng có tổng chiều dài khoảng 68 km, trong đó qua tỉnh Bình Thuận khoảng 51km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 17km.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.435 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp bao gồm: Gói thầu XD01 thi công xây dựng đoạn Km00+00 - Km42+00 do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa - Công ty Cổ phần xây lắp 368 - Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình thi công với giá trị gói thầu hơn 660 tỷ đồng.

Gói thầu XD02 thi công xây dựng đoạn Km42+00 - Km69+00 do Liên danh Xây Dựng Số 1 - Xây dựng 886 Thành Nam - Trung Trung Bộ - 134 Việt Nam - 379 Việt Nam - Anh Tuấn thi công với giá trị gói thầu là hơn 512 tỷ đồng.

QL28B là tuyến đường nối liền Bình Thuận với Lâm Đồng, kết nối tuyến QL1, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, QL20…với các vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa và kết nối Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên với QL1; cảng tổng hợp Quốc tế Vĩnh Tân.

Trần Duy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nhieu-goi-thau-du-an-cai-tao-nang-cap-ql28b-cham-tien-do-192250312223854623.htm