Nhiều kỳ vọng với đoạn tuyến dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu
Khi hoàn thành, tuyến Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung...
Sáng 6/3, tại xã Vĩnh Phước B, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, đến nay, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 2.488/2.744km và khoảng 258 km tuyến nhánh, còn lại 256km đang triển khai, trong đó đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận thuộc một trong những dự án thành phần cuối cùng được khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, kết nối từ Nam ra Bắc.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, đây là dự án quan trọng trong khu vực Tây Nam Bộ, một trong những cơ sở hạ tầng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, phát triển đô thị - công nghiệp - thương mại - du lịch - dịch vụ.
“Dự án này đã được chính quyền và người dân trong vùng mong chờ từ nhiều năm qua. Khi hoàn thành, tuyến Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung”, ông Lâm nói.
Thứ trưởng Lâm yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, các đơn vị tư vấn, nhà thầu tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án; không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm.
Đồng thời, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị Kiên Giang và Bạc Liêu sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; bố trí bãi đổ thải, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu sớm hoàn thành dự án trên.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Nhàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng nhấn mạnh, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là 1 trong 17 đoạn tuyến đường bộ hết sức quan trọng đi qua tỉnh Kiên Giang. Cùng với các tuyến giao thông đang khai thác và các dự án giao thông trọng điểm khác, khi hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới giao thông huyết mạch, liên kết giữa các địa phương trong vùng ĐBSCL.
“Kiên Giang cam kết bảo đảm tiến độ các phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương; phối hợp, tạo điều kiện và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công trong thời gian sớm nhất”, ông Nhàn khẳng định.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng mức đầu tư là 3.904 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Chiều dài tuyến khoảng 51,94 km do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư. Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2km, đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,74 km, được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án đóng vai trò quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng, sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ (thay thế 3 phà hiện hữu).
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh khu vực.