Nhiều hãng xe điện rục rịch mở bán tại Việt Nam
Sau Chery, đến lượt Wuling của Trung Quốc là thương hiệu mới nhất ghi danh vào thị trường xe điện Việt Nam trong năm nay.
Từ đầu năm 2023 đến nay, liên tiếp thông tin về các thương hiệu xe điện Trung Quốc rục rịch mở bán tại Việt Nam, cũng như công bố lộ trình xây nhà máy lắp ráp xe điện từ nay đến 2024.
Đơn cử, hôm 18/2/2023 đại diện truyền thông thương hiệu Wuling cho biết sản phẩm đầu tiên ra mắt thị trường Việt là Wuling HongGuang Mini EV - mẫu xe điện bán được hơn 1 triệu chiếc tính đến nay.
Mẫu xe này sẽ được sản xuất, lắp ráp và phân phối thông qua TMT Motors sau lễ ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược giữa TMT Motors của Việt Nam và đối tác Trung Quốc là liên doanh GM-SAIC-Wuling.
Xe sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT ở huyện Văn Lâm, Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm và có thể gia tăng trong tương lai.
Trước đó, hồi đầu tháng 1 năm nay, hãng Chery cũng tiết lộ mẫu xe Chery Omoda 5 sẽ có phiên bản chạy điện mở bán tại Việt Nam trong năm nay, bên cạnh 3 phiên bản chạy xăng.
Xe được đồn đoán sẽ được lắp tại nhà máy hợp tác giữa Geleximco và Chery tại tỉnh Thái Bình. Thông tin này chưa được Chery xác nhận.
Giữa năm ngoái, tại lễ khánh thành nhà máy lắp ráp số 2 của Hyundai Thành Công tại KCN Gián Khẩu (Ninh Bình), đại điện TC Motor cũng hé lộ việc sẽ lắp ráp xe điện Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam trong năm nay.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, các nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ chọn Việt Nam để mở rộng sản xuất, nằm trong 2 mục tiêu lớn của họ.
Mục tiêu thứ nhất là mở rộng thị trường, do Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tiêu dùng ô tô thuộc tốp đầu ASEAN, hiện đứng thứ tư về tiêu dùng ô tô nhưng sẽ vươn lên đứng thứ ba (sau Indonesia, Thái Lan) chỉ trong vài năm tới.
Mục tiêu thứ hai là biến Việt Nam thành cửa ngõ để các thương hiệu xe điện vào ASEAN, do chính sách thương mại nội khối theo hiệp định ATIGA, miễn thuế cho xe có tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.
Cũng theo ông Đồng, xu hướng sạc pin ô tô tại nhà và sử dụng trạm sạc của bên thứ ba trên đường đi đang khá phổ biến trên thế giới.
“Bởi vậy, nhiều thương hiệu xe điện chưa phát triển mạng lưới sạc nhưng vẫn tự tin mở bán trong năm nay để thăm dò thị hiếu người Việt”, ông Đồng lý giải.