Nhiều hãng bay trong nước nợ ACV hàng nghìn tỷ đồng

Bamboo Airways, Vietnam Airlines, VietJet và Pacific Airlines hiện đang nợ ACV gần 5.000 tỷ đồng. Đây là số tiền mà các hãng đã thu từ khách hàng qua vé máy bay nhưng chưa chuyển nộp đúng hạn theo ủy quyền của ACV.

Thanh tra Bộ Tài chính vừa công bố kết luận thanh tra tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và hai công ty con gồm Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn, với thời kỳ thanh tra là năm 2023.

Kết luận thanh tra cho thấy nhiều tồn tại trong công tác quản lý tài chính, kế toán và nghĩa vụ thuế tại cả ba doanh nghiệp này. Một trong những vấn đề đáng chú ý nhất là khoản nợ quá hạn lớn mà các hãng hàng không nội địa còn phải thanh toán cho ACV, với tổng số hơn 5.692 tỉ đồng tính đến ngày 31/12/2023.

 Nhiều hãng bay trong nước nợ ACV hàng nghìn tỉ đồng dù đã thu tiền khách.

Nhiều hãng bay trong nước nợ ACV hàng nghìn tỉ đồng dù đã thu tiền khách.

Bamboo Airways dẫn đầu danh sách với khoản nợ xấu 2.099 tỉ đồng, chiếm 98,4% tổng số nợ phải thu. VietJet đứng thứ hai với khoản nợ 1.233,8 tỉ đồng, theo sau là Vietnam Airlines với 1.231,5 tỉ đồng và Pacific Airlines với 839,3 tỉ đồng. Các khoản nợ này chủ yếu bao gồm phí dịch vụ phục vụ hành khách, phí đảm bảo an ninh hành khách và hành lý mà ACV đã ủy quyền các hãng hàng không thu hộ từ khách hàng.

Ngoài ra, các khoản chênh lệch thu chi từ dịch vụ hạ cất cánh, theo quy định phải nộp vào ngân sách, cũng bị các hãng bay để quá hạn với tổng số nợ hơn 1.379,9 tỉ đồng tính đến cuối năm 2023.

Theo ACV, tình trạng nợ xấu gia tăng là hệ quả từ tác động của đại dịch COVID-19, khi nhiều chuyến bay quốc nội và quốc tế bị dừng, làm giảm doanh thu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thanh toán của các hãng. Trước năm 2020, các khoản thanh toán này đều được thực hiện đúng hạn.

Bên cạnh vấn đề nợ xấu, ACV còn gặp khó khăn trong một số khoản đầu tư tài chính. Đến ngày 31/12/2023, ACV có 25.790 tỉ đồng gửi ngân hàng và khoản đầu tư tài chính dài hạn 2.435 tỉ đồng, mang lại lợi nhuận hơn 339,7 tỉ đồng trong năm 2023. Tuy nhiên, khoản đầu tư 67,5 tỉ đồng vào Công ty cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh và Công ty cổ phần Thương mại hàng không Miền Nam đang thua lỗ và tiềm ẩn nguy cơ mất vốn, buộc ACV phải trích lập dự phòng 63,5 tỉ đồng.

Thanh tra Bộ Tài chính cũng phát hiện ACV báo cáo thiếu lợi nhuận năm 2023 hơn 22,2 tỉ đồng do hạch toán không chính xác và yêu cầu doanh nghiệp cùng các đơn vị liên quan nộp bổ sung gần 6 tỉ đồng thuế vào ngân sách.

 Bamboo Airways, Vietnam Airlines, VietJet và Pacific Airlines hiện đang nợ ACV gần 5.000 tỉ đồng. Đây là số tiền mà các hãng đã thu từ khách hàng qua vé máy bay nhưng chưa chuyển nộp đúng hạn theo ủy quyền của ACV.

Bamboo Airways, Vietnam Airlines, VietJet và Pacific Airlines hiện đang nợ ACV gần 5.000 tỉ đồng. Đây là số tiền mà các hãng đã thu từ khách hàng qua vé máy bay nhưng chưa chuyển nộp đúng hạn theo ủy quyền của ACV.

Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính đã chỉ ra hàng loạt vấn đề nghiêm trọng trong quản lý tài chính tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan. Những tồn tại này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Việc xử lý các khoản nợ xấu từ các hãng hàng không nội địa và tái cấu trúc các khoản đầu tư không hiệu quả sẽ là nhiệm vụ cấp bách mà ACV cần thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng phải tăng cường công tác quản lý tài chính, đảm bảo minh bạch và tuân thủ đúng các quy định pháp luật, nhằm tránh lặp lại những sai sót tương tự.

Thanh tra Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc khắc phục các tồn tại và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính không chỉ giúp ACV nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn góp phần tạo sự ổn định và bền vững cho ngành hàng không Việt Nam trong giai đoạn phục hồi và phát triển hậu đại dịch.

Thanh Thanh

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/nhieu-hang-bay-trong-nuoc-no-acv-hang-nghin-ty-dong-d56572.html