Nhiều lần đốc thúc, BOT QL2 vẫn sửa đường kiểu nửa vời
Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 chậm khắc phục các tồn tại trong bảo dưỡng thường xuyên tuyến QL2 tránh TP Vĩnh Yên, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, vào đầu tháng 2/2023 đã phản ánh đến Cục Đường bộ VN về những tồn tại trong công tác bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến QL2 tránh TP Vĩnh Yên, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Theo đó, tuyến QL2 tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là tuyến đường huyết mạch, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông với mật độ cao, có chức năng kết nối các trung tâm kinh tế - xã hội lớn ở các tỉnh phía Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội.
Tuy nhiên, thời gian qua công tác bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên còn nhiều tồn tại. Đất, cát, rác ở lòng đường lâu ngày không được dọn dẹp đã hình thành một vệt kéo dài, dọc theo 2 bên dải phân cách, che khuất, làm mất tác dụng của vạch sơn kẻ đường.
Các tấm chống lóa dọc theo dải phân cách bị hư hỏng, mất mát không được sửa chữa, bổ sung. Mắt phản quang gắn trên tôn hộ lan bị mờ, bụi bẩn không phát huy tác dụng vào ban đêm. Cây cỏ trên dải phân cách giữa mọc chờm ra phần xe chạy; cỏ lề không được cắt tỉa, phát quang dẫn đến mọc cao hơn mặt đường. Các yếu tố này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và mất mỹ quan đô thị.
Cục Đường bộ VN sau đó đã chỉ đạo Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 khẩn trương khắc phục.
Tuy vậy, 1 tháng sau chỉ đạo này, nhà đầu tư mới khắc phục được khoảng 3 trong tổng số 11 km nhưng chất lượng không đảm bảo. Nhiều nội dung chưa được thực hiện như: cắt cỏ bạt lề đường; nắn chỉnh và bổ sung hệ thống chống chói dọc theo dải phân cách giữa để bảo đảm ATGT; sửa chữa bổ sung các biển báo hỏng và mất tác dụng.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, vừa tiếp văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 khẩn trương khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình.
Cơ quan này cũng giao Khu Quản lý đường bộ I tổ chức kiểm tra, giám sát việc khắc phục các tồn tại của Vietracimex 8.
"Trường hợp doanh nghiệp BOT không thực hiện hoặc thực hiện không đạt yêu cầu gây mất ATGT báo cáo Cục Đường bộ VN hình thức xử lý, có thể dừng thu phí nếu cần thiết", ông Thắng chỉ đạo.
QL2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên được đầu tư theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư điều chỉnh gần 616 tỷ đồng. Quy mô đường cấp III đồng bằng, dài hơn 10,5 km, rộng 23 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, là dự án BOT nhằm thu phí hoàn vốn tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Vietracimex 8, thời gian thi công 2 năm và có 11 năm 11 tháng thu phí hoàn vốn, 4 năm thu phí tạo lợi nhuận.
Theo Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc, từ năm 2018 đến nay, các cơ quan quản lý nhà nước liên tục có văn bản đề nghị, chỉ đạo chủ đầu tư đang quản lý tuyến đường này là Công ty CP Vietracimex 8 sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng, mất ATGT trên nhưng Công ty CP Vietracimex 8 hầu như chưa thực hiện hoặc thực hiện nhưng chưa đạt yêu cầu.