Nhiều mẫu ô tô thương hiệu Nhật Bản tăng giá bán
Bên cạnh các mẫu xe được ưu đãi, giảm giá để xả hàng tồn trong quý 1/2025, nhiều mẫu xe khác, đặc biệt từ các thương hiệu ô tô Nhật Bản, lại có xu hướng tăng giá bán.
Thống kê cho thấy Toyota là thương hiệu ô tô Nhật Bản có số lượng mẫu xe tăng giá nhiều nhất từ đầu năm 2025, với 4 mẫu gồm Innova Cross, Alphard, Land Cruiser và Raize.

Land Cruiser là mẫu xe có mức tăng giá bán cao nhất trong các sản phẩm của Toyota. Ảnh: Toyota
Toyota Land Cruiser, nhập khẩu từ Nhật Bản, có mức tăng giá cao nhất, lên tới 294 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu SUV này được bổ sung thêm các trang bị tiện ích như màn hình 12,3 inch sau vô-lăng, bệ bước chân phát sáng, đèn dưới nắp ca-pô và gói an toàn TSS nâng từ phiên bản 2.0 lên 3.0. Giá bán mới của Land Cruiser hiện ở mức 4,580 tỷ đồng, áp dụng từ tháng 3/2025.
Toyota Alphard, một mẫu xe nhập khẩu khác từ Nhật Bản, có mức tăng giá cao thứ hai, lên đến 140 triệu đồng, đưa giá niêm yết của phiên bản xăng lên 4,510 tỷ đồng và phiên bản HEV lên 4,615 tỷ đồng.
Đối với Toyota Innova Cross, giá bán được điều chỉnh tăng từ 15 đến 23 triệu đồng, với mức giá mới là 825 triệu đồng cho bản xăng và 1,013 tỷ đồng cho bản HEV. Giá bán mới của hai mẫu MPV này đã được áp dụng từ tháng 1/2025.

Từ tháng 4 tới đây, giá bán của Toyota Raize sẽ tăng thêm 12 triệu đồng, lên 510 triệu đồng. Ảnh: TMV
Toyota Raize cũng được điều chỉnh tăng giá 12 triệu đồng, nâng giá bán từ 498 triệu đồng lên 510 triệu đồng. Với mức giá mới, Toyota Raize không còn là mẫu SUV cỡ A rẻ nhất tại Việt Nam.
Vị trí này sẽ thuộc về Hyundai Venue (499 - 539 triệu đồng) khi Toyota áp dụng giá bán mới cho Raize từ tháng 4. Dù vậy, mẫu xe của Toyota vẫn có giá thấp hơn các đối thủ như VinFast VF 5 (529 triệu đồng) và KIA Sonet (539 - 624 triệu đồng).
Ngoại trừ Land Cruiser được bổ sung trang bị dẫn đến tăng giá, Toyota không công bố lý do điều chỉnh giá của ba mẫu xe còn lại, dù không có thay đổi về thiết kế hay trang bị.
Theo các chuyên gia ô tô, việc tăng giá của Land Cruiser và Alphard không ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh của Toyota, do hai mẫu xe này thường nằm trong danh sách xe bán chậm nhất.
Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 2/2025, Toyota Land Cruiser chỉ bán được 2 xe, còn Toyota Alphard bán được 15 xe.

Toàn bộ phiên bản của Mazda CX-5 đều được tăng giá thêm 20 triệu đồng. Ảnh: Thaco
Trong tháng 3 này, Thaco – đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Mazda tại Việt Nam – đã âm thầm điều chỉnh giá bán cho hai dòng xe Mazda CX-5 và Mazda3. Theo đó, toàn bộ phiên bản Mazda CX-5 đều đồng loạt tăng thêm 20 triệu đồng, đưa giá bán lên mức 749 - 979 triệu đồng.
Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán doanh số của Mazda CX-5 sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể, do mức giá mới vẫn giữ được tính cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc SUV cỡ C sử dụng động cơ xăng, như Ford Territory (759 - 889 triệu đồng), Hyundai Tucson (769 - 989 triệu đồng), KIA Sportage (819 - 999 triệu đồng), Mitsubishi Outlander (825 - 950 triệu đồng) và Honda CR-V (1,029 - 1,259 tỷ đồng).
Tại Việt Nam, Mazda CX-5 là mẫu SUV cỡ C bán chạy nhất và nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất năm 2024, với tổng cộng 14.781 xe được giao. Riêng tháng 2/2025, Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu phân khúc khi bán ra 923 xe.

Việc tăng giá bán thêm 20 triệu đối với Mazda3 chỉ diễn ra ở một số phiên bản. Ảnh: Mazda
So với Mazda CX-5, việc tăng giá 20 triệu đồng của Mazda3 chỉ áp dụng cho một số phiên bản. Cụ thể, hai phiên bản Deluxe và Luxury của biến thể sedan cùng với phiên bản Luxury và Premium của biến thể Sport đều được điều chỉnh giá. Theo đó, giá bán mới của Mazda3 Sedan Deluxe là 599 triệu đồng, Luxury là 644 triệu đồng, trong khi Mazda3 Sport Luxury có giá 659 triệu đồng và Premium là 719 triệu đồng.
Hiện tại, Mazda3 là mẫu xe có nhiều phiên bản và kiểu dáng đa dạng nhất trong phân khúc sedan cỡ C tại Việt Nam. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp gồm KIA K3 (549 - 714 triệu đồng), Hyundai Elantra (579 - 769 triệu đồng), Honda Civic (789 - 999 triệu đồng), Toyota Corolla Altis (719 - 870 triệu đồng) và MG5 (523 - 588 triệu đồng).
Dù không có mức giá thấp nhất phân khúc, Mazda3 vẫn thu hút khách hàng nhờ thiết kế trẻ trung và trang bị tiện nghi. Trong tháng 2/2025, Mazda3 tiếp tục dẫn đầu phân khúc với doanh số 238 xe.
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!