Nhiều khách hàng tố PTI 'phủi' trách nhiệm khi giải quyết sự cố
ĐTTC liên tục nhận được đơn phản ánh của bạn đọc về cách làm ăn tắc trách, thậm chí 'phủi' bỏ trách nhiệm của Công ty Bảo hiểm bưu điện (PTI).
Từ chối bồi thường vì xe hết hạn đăng kiểm
Theo phản ánh của ông L.M.T (ngụ TPHCM), vào tháng 2-2023, giữa ông và đơn vị bảo hiểm PTI Phú Mỹ Hưng ký hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) ô tô, giấy chứng nhận số 0240OTTN+220035508, với mức phí gần 45 triệu đồng. Tại thời điểm ký HĐBH, ô tô của ông L.M.T đã hết hạn đăng kiểm.
Khoảng 2 giờ sáng ngày 1-3, khi ô tô của ông L.M.T đậu bên lề đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) thì bị một thanh niên chạy Grab bike tông vào phần đuôi xe, làm bể đèn và cản sau. Cơ quan CSGT (Công an TP Nha Trang), giám định viên của bảo hiểm PTI tại Nha Trang đã đến ghi nhận, lập biên bản vụ việc, xác định lỗi do tài xế Grab Bike gây ra.
Ngay sau đó, ô tô của ông L.M.T được đưa về xưởng dịch vụ Phú Thái Mobility (TPHCM), nhân viên PTI đến giám định và xác nhận giá để xưởng dịch vụ sửa chữa. Do lỗi bên thứ 3 gây ra, nhân viên PTI đề nghị ông L.M.T làm “giấy chuyển giao quyền yêu cầu bên thứ 3 bồi hoàn kèm thông báo cho các bên liên quan”.
Sau gần 3 tháng chờ đợi sửa chữa, ông L.M.T nhận được thông báo từ Phú Thái Mobility. Theo thông báo, PTI không bảo lãnh thanh toán và yêu cầu ông L.M.T phải thanh toán với tổng số tiền hơn 124 triệu đồng.
Nhận thấy sự việc quá vô lý, ông L.M.T liên hệ Văn phòng đại diện Giám định bồi thường PTI TPHCM thì nhận được phản hồi: “Thời điểm xảy ra tai nạn, giấy chứng nhận đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe 51G-097xx (ô tô của ông L.M.T) có hiệu lực đến hết ngày 15-12-2022. Do đó, PTI không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại”.
Về vấn đề này, ông L.M.T cho rằng, thời gian qua cơ quan công an điều tra đã ra quyết định khởi tố nhiều vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam nhiều đối tượng liên quan tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nên các trung tâm luôn trong tình trạng quá tải, người dân rất khó đăng kiểm xe. Nhân viên PTI cũng biết rõ tình trạng xe chưa đăng kiểm khi tư vấn bán bảo hiểm.
“Vậy tại sao biết phương tiện hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ ngày 15-12-2022 nhưng PTI vẫn tái ký HĐBH?”, ông L.M.T đặt vấn đề và cho rằng việc ô tô chưa thể đăng kiểm là do nguyên nhân khách quan, tai nạn xảy ra khi ô tô đang dừng đỗ chứ không lưu thông.
Theo ông L.M.T, quy trình xử lý của PTI không rõ ràng, gây thiệt hại về kinh tế và thời gian của khách hàng. “Khi xe đưa về xưởng dịch vụ sửa chữa, tại sao PTI không thông báo cho chủ xe biết là PTI sẽ bồi thường hoặc không bồi thường một cách kịp thời để khách hàng có hướng xử lý? Đằng này, nhân viên giám định của PTI lần lượt đến lập hồ sơ, công nhận giá sửa chữa lần đầu là 98,3 triệu đồng, lần tiếp theo 113,2 triệu đồng (chưa VAT) để xưởng dịch vụ đặt hàng sửa chữa, để rồi sau gần 3 tháng, PTI đột nhiên ra thông báo không chịu bồi thường thiệt hại”, ông L.M.T nói.
Thiếu cả tình và lý
Trước đó, ĐTTC cũng nhận được đơn phản ánh của ông L.G.B (ngụ TPHCM), một khách hàng khác hàng của PTI. Ông L.G.B là chủ ô tô BKS 51H-08862 có HĐBH ô tô số 047OTTN+220024708 thời hạn từ 3-12-2022 đến 3-12-2023 với chi phí gần 37 triệu đồng.
Theo trình bày của ông L.G.B, vào lúc 9 giờ sáng ngày 30-3-2023, trong lúc điều khiển phương tiện từ nhà ra đường nội khu (Saigon Pearl, quận Bình Thạnh) với tốc độ đúng theo quy định cho phép đến đường nội khu D6 thì va chạm với xe ô tô Mercedes-Benz màu đen đậu cùng chiều dưới lòng đường. Nguyên nhân là do tài xế Mercedes-Benz bất ngờ mở cửa xe dẫn tới va chạm.
Sau va chạm, xe ô tô của ông L.G.B bị bể đèn chiếu sáng bên phải, bể cản trước, cong vênh nắp capo và trầy xước mạnh phần hông bên phải xe. Cơ quan CSGT quận Bình Thạnh và Giám định viên của PTI đã đến ghi nhận, lập biên bản vụ việc, xác định lỗi do tài xế xe Mercedes-Benz gây ra.
Dựa trên hình ảnh chụp thực tế, Công ty TNHH Xe hơi Thế giới uy tín, báo giá sửa chữa với tổng số tiền là 300,7 triệu đồng chưa bao gồm chi phí phát sinh khi đem phương tiện về hãng tháo rời các bộ phận và kiểm tra chi tiết.
Sau đó 2 tuần, CSGT quận Bình Thạnh đã chuyển hồ sơ vụ tai nạn sang Đội điều tra tổng hợp CA quận Bình Thạnh. Tuy nhiên, sau 3 lần lên làm việc tại CA Bình Thạnh, nhân viên PTI cho biết PTI không có trách nhiệm bồi thường vật chất đối với phương tiện 51H-08826. Trong vụ việc này, tài xế xe Mercedes-Benz có trách nhiệm bồi thường.
Theo ông L.G.B, PTI rất vô trách nhiệm với khách hàng, xét trên phương diện lý lẽ lẫn đạo đức kinh doanh. Cụ thể, quy trình và thời gian giải quyết bồi thường của PTI quá chậm trễ, cách giải quyết không rõ ràng, mập mờ. “PTI chối bỏ trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng mặc dù tôi đã mua HĐBH xe cơ giới 2 chiều với mức giá khá cao so với các công ty khác”, ông L.G.B bức xúc nói.